Thứ Ba, 01/10/2024 11:27 SA
Quản lý xe công nông:
Bài toán khó?
Thứ Năm, 16/03/2006 08:10 SA

Theo kiểm tra của ngành chức năng, chỉ có hơn 10% xe công nông ở Phú Yên hội đủ các yêu cầu kỹ thuật để lưu hành. Thế nhưng, trên đường, hàng trăm xe “thiếu đủ thứ” vẫn bon bon, là nguồn hiểm họa lớn về tai nạn giao thông.

 

XE “THIẾU ĐỦ THỨ”

 

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 1085 xe công nông, trong đó nhiều nhất là huyện Phú Hòa với 242 xe. Gọi là xe, nhưng loại phương tiện này được lắp ráp, độ chế từ những tổng thành, phụ tùng, chi tiết của nhiều loại xe cũ nên độ an toàn không đảm bảo. Hầu hết xe công nông không có ca bin, vì các chủ xe cho rằng bộ phận này gây vướng khi điều khiển, đồng thời khó chở những loại hàng cồng kềnh, có kích thước dài… Không có ca bin nên đến 80% xe công nông cũng không có đèn chiếu sáng, còi, đèn chuyển hướng (Atgnal)… Điều đáng lo nhất là phần lớn những “bác tài” xe công nông đều không có bằng lái. Vậy nhưng, xe công nông vẫn bon bon trên nhiều nẻo đường, mặc cho những cảnh báo về hiểm họa tai nạn giao thông từ loại xe này.

 

Kiểm tra an toàn kỹ thuật xe công nông - Ảnh: Hoài Trung

 

CHỈ HƠN 10% ĐỦ TIÊU CHUẨN

 

Để quản lý xe công nông, UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc ban hành một qui định quản lý tạm thời trong thời gian trước đây. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 46/CT-TTg trong năm 2005, Sở Giao thông – Vận tải đã phối hợp với CSGT Công an tỉnh, tiến hành kiểm tra kỹ thuật để làm thủ tục đăng ký cấp biển số. Tuy nhiên qua kiểm tra 150 xe công nông ở hai huyện Sông Cầu và Đồng Xuân thì không có phương tiện nào đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo các qui định của Cục đăng kiểm Việt Nam. Theo kỹ sư Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm định cơ giới đường bộ tỉnh, thì trong 150 xe được kiểm tra an toàn kỹ thuật, số xe có khả năng sửa chữa, hoàn chỉnh theo yêu cầu chỉ chiếm có 10,67%.

 

CHẠY..… CHUI VÀ NGUY CƠ

 

Theo nhiều chủ xe công nông để có được một chiếc xe công nông phải mất 40-50 triệu đồng, nếu phải sửa chữa, hoàn chỉnh theo yêu cầu của kiểm định cùng với các chi phí khác như kiểm tra lập hồ sơ kỹ thuật, đăng ký cấp biển số, lệ phí trước bạ, học và thi giấy phép lái xe… thì phải mất thêm 10-15 triệu đồng. Số tiền này là quá lớn so với điều kiện kinh tế của nhiều chủ phương tiện nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa; hơn nữa nếu chủ phương tiện nào có đủ tiền đầu tư thì cũng sẽ không hiệu quả vì thời gian được phép sử dụng xe công nông theo Chỉ thị 46/CT-TTg chỉ đến cuối năm 2007 là chấm dứt. Vì vậy, nhiều chủ xe vẫn cứ để xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật như thế và… chạy chui! Và rất nhiều vụ tai nạn giao thông do các loại xe công nông gây ra trên địa bàn Phú Yên.

 

Do xe công nông chỉ hoạt động ở các tuyến đường nông thôn nên việc quản lý thuộc quyền của Công an và Phòng Kinh tế hạ tầng kỹ thuật các huyện. Trước những nguy cơ lớn về TNGT do xe công nông, yêu cầu đặt ra là hai cơ quan này phải tăng cường phối hợp trong việc quản lý, xử lý những xe công nông cố tình vi phạm trong khi chờ đến thời gian loại bỏ hoàn toàn các loại xe này vào cuối năm 2007.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek