Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Công an Phú Yên:
Tăng cường chống hàng lậu, hàng giả trong dịp Tết
Thứ Sáu, 01/02/2008 16:00 CH

Để chủ động làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm và triển khai, thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, gần hai tháng qua, Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

 

080201-bat-hang-tet.jpg

Lực lượng công an và quản lý thị trường Phú Yên bắt hàng vận chuyển trái phép ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cuối tháng 1/2008 - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Cận Tết, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Hiện tượng mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng đã hết hạn sử dụng thường tập trung vào một số mặt hàng tiêu dùng có nhu cầu lớn trong dịp Tết Nguyên đán như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩm đã qua chế biến…

 

Thượng tá Lê Tấn Hoàng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) cho biết: Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã vận chuyển, mua bán hàng hóa có nguồn gốc nhập lậu xen lẫn với hàng hóa hợp pháp, khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng trên đã cố ý khai sai lệch về lý lịch bản thân nhằm gây  khó khăn cho công tác điều tra, xác minh làm rõ. Một số đối tượng còn sử dụng hình thức mua hàng thanh lý từ các năm trước rồi xuất hóa đơn số hàng lậu tương ứng để vận chuyển nhằm ứng phó với các cơ quan chức năng.

 

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các nhóm đối tượng chuyên hoạt động mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, động vật hoang dã trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 25, tuyến ĐT 645. Kết quả, từ ngày 21/11/2007 đến 26/1/2008, trên lĩnh vực bảo vệ rừng, Công an tỉnh Phú Yên đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 17 vụ vận chuyển gỗ lậu, tang vật thu giữ gồm trên 9m3 gỗ các loại từ nhóm 1 đến nhóm 8, tạm giữ 7 môtô là phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép. Trên lĩnh vực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép, lực lượng kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 13 vụ, 13 đối tượng, hàng hóa tạm giữ gồm 140 kg vải, gần 2.000 phụ tùng xe máy, trên 1.000 chiếc mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc cùng một số hàng hóa khác trị giá trên 70 triệu đồng.

 

Đặc biệt, thực hiện quyết liệt Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ, nhất là vào dịp giáp Tết Nguyên đán, Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 14.000 que pháo hoa, 50 hộp pháo diêm.

 

Để đảm bảo an toàn cho việc mua sắm, tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Mậu Tý, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ cùng công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp kiểm tra 13 cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra đã phát hiện 4  cơ sở vi phạm, thu giữ hơn 40 kg bánh kẹo hết hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, 5 gói bột ngọt giả, chuyển ngành chức năng xử lý. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đơn vị hết sức chú trọng. Trong hai tháng qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra 61 cơ sở kinh doanh ăn uống, chế biến nước giải khát, bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản 12 cơ sở  vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Một vấn đề đáng báo động hiện nay là lợi dụng việc nắm bắt thông tin thị trường của một số người dân còn hạn chế, các đối tượng đã vận chuyển hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng lên các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa để bán cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Mới đây, các lực lượng chức năng kiểm tra tại xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) đã phát hiện 50 gói bánh mì ngọt đóng trong bì bị lên mốc xanh, 6 chai xì dầu và 4 chai nước ngọt loại 1,25 lít đã hết hạn sử dụng. Các lực lượng chức năng đã tiêu hủy tại chỗ số hàng trên.

 

Vì sức khỏe của người tiêu dùng, các cấp, các ngành và mọi người dân cần tham gia tích cực vào công tác đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng xử lý kiên quyết, nghiêm minh số đối tượng vì lợi nhuận xem thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, góp phần cho mọi người, mọi nhà được hưởng một cái Tết bình yên, hạnh phúc.

 

NHÀN - NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek