Thứ Hai, 30/09/2024 06:30 SA
Một mô hình mới về ngăn chặn học sinh vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 16/01/2008 07:30 SA

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn, tháng 11/2006, Ban Công an xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các trường trên địa bàn thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong trường học. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao.

080116-CA.jpg

Ban Công an xã Hòa Thắng (Phú Hòa) họp bàn kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự địa phương - Ảnh: K.P

 

Để mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong trường học hoạt động có hiệu quả, xã Hòa Thắng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm trong trường học với 18 thành viên. 6 trường THPT, THCS trên địa bàn Hòa Thắng đều thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong nhà trường. Hàng tháng, câu lạc bộ phòng chống tội phạm ở các trường đã phối hợp với các đoàn thể, các tổ chuyên môn, hội phụ huynh học sinh tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các  em học sinh, giúp cho các em nắm vững pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, giúp đỡ những em vi phạm trở thành người tốt, giữ gìn tốt an ninh trật tự trường học. Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ ở các trường đều có sự tham gia của Ban Công an xã Hòa Thắng. Thông qua đó, những thông tin liên quan đến an ninh trật tự trường học, ban công an xã và nhà trường có sự trao đổi kịp thời.

 

Ban giám hiệu, ban thanh tra các trường học đã rà soát, lập danh sách số học sinh có hạnh kiểm xấu, có hành vi vi phạm pháp luật trên cơ sở đó phân loại đối tượng để có biện pháp giáo dục phù hợp. Ông Võ Đình Liêm, Trưởng Công an xã Hòa Thắng, cho biết: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ban công an xã và ban chỉ đạo phòng chống tội phạm ở các trường, trong năm qua ban công an xã đã phát hiện, làm rõ 12 vụ trộm cắp vặt, trong 28 thanh thiếu niên vi phạm có 19 em là học sinh. Số em vi phạm được giao cho nhà trường, đoàn thể ở địa phương quản lý, giáo dục”. 

 

Qua một năm thực hiện mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong trường học, trong số 38 học sinh vi phạm được quản lý giáo dục đến nay đã có 34 em thật sự tiến bộ. Cô giáo Diệu Hiền, giáo viên Trường PTTH bán công Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa), cho biết: “Để giúp các em vi phạm trở thành người tốt, các thầy cô giáo thường xuyên gần gũi các em, đến với các em bằng tấm lòng yêu thương nhân ái. Nếu có em vi phạm, mình phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao, từ đó mới có biện pháp giáo dục hiệu quả”.

 

Thầy giáo Lê Văn Học, Hiệu trưởng trường PTTH bán công Trần Bình Trọng, cho biết: “Hàng tuần các thành viên trong câu lạc bộ phải báo cáo tình hình của lớp, nhận xét đánh giá về tình hình của lớp trong một tháng qua. Nếu trong tháng phát hiện có em học sinh vi phạm, giáo viên kịp thời thông báo cho phụ huynh học sinh để phối hợp giáo dục. Từ khi thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm trong trường học, số em học sinh vi phạm giảm hẳn. Trước đây trường có 17 em vi phạm, đến nay chỉ còn 6 em”. Từ khi thực hiện mô hình này, tình hình an ninh trật tự trong trường học ở các trường THPT, THCS trên địa bàn xã Hòa Thắng tình hình an ninh trật tự trong trường học luôn ổn định.

 

KIM PHƯỢNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek