Thứ Hai, 30/09/2024 10:37 SA
Người phụ nữ với những chiêu lừa mới
Thứ Tư, 09/01/2008 13:30 CH

Vừa mới đi làm về, chị H.T.T bất ngờ khi nhận thông báo nợ phí bảo hiểm do Công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Phú Yên gởi đến. Bởi số tiền này chị đã nộp cho một người phụ nữ làm đại lý chuyên thu bảo hiểm cho Công ty BHNT từ những ngày trước.

 

080109-Ba-Nga-1.jpg

Nga tự ký nhận trên thông báo nợ phí bảo hiểm

Nghi có vấn đề nên chị H.T.T đã viết đơn tố cáo gởi cho Công ty BHNT Phú Yên. Không chỉ có chị H.T.T gặp trường hợp này mà anh T.N.L cũng rơi vào trường hợp tương tự. Như thường lệ, anh nộp tiền đóng phí BHNT cho người chuyên thu bảo hiểm cho công ty. Tiền thì đóng đủ nhưng anh không hiểu vì sao công ty lại gởi thông báo nợ phí bảo hiểm đến gia đình anh.

 

Sau khi nhận được liên tiếp nhiều đơn tố cáo của các khách hàng, nhận định đây có thể là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công ty BHNT Phú Yên tập hợp tất cả những đơn tố cáo của các khách hàng để tìm hiểu sự việc. Thông qua địa chỉ các khách hàng tố cáo, công ty xác định hầu hết các khách hàng đều thuộc địa bàn huyện Tây Hòa, vì thế, danh sách các đại lý chuyên thu BHNT cho công ty trên địa bàn này được đưa ra. Trong số các đại lý chuyên thu bảo hiểm cho Công ty BHNT Phú Yên nổi lên đại lý ở xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa do Võ Thị Thanh Nga  ở xã Hòa Phú, làm chủ được đưa vào diện nghi vấn.

 

Công ty BHNT Phú Yên gởi đơn đề nghị Công an huyện Tây Hòa phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc. Qua làm việc trực tiếp với những người bị hại kết hợp với những thông tin do Công ty BHNT Phú Yên cung cấp, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Hòa nhận định Võ Thị Thanh Nga có khả năng là đối tượng gây ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Ngay lập tức, Nga được triệu tập lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trước những chứng cứ cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Hòa thu thập được, Võ Thị Thanh Nga thừa nhận đã gây ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các khách hàng.

 

Tháng 3/2001, Nga ký hợp đồng với Công ty BHNT Phú Yên làm đại lý chuyên thu bảo hiểm cho công ty. Trong quá trình làm việc, lợi dụng sơ hở của khách hàng và công ty, thị đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

 

Theo nguyên tắc, khách hàng thường đóng phí bảo hiểm định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Khi đến thời hạn đóng phí, công ty phát hành hóa đơn thu phí gồm 2 liên: một liên cán bộ thu phí giao cho khách hàng, một liên gởi về công ty để theo dõi. Lợi dụng sơ hở của khách hàng, khi công ty phát hành thông báo nợ phí bảo hiểm gởi cho khách hàng, Nga cầm tờ thông báo này đến nhà khách hàng. Do chủ quan vì quen biết nên các khách hàng đã không ký vào thông báo mà nộp tiền luôn cho Nga. Sau khi nhận tiền, tự Nga ký nhận tiền trên tờ thông báo đó. Đến khi công ty phát hành hóa đơn thu phí bảo hiểm thì Nga không giao hóa đơn cho khách hàng mà cầm hóa đơn này nộp về công ty và báo cáo là khách hàng nợ phí. Cũng với thủ đoạn ký nhận trên thông báo nợ phí bảo hiểm, có trường hợp khách hàng chưa đủ tiền đóng phí bảo hiểm nên Nga chỉ thu một phần phí bảo hiểm nhưng không giao hóa đơn rồi chiếm đoạt luôn.

 

Bên cạnh việc tự ký nhận tiền trên tờ thông báo nợ phí bảo hiểm và không giao hóa đơn cho khách hàng, Nga còn tự ý chuyển đổi định kỳ đóng phí bảo hiểm cho khách hàng. Theo nguyên tắc, khách hàng đóng phí định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, Nga giả chữ viết và chữ ký của khách hàng làm đơn gởi công ty xin đổi định kỳ đóng phí 6 tháng hoặc 1 năm xuống còn định kỳ đóng phí hàng tháng. Với thủ đoạn này, khi thu phí cho khách hàng, Nga vẫn thu theo đúng định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm với phí thu cao nhưng khi đóng về công ty thì Nga đóng theo định kỳ hàng tháng với phí thu thấp. Sau khi chiếm đoạt tiền của khách hàng, Nga tiếp tục giả chữ viết và chữ ký của khách hàng làm đơn gởi công ty xin dừng hợp đồng.

 

Ngoài ra, lợi dụng các dịch vụ vay vốn của Công ty, Nga đã biến hoá tạo ra nhiều chiêu lừa có bài bản như cho khách hàng vay vốn, đến kỳ khách hàng có thể trả một lần hoặc nhiều lần tiền gốc, tiền lãi cho công ty. Sau khi thu tiền gốc, tiền lãi của khách hàng, Nga không nộp về công ty mà “ẵm luôn”. Không chỉ dừng lại ở đó, Nga đã lừa đảo nhiều khách hàng để mượn hợp đồng bảo hiểm. Sau đó, giả chữ ký của khách hàng để làm thủ tục vay vốn và đem hợp đồng bảo hiểm đó thế chấp cho công ty để vay vốn sau đó chiếm đoạt luôn.

 

Đấu tranh mở rộng vụ án, Nga còn khai nhận thêm, với những thủ đoạn trên, từ tháng 8/2002 đến tháng 2/2006, đã lừa đảo của 21 khách hàng, chiếm đoạt của công ty và khách hàng gần 25 triệu đồng.

 

Hiện tại Công an huyện Tây Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Võ Thị Thanh Nga và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

 

THU NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cả hai cùng có lỗi
Thứ Tư, 09/01/2008 07:38 SA
Bắt một đối tượng có lệnh truy nã
Thứ Ba, 08/01/2008 07:00 SA
Triệt phá hai tụ điểm ghi đề
Thứ Hai, 07/01/2008 07:27 SA
Bảo Long Phú Yên thắng kiện
Chủ Nhật, 06/01/2008 13:30 CH
Tuần tra phát hiện gỗ lậu
Thứ Bảy, 05/01/2008 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek