Thứ Ba, 01/10/2024 14:28 CH
Lợi dụng mê tín dị đoan để lừa đảo
Chủ Nhật, 05/03/2006 10:19 SA

Cho đến bây giờ, khi mọi việc đã sáng tỏ, chị Lê Thị Xít (ở thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) cũng không hiểu nổi tại sao mình lại cả tin đến vậy? Chỉ là những lời phán vu vơ của kẻ đồng cốt nhưng và những người thân đã mất đi vài chục triệu đồng!

 

"Thầy" Huỳnh Thị Chín - Ảnh: K.P
Một ngày tháng 2-2004, chị Xít cùng với chị gái là chị Lê Thị Lẻo ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến. Trung tâm Dạy nghề Phú Yên để thi lấy giấy phép lái xe. Trong lúc chờ đợi, họ được một người phụ nữ trạc trên 50 tuổi lân la đến làm quen. Vừa nhìn thấy chị Lẻo, người phụ nữ này “phán” là chị Lẻo bị bệnh, rồi ngay sau đó tự giới thiệu mình tên là Huỳnh Thị Chín, hành nghề thầy cúng, có thể chữa được bệnh.

 

Chị Lê Thị Lẻo vốn là người phát triển không bình thường nên chị Xít rất ngạc nhiên sao người phụ nữ này mới nhìn mà biết được bệnh của chị mình. Chính điều đó, khiến chị Xít cả tim. Hai chị em cùng nhau đến nhà bà Chín để chữa bệnh cho chồng mình là anh Nguyễn Phước Bình. Tại nhà chị Xít, sau khi chữa bệnh cho anh Bình xong, Huỳnh Thị Chín đi vòng trong khu vườn rồi nói với chị Xít rằng nhà chị có vàng hời “ông thần cho hưởng nhưng không lấy nên bắt chồng chị bị bệnh”. Nghe “thầy” phán như vậy, chị Xít rất hoang mang lo sợ nên nhờ bà ta tìm cách lấy vàng. Khi đã tạo được lòng tin đối với chị Xít, Huỳnh Thị Chín liền nói với chị muốn lấy vàng lên thì phải đưa tiền để mua thuốc xông đất rồi đào. Tin lời, chị Xít đưa cho bà ta 3 triệu đồng. Khoảng nửa tháng sau, bà Chín mang theo một bịch thuốc bột màu hồng ra khu vườn nhà chị Xít đốt tại nơi mà bà nói là có vàng, rồi bảo với gia đình chị Xít rằng phải chờ cho đất nguội sẽ đào lấy vàng. Đến tháng 7-2005, bà Chín ra nhà chị Xít để đào vàng, rồi viện cớ là đất sụp nên bảo chị Xít đưa thêm tiền mua thuốc xông đất để… vàng trồi lên. Chị Xít đưa thêm cho bà Chín 3,5 triệu đồng nữa…

 

Cũng thủ đoạn trên, khi đến nhà chị dâu của chị Xít là Đỗ Thị Nguyệt ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú (TP Tuy Hòa), khi biết chồng chị Nguyệt vừa bị chết vì tai nạn giao thông, thị Chín lại nói khu đất nhà chị Nguyệt có vàng, ông thần cho hưởng nhưng không biết nên bắt chồng chị Nguyệt chết. Vậy là chị Xít, chị Lẻo và chị Nguyệt hùn tiền tổng cộng được 17,5 triệu đồng và 27,5 chỉ vàng chia thành nhiều đợt đưa cho thị Chín mua thuốc xông đất để đào lấy vàng.

 

Từ tháng 10 – 2004 đến tháng 4-2005, Huỳnh Thị Chín đã ra đào tạo khu đất nhà chị Nguyệt 10 lần, trong đó 4 lần thị Chín đào lấy lên một số sợi dây lắc và dây chuyền màu vàng rồi đưa cho chị Xít cất giữ vì theo lời Huỳnh Thị Chín là chỉ có chị Xít hợp tuổi. Bà ba nói với chị Xít: “Số vàng này khi nào ông thần cho hưởng thì mới dùng và không được cho ai biết, nếu để người khác biết thì sẽ bị bắt chết”. Chờ đợi quá lâu, sốt ruột và do kẹt tiền nên ngày 17-10-2005, chị Xít lấy 1 sợi dây lắc đến hiệu vàng Kim Túc bán thì lúc này mới phát hiện số sợi dây lắc và dây chuyền vàng hời đều là vàng giả! Theo lời tố cáo của các nạn nhân, bà Huỳnh Thị Chín đã bị công an bắt sau đó về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Mở rộng vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa còn nhận được nhiều đơn tố cáo của một số người về hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Chín. Điển hình như bà Lâm Thị Ngan ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa đã tố cáo bà Chín lừa đảo chiếm đoạt của bà số tiền hơn 28 triệu đồng; chị Triệu Thị Hạnh ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa tố cáo Chín lừa đảo chiếm đoạt của chị số tiền 10 triệu đồng cũng bằng phương thức, thủ đoạn như trên.

 

Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, một số người đã bị rơi vào bẫy lừa đảo của Huỳnh Thị Chín. Đây là bài học cảnh giác cho tất cả mọi người: Chớ nên vội vã cả tin những lời đồng bóng, mê tín dị đoan để rồi phải xót xa ân hận.

 

HỒNG NHUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek