Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Hành trình truy lùng tên cướp đặc biệt nguy hiểm
Thứ Tư, 30/01/2008 14:30 CH

Lực lượng công an vừa bắt được Vũ Văn Trụ- một trong những đối tượng cầm đầu băng cướp tài sản bằng thủ đoạn dùng thuốc gây mê trên các chuyến xe từ các tỉnh miền Trung đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên mà lực lượng Công an Phú Yên đã triệt phá năm 2002. Dù gần 20 đồng bọn trong băng cướp đã bị bắt, song với sự ma mãnh, xảo quyệt của một kẻ từng nhiều lần vào tù, ra tội, Vũ Văn Trụ vẫn thoát khỏi vòng quay của pháp luật. Tuy nhiên, gần 6 năm qua, lực lượng trinh sát hình sự vẫn luôn lần theo từng manh mối, dấu vết của tên cướp có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm này này. 

 

QUÁ KHỨ TỘI ÁC

 

080130-Hinh-Tru.gif
Tên cướp Vũ Văn Trụ
Lật lại những trang hồ sơ của chuyên án 021T, Vũ Văn Trụ sinh năm 1962, đăng ký thường trú tại số 21H5, khu tập thể Trương Định, phường Tương Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), là một trong những tên cướp cầm đầu hết sức nguy hiểm. Trụ đã cùng một số đối tượng thuê hẳn một chiếc ô tô 12 chỗ ngồi, ngang nhiên bắt khách dọc quốc lộ 1A. Bọn chúng mua thuốc gây mê liều cao bỏ vào các lon nước ngọt, kẹo cao su, sau đó mời khách đi đường uống rồi lợi dụng lúc họ mê man, bất tỉnh để cướp toàn bộ tài sản của họ. Tổng cộng, Trụ cùng đồng bọn đã thực hiện hàng chục vụ cướp tài sản với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Trụ vốn có một “bề dày” nhiều lần vào tù, ra tội: đã từng bị đưa vào trường giáo dưỡng, bị tòa án quận Hai Bà Trưng xử phạt 24 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản, hai lần phạm tội trộm cắp tài sản nhưng bỏ trốn. Năm 1991, Trụ cùng một số đối tượng khác phạm tội giết người tại Bình Định nhưng và đã bỏ trốn.

 

Ngày 20/3/2002, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên đã phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Vũ Văn Trụ. Ròng rã trong 6 năm qua, hễ mỗi khi nhận được thông tin có liên quan đến nơi ẩn náu của hắn, ngay lập tức, lực lượng trinh sát lại nhanh chóng lên đường truy tìm hành tung của hắn. Những nơi đối tượng có khả năng lẩn trốn như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, An Giang, Vũng Tàu… lực lượng trinh sát đều đã tìm đến. Thế nhưng, nơi ẩn náu của tên cướp này vẫn là một dấu hỏi bí ẩn đối với lực lượng lực lượng trinh sát để tìm ra đáp án.

 

Vào những ngày cuối năm 2007, lực lượng trinh sát nắm được một nguồn tin hết sức quan trọng: Vũ Văn Trụ đang có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Hắn đã thay tên, đổi họ thành Nguyễn Văn Minh, cùng hai đối tượng khác thường gọi là Vọng và Nhất chuyên móc túi của hành khách đi trên các tuyến xe buýt. Địa bàn hoạt động của chúng thường là các trạm xe buýt ở ga Bình Triệu, quận Thủ Đức và các trạm xe buýt gần bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Đón một chuyến tàu đêm, lực lượng trinh sát hình sự Công an Phú Yên đã nhanh chóng có mặt tại quận Thủ Đức. Tuy nhiên, trong suốt ba ngày liền lân la ở các trạm xe buýt - nơi Vũ Văn Trụ thường “ăn hàng” vẫn không thấy bóng dáng của tên tội phạm này. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn không hề nản chí. Gần 6 năm lần theo từng dấu vết dù là nhỏ nhất của hắn, các trinh sát linh tính cơ hội tóm gọn tên cướp nguy hiểm này đang đến rất gần.

 

BỦA LƯỚI BAO VÂY TÊN CƯỚP ĐẶC BIỆT NGUY HIỂM

 

Khoảng 8 giờ sáng ngày 3/1/2008, các trinh sát phát hiện đối tượng có tên là Vọng, thường đi móc túi cùng với Vũ Văn Trụ đang đứng đón xe thồ tại ngã tư Bình Triệu, quận Thủ Đức. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát liền bám theo. Đến gần khu Thanh Đa, phường 22, quận Bình Thạnh, tên Vọng trả tiền xe và đi vào khách sạn Minh Minh ở 177/36 Nguyễn Văn Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh. Đến khoảng 9 giờ 30, Vọng và một đối tượng tên Nhất đi ra từ khách sạn Minh Minh và trở lại lúc 11 giờ với một phần cơm. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát khẳng định: Vũ Văn Trụ đang ở cùng Nhất và Vọng tại phòng 402, khách sạn Minh Minh. Với sự hỗ trợ của Công an phường 22 và phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh, các lối thoát của khách sạn Minh Minh đều bị phong tỏa, đề phòng trường hợp xấu nhất. Sau khi bố trí lực lượng mai phục ở các lối thoát, đại úy Trần Thanh Sâm cùng thiếu úy Nguyễn Xuân Hoàng, cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên cùng một cảnh sát khu vực Công an phường 22, quận Bình Thạnh trực tiếp lên phòng 402. Sau tiếng gõ cửa của nhân viên khách sạn, nhanh như cắt, các trinh sát đã đạp cửa xông vào. Nhận ra đối tượng có hình xăm ở ngực đang ngồi trên giường là Vũ Văn Trụ, thiếu úy Nguyễn Xuân Hoàng nhanh chóng khóa tay hắn bằng còng số 8. Hai đối tượng Nhất và Vọng cũng bị đưa về Công an phường 22 cùng với Vũ Văn Trụ.

 

Trước cơ quan công an, bước đầu Vũ Văn Trụ thừa nhận: sau khi bỏ trốn, hắn đã lang thang khắp nơi để tránh sự truy bắt, nhưng nơi ẩn thân nhiều nhất của hắn vẫn là trên các chuyến xe đường dài. Trên các chuyến xe này, hắn vừa giở thủ đoạn cũ để cướp tài sản, vừa dễ dàng “đáp” đến những nơi mà hắn cho là an toàn sau khi gây án xong. Trụ còn thừa nhận, trong 6 năm sống lang thang, hắn thường xuyên hành nghề móc túi trên các chuyến xe buýt. Để tránh bị phát hiện, hắn đã dán ảnh của mình vào giấy chứng minh nhân dân có tên Nguyễn Văn Minh mà hắn có được trong một lần móc túi và tiếp tục gây án dưới một vỏ bọc mới.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek