Thứ Hai, 21/10/2024 13:38 CH
Cảnh giác với hình thức lừa đảo bán hàng khuyến mãi dạo
Thứ Hai, 27/08/2018 07:00 SA

Tại huyện Tuy An, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tiếp nhận và xử lý một vụ lừa đảo bán hàng khuyến mãi lừa đảo người dân với giá trị hàng chục triệu đồng. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ lừa đảo mang tên “bán hàng khuyến mãi dạo” xảy ra ở nhiều miền quê, nhắm vào các bà, các mẹ có tâm lý ham đồ khuyến mãi. Các ngành chức năng cũng cảnh báo người dân cần tỉnh táo, sớm thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện các trường hợp tương tự.

 

Sự việc diễn ra từ cuối tháng 7/2018, Công an huyện Tuy An nhận tin báo của người dân ở 2 thôn Phú Hòa và Hòa Đa, xã An Mỹ về việc một nhóm người giới thiệu là nhân viên Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Phát triển khoa học công nghệ Thiên An (Công ty Thiên An) tổ chức sự kiện tri ân chăm sóc khách hàng và bảo hành sản phẩm. Thực tế, các đối tượng này tổ chức giới thiệu, mua bán các sản phẩm như nồi cơm điện, chảo đa năng, đèn pin, chảo chống dính... Người dân nộp tiền vào để nhận quà có trị giá đến hơn 2,5 triệu đồng. Thấy có nhiều dấu hiệu đáng ngờ nên một số người đã báo công an. Sau khi các ngành chức năng làm việc, các đối tượng này thừa nhận mạo danh nhân viên của Công ty Thiên An để bán hàng khuyến mãi, lừa đảo người tiêu dùng. Đáng chú ý, toàn bộ số hàng hóa trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 

Bà Nguyễn Thị Bé, một người dân ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, kể: Sáng đó, một số thanh niên giới thiệu là người của Công ty Thiên An đi tặng quà tri ân chứ không bán hàng. Tuy nhiên, do số lượng người tham gia đông quá nên phải nộp tiền ứng trước, sau đó sẽ được tặng quà có giá trị cao và trả lại số tiền đã đóng. Nhiều người tin tưởng nên đã mượn tiền đóng cho các đối tượng trên. Vừa lúc này, lực lượng công an xã ập đến, các đối tượng lừa đảo bỏ chạy thì mọi người mới biết mình bị lừa.

 

Thời gian qua, hình thức lừa đảo mạo danh các doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi dạo cũng xảy ra ở nhiều nơi khiến người tiêu dùng rất bức xúc và dần mất niềm tin. Chị Nguyễn Thị Thuận ở xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, cho biết: Năm trước, một nhóm người đi ô tô bán bếp điện hồng ngoại tặng kèm quạt điện, chảo chống dính, máy sấy tóc, bộ thau nhựa với giá hơn 2 triệu đồng. Các thanh niên này mặc đồng phục, giới thiệu là nhân viên quảng bá sản phẩm của một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh bán hàng theo chương trình tri ân khách hàng. Điều đáng nói là những người này còn đưa ra giấy giới thiệu của địa phương và các ngành chức năng nên rất nhiều người tin tưởng, bỏ tiền mua hàng. Tuy nhiên, sau khi những người bán hàng rời đi, chúng tôi mới phát hiện giá trị số hàng trên chưa đến 1 triệu đồng; sản phẩm sử dụng không ổn định và hư hỏng ngay sau đó. Bây giờ thấy mấy chương trình bán hàng khuyến mãi, bán hàng dạo, tôi chẳng dám mua.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, hình thức lừa đảo này đã có từ rất lâu, với nhiều chiêu thức tương tự như giả danh nhân viên các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín để bán hàng khuyến mãi, tặng kèm quà có giá trị, tặng tiền, bán hàng trả góp… Thực chất, các đối tượng này lấy các loại hàng hóa trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém để bán cho người dân với giá cao hơn gấp nhiều lần và tặng kèm nhiều quà tặng, thường cũng là hàng kém chất lượng. Các đối tượng lừa đảo chủ yếu nhắm vào khách hàng là phụ nữ, người cao tuổi ở các khu vực nông thôn, miền núi, đánh vào lòng tham, tâm lý ham đồ khuyến mãi của người dân. Để tạo lòng tin, các đối tượng này thường xin giấy xác nhận về các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương sau đó tổ chức bán hàng trái phép. Sở Công thương đã nhiều lần khuyến cáo, cảnh báo người dân về các hình thức lừa đảo tương tự, đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, xử lý các đối tượng này. Các ngành chức năng cũng kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, thông báo cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện những trường hợp tương tự.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek