Thứ Hai, 21/10/2024 10:59 SA
Viện KSND huyện Phú Hòa:
Nhiều đột phá trong thực hành quyền công tố
Thứ Tư, 05/09/2018 16:00 CH

Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa (thứ 2 từ trái sang) nhận cờ thi đua của Viện KSND tối cao về đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua - Ảnh: VĂN TÀI

Khắc ghi lời Bác dạy đối với người cán bộ kiểm sát “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn”, thời gian qua, cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện Phú Hòa đã không ngừng nỗ lực đột phá, đổi mới trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, nhất là kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 

Sắt son những điều Bác dạy

 

Theo Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa Phan Đình Phương, do đặc thù công việc, hoạt động của người cán bộ kiểm sát có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đến sinh mạng chính trị của con người. Thấm nhuần đạo đức mà Bác Hồ đã dạy cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, thời gian qua, cán bộ, kiểm sát viên (KSV) Viện KSND huyện Phú Hòa luôn thực hiện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

 

Theo ông Phương, công minh có nghĩa là công bằng và sáng suốt trong công việc. Chính trực nghĩa là ngay thẳng, theo đúng lẽ phải, không gian dối, thiên vị, không mờ ám, luôn coi trọng công việc. Khách quan nghĩa là luôn xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng sự thật, không nhìn nhận, đánh giá một cách chủ quan, phiến diện, định kiến. Thận trọng nghĩa là cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh những sai lầm khi giải quyết công việc. Khiêm tốn nghĩa là không tự kiêu, tự đại, tự mãn với bản thân, luôn có ý thức cầu thị, cầu tiến bộ, luôn phấn đấu, học tập để tiếp tục vươn lên; không đề cao bản thân, không coi thường người khác.

 

Chính vì vậy, cùng với việc làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện KSND huyện Phú Hòa luôn chọn công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố là khâu đột phá. Qua đó phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm, đảm bảo không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

 

Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm, Viện KSND huyện Phú Hòa đã chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đồng thời chủ động nắm chắc tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn, phân công một KSV phụ trách công tác tiếp dân, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; luôn cử cán bộ, KSV trực nghiệp vụ 24/24 giờ và mở hòm thư tố giác, tin báo tội phạm.

 

Không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

 

“Thời gian qua, cùng với việc đột phá đổi mới trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đơn vị luôn chú trọng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đề cao tính chủ động, tích cực, trách nhiệm của KSV trong hoạt động điều tra nhằm đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm”, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa Phan Đình Phương cho biết.

 

Song song đó, vào thứ tư hàng tuần, lãnh đạo đơn vị đều dành thời gian để các KSV làm công tác kiểm sát án hình sự báo cáo tiến độ thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong tuần, nhất là tiến độ giải quyết án của cơ quan điều tra, TAND huyện. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị còn thường xuyên nghe KSV báo cáo án mới khởi tố, án kết thúc điều tra, án chuẩn bị xét xử, cũng như quản lý chặt chẽ các vụ, việc tồn đọng, phức tạp và có biện pháp yêu cầu cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

 

Ngoài ra, trước khi kết thúc điều tra vụ án hình sự 20 ngày, KSV và điều tra viên tiến hành rà soát, thống nhất về chứng cứ, tội danh, điều luật áp dụng, nếu chưa thống nhất hoặc có trường hợp khó khăn, vướng mắc, phức tạp cần phải thận trọng thì chủ động đề xuất lãnh đạo tổ chức họp liên ngành để thảo luận thống nhất quan điểm xử lý hoặc báo cáo thỉnh thị cấp trên để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết.

 

“Với những bước đột phá đó, đến nay cơ bản đã tạo được sự chuyển biến trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Không có trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam sau đó phải trả tự do vì không phạm tội. Cũng không có trường hợp đình chỉ điều tra vì không phạm tội, hành vi chưa cấu thành tội phạm.

 

Các trường hợp điều tra, truy tố, xét xử đều đúng tội danh Viện KSND truy tố, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; không xảy ra trường hợp oan sai, không có án trả hồ sơ điều tra bổ sung”, ông Phương cho biết thêm.

 

Đánh giá về hoạt động của Viện KSND huyện Phú Hòa, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng nhận xét: “Tiếp tục thực hiện khâu đột phá trong toàn ngành với nội dung “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, Viện KSND huyện Phú Hòa đã đề ra những sáng kiến, khâu đột phá trong công tác, thực hiện nhiệm vụ đạt và vượt chỉ tiêu giao.

 

Đơn vị cũng đã tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong tất cả lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hình sự, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm nhưng đồng thời cũng không để xảy ra oan sai… Các hoạt động hiệu quả này thiết thực góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa bàn”.

 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Viện SKND huyện Phú Hòa luôn được ghi nhận là đơn vị tiêu biểu trong các phong trào hoạt động của ngành Kiểm sát Phú Yên. Nhiều lần đơn vị được nhận cờ và bằng khen của Viện KSND tối cao vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek