Thứ Năm, 17/10/2024 18:25 CH
Đối diện với án phạt tù vì cho vay lãi nặng
Thứ Bảy, 18/05/2019 10:33 SA

Các đối tượng “khủng bố” nhà cửa khi một người vay ở huyện Sơn Hòa không có khả năng trả nợ - Ảnh VĂN TÀI

Viện KSND TP Tuy Hòa vừa tống đạt cáo trạng truy tố ra trước TAND TP Tuy Hòa để xét xử ba bị can về tội cho vay lãi nặng (CVLN) trong giao dịch dân sự. Đưa ra xét xử hình sự, các bị can này phải đối diện với án phạt tù.

 

Tín dụng đen “núp bóng” hỗ trợ tài chính

 

Đầu tháng 1/2019, qua công tác trinh sát và nắm tình hình an ninh trật tự cơ sở, kết hợp nguồn tin từ người dân cung cấp, các trinh sát hình sựCông an TP Tuy Hòa phát hiện một nhóm đối tượng từTP Hải Phòng thuê căn nhà 05/8 Lương Tấn Thịnh của ông Nguyễn Thái An (SN 1988, trú phường 7) với giá 5 triệu đồng/tháng để hoạt động tín dụng đen dưới vỏ bọc “Dịch vụ hỗ trợ tài chính Kim Phát”. Tiến hành xác minh, trinh sát xác định đối tượng thuê căn nhà nêu trên là Nguyễn Trung Hậu (SN 1982, trú phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

 

Sau khi thuê nhà, Hậu đến một cơ sở dịch vụ văn hóa ở đường Duy Tân (phường 5) in ấn tờ rơi quảng cáo có nội dung: “Dịch vụ hỗ trợ tài chính Kim Phát. Thủ tục đơn giản. Giải ngân trong ngày. Giới thiệu có hoa hồng. 090.264.3966”. Sau đó, Hậu điều Nguyễn Duy Hùng (SN 1988, trú quận Ngô Quyền), Nguyễn Thế Sơn (SN 1998, trú xã Cẩm La, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và Vũ Văn Nam (SN 1994, trúphường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng) đến nhiều góc phố, tụ điểm sinh hoạt văn hóa, giải trí công cộng ở TP Tuy Hòa để phát, dán tờ rơi quảng cáo và trực tiếp giao dịch khách hàng khi cho vay, thu tiền lãi và gốc.

 

Khi có khách hàng liên hệ điện thoại trên tờ rơi quảng cáo, Hùng báo cho Hậu biết để Hậu chuyển tiền vào tài khoản cho Hùng. Sau đó, Hùng, Nam đến trụ ATM rút tiền rồi đi đến nhà người muốn vay tiền để xác minh nơi ở, nghề nghiệp của người vay để làm căn cứ cho vay tiền.

 

Tại nhà những người cần vay, Hùng và Nam lập hồ sơ cho vay dưới hình thức vay trả góp hàng ngày, lãi suất từ 200.000-1 triệu đồng/tháng. Trên cơ sở số tiền vay và thời gian vay, Hùng, Nam, Sơn tính tiền lãi và tiền trả góp thu hàng ngày của người vay. Đồng thời, các đối tượng này đưa giấy vay tiền theo mẫu đã in sẵn để người vay điền thông tin họ tên, địa chỉ, ngày vay tiền, thời hạn vay, số tiền vay bao gồm cả gốc lẫn lãi cùng bản photocopy một trong các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe. Ngoài ra, Hùng, Nam, Sơn còn thu tiền của người vay gọi là chi phí làm hồ sơ, đi lại thu tiền góp của người vay.

 

Đều đặn hàng ngày, các đối tượng trên chia nhau đi thu tiền của những người vay rồi về giao lại cho Hùng để ghi vào sổ theo dõi, cất giữ và báo cáo lại cho Hậu.

 

Lãi suất cho vay đến… 304,05%/năm

 

Ngày 5/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố các bị can Hậu, Hùng, Nam và Sơn về tội CVLN trong giao dịch dân sự được quy định tại khoản 1, Điều 201, Bộ luật Hình sự. Trên cơ sở đó, Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra cáo trạng truy tố các bị can Hùng, Nam, Sơn về tội CVLN trong giao dịch dân sự. Riêng bị can Nguyễn Trung Hậu đang bỏtrốn, nhưng do hết thời hạn điều tra mà truy nã không có kết quả nên Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã tách vụ án hình sự và tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được Hậu sẽ xử lý sau.

 

Cáo trạng xác định, từ tháng 10-11/2018, Nguyễn Duy Hùng, Vũ Văn Nam, Nguyễn Thế Sơn đã cho 39 người ở TP Tuy Hòa và các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa vay từ 3-30 triệu đồng/người (tổng cộng 336 triệu đồng), với lãi suất 152,2-304,05%/năm (cao gấp 7,6-15,2 lần so với mức lãi suất cao nhất mà Bộ luật Dân sự quy định). Các bị can này đã thu lợi bất chính hơn 70 triệu đồng, thu lãi bất chính hơn 53 triệu đồng và thu tiền chi phí làm hồ sơ, đi lại thu tiền góp của người vay hơn 18 triệu đồng.

 

Theo ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa, đây là các bị can hoạt động tín dụng đen “núp bóng” hỗ trợ tài chính đầu tiên trên địa bàn thành phố bị truy tố và đưa ra xét xử hình sự. “Người dân cần hết sức đề cao cảnh giác với loại hình tín dụng này. Khi phát hiện đối tượng có hành vi hoạt động tín dụng đen, cần nhanh chóng tố giác, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không vay tiền với lãi suất cao để rồi để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội”, ông Chánh khuyến cáo.

 

“Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm”.

 

Theo khoản 1, Điều 201 Bộ luật Hình sự

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek