Thứ Sáu, 18/10/2024 13:14 CH
Nâng cao chất lượng dịch vụ của tổ chức hành nghề luật sư
Thứ Bảy, 16/03/2019 10:22 SA

Đoàn LS Phú Yên tham gia tư vấn pháp luật cho người dân ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) - Ảnh: VĂN TÀI

Hôm nay (16/3), Đoàn Luật sư (LS) Phú Yên tiến hành đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2018-2023). Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về những kết quả mà Đoàn LS Phú Yên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, cũng như định hướng phát triển đội ngũ LS Phú Yên trong thời gian đến, LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2013-2018 cho biết:

 

Nhiệm kỳ qua, với 22 LS hoạt động tại 12 văn phòng LS, trung bình hàng năm, các LS Phú Yên thực hiện 475 vụ việc. Trong đó tham gia tố tụng 138 vụ, tư vấn pháp luật và thực hiện dịch vụ pháp lý khác 315 vụ, việc; trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí 22 vụ và hàng chục đợt TGPL miễn phí khác… Qua đó phần nào đáp ứng yêu cầu bào chữa, bảo vệ quyền lợi và tư vấn pháp luật cho người dân; khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong hoạt động nghề nghiệp, phù hợp với yêu cầu xã hội; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về LS, Đoàn LS Phú Yên ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh; đẩy mạnh việc kết hợp công tác quản lý nhà nước với vai trò tự quản của Đoàn LS. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động hành nghề LS và các tổ chức hành nghề LS phát triển mạnh mẽ, đúng pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án Phát triển đội ngũ LS đến năm 2020 trên địa bàn Phú Yên theo Quyết định 2106/2011 của UBND tỉnh. Song song đó, việc thành lập tổ chức chi bộ Đảng (trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh) ở Đoàn LS Phú Yên đã cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

 

LS Nguyễn Hương Quê

* Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua còn có những hạn chế, tồn tại gì, thưa LS?

 

- Hạn chế, tồn tại lớn nhất trong nhiệm kỳ qua là còn một số thành viên trong Đoàn LS Phú Yên chưa tự rèn luyện, học tập để nâng cao ý thức bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực phục vụ công việc của mình. Một số ít LS bản lĩnh chính trị chưa vững vàng, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của đội ngũ LS tỉnh nhà.

 

Bên cạnh đó, việc phát triển đội ngũ LS còn chậm về số lượng, không cân đối về lĩnh vực hoạt động. Các LS chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tham gia tố tụng, không có LS nào chuyên về lĩnh vực tư vấn pháp luật. Trong hoạt động hành nghề có một số LS còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng hành nghề cũng như tuân theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp chưa cao, còn có việc vi phạm dẫn đến khiếu nại, tố cáo phải xử lý kỷ luật. Mặt khác, do điều kiện kinh tế còn khó khăn và nhu cầu dịch vụ pháp lý của người dân không đồng đều, nên ở một số huyện, thị xã của tỉnh chưa có tổ chức hành nghề LS. Do vậy, để thực hiện việc tham gia tố tụng đối với các vụ án chỉ định ở các huyện chủ yếu do các Trưởng Văn phòng LS gánh vác, vì theo quy định của Luật LS thì người tập sự hành nghề luật sư không được tham gia tố tụng.

 

* Vậy theo LS, trong nhiệm kỳ 2018-2023, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn LS Phú Yên là gì?

 

- Với những tồn tại vừa nêu trên và đặc biệt là trước yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, đội ngũ LS Phú Yên cần phải không ngừng nâng cao trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho cộng đồng và xã hội; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, TGPL, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người yếu thế…

 

Đồng thời, Đoàn LS Phú Yên cũng tăng cường giáo dục về chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao bản lĩnh cho đội ngũ LS trong hành nghề, tạo điều kiện cho các LS nghiên cứu, tiếp cận những kiến thức pháp luật mới và tiếp tục hoàn thiện kỹ năng hành nghề LS.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của tổ chức hành nghề LS; xây dựng hình ảnh LS xứng đáng là người trợ thủ đắc lực của công lý, công bằng xã hội, tạo lòng tin đối với xã hội và công chúng. Chú trọng đẩy mạnh dịch vụ tư vấn pháp luật của LS theo hướng nâng cao chất lượng tư vấn, mở rộng phạm vi nội dung và đối tượng tư vấn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các cơ quan, tổ chức về vai trò, vị trí của LS trong xã hội, góp phần tăng tính hấp dẫn của nghề LS để thu hút nhiều LS tham gia hành nghề. Bên cạnh đó, Đoàn LS Phú Yên sẽ phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xây dựng và ban hành các cơ chế phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho LS khi hành nghề, cũng như bảo đảm việc tuân theo pháp luật cho các LS… góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…

 

* Xin cảm ơn LS!

 

Trong 5 năm qua, các LS và tổ chức hành nghề LS ở Phú Yên đã tham gia bào chữa 369 vụ án hình sự, 417 vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình và thương mại, 82 vụ án hành chính, trợ giúp pháp lý cho 405 vụ việc và tham gia 668 các dịch vụ pháp lý khác, với tổng doanh thu hơn 3,5 tỉ đồng, nộp thuế 280 triệu đồng.

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek