Thứ Hai, 30/09/2024 10:32 SA
Nhiều chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
Thứ Năm, 10/01/2008 13:33 CH

Nhờ làm tốt công tác tiếp dân, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo đến tận cơ sở, nên trong năm 2007 số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân lên các cấp có thẩm quyền ở huyện Sơn Hoà  giảm nhiều so với năm 2006, đặc biệt là đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

 

LÀM TỐT TỪ CẤP HUYỆN ĐẾN CƠ SỞ

 

080110-tdan.jpg

Thanh tra Sơn Hòa họp giải quyết đơn thư của nhân dân – Ảnh: P.NAM

Năm 2007, Thanh tra huyện Sơn Hòa đã tiếp 13 lượt công dân, giảm 75% và tổng số đơn đã tiếp nhận cũng giảm 46% so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại, tố cáo thường là về hành vi hành chính của một số cán bộ cơ sở, tranh chấp dân sự chưa được giải thích hay chưa được giải quyết một cách thấu đáo ở cơ sở, vì vậy người dân phản ánh lên cấp huyện, nhờ tác động, can thiệp. Qua xem xét, Thanh tra huyện đã kịp thời phân tích, giải thích và hướng dẫn 12 vụ việc của công dân khiếu kiện đến đúng các đối tượng, cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết. Nhờ vậy, hầu hết người khiếu kiện, khiếu nại đều vui vẻ chấp thuận.

 

Trong giải quyết đơn khiếu nại tố cáo năm 2007, Thanh tra huyện Sơn Hòa đã kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xử lý dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài nhiều vụ việc vi phạm các quy định, pháp luật của Nhà nước trong nhiều năm qua, gây không ít phiền toái, thiệt thòi cho công dân. Trong đó có các vụ kiểm điểm 37 công dân do thiếu hiểu biết, bị một doanh nghiệp lợi dụng làm đơn khiếu kiện, xuyên tạc sự thật; xử lý thu hồi 23ha đất nông nghiệp do sử dụng vượt quá hạn mức, thu hồi một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (QSDĐ) và vụ phục hồi QSDĐ cho hai công dân.

 

Năm qua, ở các xã, thị trấn trong huyện Sơn Hòa cũng đã tiếp nhận hơn 200 khiếu nại, tố cáo, giảm 26% so với năm 2006. Số đơn này tập trung chủ yếu vào các nội dung tranh chấp, đền bù đất đai và môi trường. Các địa phương đã khéo léo hoà giải tại cơ sở, phục hồi kinh tế cho dân gần 24 triệu đồng, hơn 14.000 m2 đất sản xuất và trên 320 m2 đất thổ cư, tạo gây được ấn tượng tốt đẹp và tin tưởng của người khiếu kiện đối với cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ông Phan Thế Lựu, Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, cho biết: “Chúng tôi xây dựng lịch tiếp dân cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân được trình bày tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các vụ việc dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài, hạn chế việc đi lại nhiều lần của nhân dân. Bên cạnh đó cũng đã thành lập ban hoà giải và hai câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, tuyên truyền rộng rãi về pháp luật, đặc biệt là Luật Khiếu nại, tố cáo, nên trong năm 2007 không có tình trạng đơn thư vượt cấp”.

 

NHỮNG TỒN TẠI CẦN SỚM GIẢI QUYẾT

 

Mặc dù tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Sơn Hòa trong năm qua giảm đáng kể, nhưng tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, đơn thư nặc danh, mạo danh và đơn thư có tính phức tạp vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân là do một số bộ phận nhân dân, nhất là nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí thấp, chưa nhận thức, hiểu biết rõ các quy định của pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, nên thường hay lợi dụng quyền dân chủ, rủ rê, lôi kéo, mua chuộc người khác, kiến nghị không đúng quy định của luật pháp. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Phin, Chánh thanh tra huyện Sơn Hòa: “Một số cán bộ làm công tác thanh tra ở cơ sở năng lực chuyên môn bị hạn chế, nhận thức chưa đầy đủ trách nhiệm về pháp luật khiếu nại tố cáo, thường chủ quan trong khâu thẩm tra, xác minh nguồn gốc khiếu kiện dẫn đến việc giải quyết đơn thư bị trì trệ, không dứt điểm, gây mất lòng tin đối với nhân dân”.

 

Để giải quyết tình trạng trên, năm 2008, UBND huyện và Thanh tra huyện đã chỉ đạo các cấp ở cơ sở tăng cường tổ chức cho nhân dân học tập, quán triệt Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Luật Đất đai - một lĩnh vực thường xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Cán bộ tiếp dân phải niềm nở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân, coi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mọi cấp, mọi ngành. Đối với đơn khiếu kiện đông người, các cấp, ngành, đoàn thể phải có sự phối hợp đối thoại trực tiếp với nhân dân, không để xảy ra điểm nóng và không để tình trạng đơn thư tồn đọng, phát sinh, đồng thời chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật mà đặc biệt là luật khiếu nại, tố cáo và nghiệp vụ, đạo đức, tác phong cho cán bộ cơ sở, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và trình độ chuyên môn trong thực thi pháp luật.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek