Thứ Ba, 01/10/2024 02:33 SA
Ai đã dung túng cho “Việt Tân” chống phá Nhà nước Việt Nam?
Thứ Tư, 19/12/2007 13:33 CH

Tổ chức khủng bố Việt Tân được thành lập năm 1980 bởi những kẻ vốn là tướng tá trong quân đội Sài Gòn trước đây, bỏ sang sống lưu vong tại Mỹ khi đất nước giải phóng do Hoàng Cơ Minh cầm đầu. Mục tiêu xuyên suốt của tổ chức đó cho đến bây giờ là lật đổ Nhà nước Việt Nam. Vậy ai đã dung túng cho “Việt Tân” chống phá Nhà nước Việt Nam?

 

Tối 12/12 vừa qua, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), cơ quan an ninh Việt Nam đã công bố lệnh trục xuất Nguyễn Thị Thanh Vân, quốc tịch Pháp, người đã bị bắt ngày 17/11 khi đang cùng một số đối tượng chuẩn bị rải truyền đơn qua đường bưu điện kêu gọi lật đổ chính quyền.

 

Sau khi tiếp nhận công dân của mình, bà Phó Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cho Nguyễn Thị Thanh Vân được hưởng chính sách khoan hồng, và hy vọng rằng trong thời gian tới không để xảy ra những trường hợp tương tự và không để bất cứ điều gì làm tổn hại đến mối quan hệ Việt - Pháp.

 

Trước đó, Trương Leon, quốc tịch Hoa Kỳ, cũng đã bị trục xuất vì hành vi như trên. Cả hai đối tượng đều là người của cái gọi là đảng “Việt Tân” ở hải ngoại, sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, nhận rõ tội lỗi của mình, viết đơn xin Nhà nước khoan hồng và cam kết không tái phạm.

 

Theo lời Nguyễn Thị Thanh Vân, “Công an Việt Nam làm việc rất lịch sự, họ biết nhiều về chúng tôi hơn tôi tưởng. Chính vì vậy tôi thấy mình phải khai báo thành khẩn những gì mình làm, những gì mình biết. Tôi đã cam kết không tham gia vào các hoạt động chống phá Việt Nam để hy vọng còn có dịp được trở về Việt Nam”.

 

Còn Trương Leon trong đơn xin khoan hồng, viết: “Tôi nhận thấy hành vi của tôi là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Tôi rất ân hận về việc làm của mình đã ảnh hưởng đến an ninh của Nhà nước Việt Nam và sự bình yên của nhân dân. Tôi xin hứa khi được Nhà nước Việt Nam khoan hồng, cho trở về Hoa Kỳ đoàn tụ gia đình, tôi sẽ không bao giờ tham gia các tổ chức có mục đích hoạt động chống Nhà nước Việt Nam”.

 

Trong số bốn đối tượng bị bắt quả tang khi mạo danh nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam để chuẩn bị tán phát qua đường bưu điện gần 7.000 truyền đơn kích động lật đổ chính quyền, có ba người quốc tịch nước ngoài. Ngoài Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon, còn có Khunmi  Somsak, quốc tịch Thái Lan, tên gọi khác là Trương Ngọc Bang, Nguyễn Quang Phục - kẻ mà qua những lời thú tội đã cho ta hình dung lại cả quá khứ đẫm máu và âm mưu chống phá Nhà nước Việt Nam của “Việt Tân” suốt mấy chục năm qua.

 

Tổ chức khủng bố này được thành lập năm 1980 bởi những kẻ vốn là tướng tá trong quân đội Sài Gòn trước đây, bỏ sang  sống lưu vong tại Mỹ khi đất nước giải phóng. Cầm đầu bọn chúng là Hoàng Cơ Minh, nguyên chuẩn tướng, phó đề đốc hải quân ngụy. Mục tiêu xuyên suốt của tổ chức đó cho đến bây giờ là lật đổ Nhà nước Việt Nam.

 

Dễ nhận thấy là, chúng có thể từ nước ngoài xâm nhập hoạt động chống phá đất nước dai dẳng đến như vậy, phương thức thủ đoạn có thể khác nhau, nhưng mục tiêu của chúng chống lại Tổ quốc và nhân dân ta không thay đổi, là nhờ có sự dung túng của thế lực bên ngoài.

 

Ba lần “đông tiến” trong những năm  80 của thế kỷ trước với súng ống đạn dược và lòng hận thù đen tối, chúng xuất phát từ căn cứ tại vùng rừng núi Thái Lan nhờ sự hỗ trợ của một số phần tử cực đoan ở Mỹ và nước sở tại. Thời gian gần đây, hoạt động của “Việt Tân” đã được một số dân biểu Hoa Kỳ và thành viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ tiếp sức, trong số đó đặc biệt phải nói đến bà nghị sĩ L.Sanchez.

 

“Việt Tân” còn thông qua bà này trong chuyến đến Việt Nam, gửi tiền cho số đối tượng chống Chính phủ nhằm thực hiện kế hoạch móc nối trong ngoài. Trong buổi làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng đã chuyển cho ngài Đại sứ những tài liệu là bằng chứng về sự dính líu của L.Sanchez với tổ chức “Việt Tân”.

 

Mới đây, khi bốn đối tượng thuộc cái gọi là đảng “Việt Tân” bị bắt quả tang vi phạm pháp luật tại Việt Nam, L.Sanchez và vài dân biểu khác đã nhanh nhảu lên tiếng đòi Việt Nam thả ngay số này, đồng thanh với người đại diện Chính phủ Mỹ tại Việt Nam, ông Đại sứ Michael Michalak đòi “trả tự do ngay lập tức”. Ô hay, phạm pháp quả tang thì công an phải bắt, lý lẽ này cần gì phải bàn, sao các vị phản ứng vội vã quá vậy?

 

Thậm chí, khi Cơ quan an ninh Việt Nam còn chưa biết Nguyễn Quốc Quân, một nhân vật cộm cán  của “Việt Tân” có bị bắt hay không, bởi tên này xâm nhập trái phép vào Việt Nam bằng giấy tờ giả mang tên Lý Seng, thì các vị đã nhanh nhảu yêu cầu phía Việt Nam xác nhận đã bắt Quân - khiến cho người ta không khỏi suy nghĩ, đặt câu hỏi: Hay là đường đi nước bước của “Việt Tân” đã được họ biết trước?.

 

Trên diễn đàn của BBC ngày 20/11, nhiều độc giả bày tỏ ý kiến rất rõ ràng. Bạn Hoàng Mai viết: “Đọc quốc tịch của các vị được cho là bị bắt, toàn là ngoại quốc không à. Họ không có một quyền gì để hoạt động trên đất nước Việt Nam. Các vị quốc tịch nào thì tranh giành quyền lực ở đó, hà cớ gì cứ đòi tranh quyền đoạt vị ở Việt Nam, dù có nói là “bất bạo động” thì cũng gây loạn”.

 

Ý kiến của Doan Thu Hung (California): “Muốn biết Việt Tân ra sao thì nên đọc sách “Trả ta sông núi” của cựu đại tá Việt Nam cộng hòa Phạm Văn Liễu, ông là cánh tay mặt của Hoàng Cơ Minh. Hoàng Cơ Minh lập ra một đảng kháng chiến ma, thu tiền hàng triệu USD. Sau khi Hoàng Cơ Minh chết, anh em ruột của y nắm hết tiền bạc. Họ đổi tên là Việt Tân để gạt Việt kiều lần nữa”.

 

Một bạn ở TP Hồ Chí Minh viết: “Việt Tân không bị xếp vào danh sách khủng bố của LHQ nhưng bị xếp vào danh sách khủng bố của Việt Nam thì Việt Nam có quyền bắt giữ. Cũng như tổ chức Hamas đâu có trong danh sách khủng bố của LHQ, nhưng lại có trong danh sách của Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU). Xin lỗi quý vị, Al Qaeda, Taliban lúc đầu cũng đâu có nằm trong danh sách khủng bố của LHQ. Thậm chí còn được Mỹ ủng hộ tài chính... Theo quý vị, bây giờ Al Qaeda tuyên bố từ bỏ khủng bố, trở lại đấu tranh chính trị ôn hòa, thì Mỹ, EU, LHQ có tha cho không? Chắc chắn là không. Việt Tân từng có tiền án khủng bố mà bây giờ kêu gọi đấu tranh ôn hòa thì ai tin?”...

 

Trước đó, ngày 4/5, cũng trên bbcvietnamese.com, một bạn tỏ thái độ: “Thưa các “chiến sĩ tự do”, các hoạt động vũ trang xâm nhập nhằm chống lại chính quyền trước đây, bị quân đội cách mạng Lào đánh cho te tua, không gọi là khủng bố thì dùng từ gì chính xác hơn? Bây giờ các “chiến sĩ” bảo đấu tranh “bất bạo động” bằng cách kêu gọi tẩy chay hàng hóa Việt Nam, làm xấu mặt Việt Nam trên chính trường, những hành động đó mà gọi là yêu nước, là đấu tranh cho dân chủ ư?”.

 

Ngày 4/4/2007, cơ quan chống khủng bố của Việt Nam đã gửi công hàm thông báo với phía Mỹ về tổ chức “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, đề nghị Mỹ phối hợp điều tra, ngăn chặn.

 

Theo lời thuật của Khunmi Somsak thì trong thời gian ở “khu chiến”, Hoàng Cơ Minh đặt tên cho y là Nguyễn Quang Phục, bí số 250, và giao nhiệm vụ đi tìm mua vũ khí của bọn phỉ Lào, tổng cộng được 120 súng các loại CKC, AK, M16, B40... để sử dụng khi xâm nhập Việt Nam. Giả sử  đám quân “đông tiến” không bị quân đội Lào phối hợp bộ đội biên phòng Việt Nam ba lần tiễu trừ và Hoàng Cơ Minh chưa bị tiêu diệt, thì không biết bọn khủng bố này sẽ gây họa thế nào cho dân lành.

 

Khunmi  Somsak trốn thoát là do trên đường xâm nhập bỗng đổ bệnh sốt rét, sau đó cùng vợ trốn về miền nam Thái Lan... Y cho biết, số “kháng chiến quân” của Hoàng Cơ Minh bấy nhiêu năm chỉ có khoảng 150 tên, nhưng “Việt Tân” đã dàn dựng các màn kịch bịp bợm để viết báo, quay phim tuyên truyền về “mười ngàn tay súng theo Hoàng Cơ Minh chuẩn bị giành lại chính quyền” nhằm huy động hàng chục triệu USD của cộng đồng người Việt ở hải ngoại rồi chia nhau.

 

Thủ đoạn này, vừa qua, lại được chúng tái diễn. Để làm cho bà con Việt kiều tin “Việt Tân” có “hàng ngàn thành viên” ở trong nước, chúng thuê một nhà báo người Australia nhân ông này đến Việt Nam du lịch, phỏng vấn một “thành viên Việt Tân quốc nội”. Người được phỏng vấn là một gã còm nhom, đội mũ lưỡi trai, đeo kính đen, mặt bịt khăn kín. Gã nói “Tôi là thành viên Việt Tân quốc nội lần đầu tiên nói với công chúng...”. Phim được Việt Tân trả tiền để đưa lên một đài truyền hình tư nhân ở Mỹ, tung lên mạng internet coi như một chiến tích. Nhưng nó đã trở nên khôi hài khi sự thật được phơi bày: Người đàn ông “Việt Tân quốc nội” hóa ra chỉ là kẻ nghiện ma túy, nhiễm HIV, sống lay lắt ở khu vực chợ cá bến Chương Dương, quận 1 TP Hồ Chí Minh, được hai “cán bộ Việt Tân” từ Mỹ về gạ gẫm cho tiền để y học thuộc bài rồi xuất hiện trước ống kính.

 

Đầu năm 2007, Somsak trở lại hoạt động cho “Việt Tân” và từ đó đến nay, đã ba lần vào Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ rải truyền đơn qua đường bưu điện kêu gọi lật đổ chính quyền, và bị bắt. Khunmi Somsak viết: “Tôi làm những việc sai quấy này là vì tiền để phụ giúp gia đình. Hiện nay tôi còn nợ Chính phủ Thái và những người hàng xóm khoảng 100.000 bath”.

 

Hóa ra mục đích tham gia “Việt Tân” của chúng cũng chả ghê gớm như những tên cầm đầu thường khoe mẽ. Trước chuyến xâm nhập Việt Nam vừa rồi, cả Nguyễn Thị Thanh Vân và Nguyễn Quốc Quân đều lo sợ. Theo lời khai của Khunmi Somsak: “Chị Vân có ý không muốn về Việt Nam và anh Lâm (Nguyễn Quốc Quân) nói sợ chưa làm gì đã bị bắt. Anh Đức (Nguyễn Ngọc Đức) khó chịu: chưa làm, sao biết sẽ bị bắt. Cứ đi đi”.

 

Trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động trên toàn thế giới được đẩy mạnh, “Việt Tân” thay đổi chiến thuật. Tháng 9/2004, chúng tổ chức lễ ra mắt hoạt động công khai tại Berlin (CHLB Đức), với mục tiêu không đổi là lật đổ chế độ cộng sản trong nước. Theo tường thuật của báo An ninh thế giới ngày 9/6/2007, cuộc biểu tình chống “Việt Tân” bùng nổ nơi mặt tiền Hội trường New Holy Park, bang Washington (Mỹ) vào trưa 11/12/2004, khi bên trong bọn “Việt Tân” tổ chức lễ “ra mắt”. Lực lượng biểu tình đông gần 1.500 người, với khẩu hiệu trên tay: “Việt Tân-kẻ thù nguy hiểm, tiếp tay cho chúng là phản bội dân tộc”, “Tội ác lớn nhất của Việt Tân là tạo hoang mang, ngộ nhận và làm cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài mất niềm tin vào Tổ quốc”...

 

Tuy “Việt Tân” tuyên bố là chuyển sang hoạt động “bất bạo động”, nhưng lấy gì bảo đảm một tổ chức khủng bố sẽ rời bỏ khủng bố? Bằng chứng là ngày 28/8 vừa qua, “Việt Tân” rùm beng tổ chức “lễ kỷ niệm 20 năm anh hùng đông tiến” và ngày chết của Hoàng Cơ Minh, khẳng định tiếp nối con đường “đông tiến”. Và những đợt đưa người về Việt Nam chống phá vừa qua nằm trong kế hoạch “sang sông”, còn gọi là “đông tiến 07” của chúng.

 

Cũng câu hỏi tương tự, trong cuộc tiếp xúc giữa Đại sứ Hoa Kỳ với báo chí ngày 11/12/2007, nhiều phóng viên các báo trong nước chất vấn: “Những người lãnh đạo “Việt Tân” hôm nay đều là những người tham gia hoạt động trong tổ chức của Hoàng Cơ Minh trước đây. Bây giờ những người này chỉ bằng tuyên bố chuyển sang đấu tranh một cách hòa bình, ông có thể cho biết chúng tôi dựa vào cái gì để tin? Ông nghĩ thế nào nếu Bin Laden từ bỏ vũ trang và muốn thảo luận hòa bình với Chính phủ Mỹ? “Việt Tân” từ những năm 80 của thế kỷ trước đã vận chuyển vũ khí vào Việt Nam để lật đổ Chính phủ. Mỹ lại bảo đó không phải hoạt động khủng bố, vậy nó là gì?”...

 

Điều không bình thường là, mặc dù ngay khi bắt ba đối tượng mang hộ chiếu nước ngoài ngày 17/11, ngày 19/11, cơ quan An ninh điều tra đã thông báo cho Vụ Châu Mỹ (Bộ Ngoại giao) và Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh để thông báo cho sứ quán các nước và sau khi nhận được thông báo, người của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh chỉ cảm ơn mà không phản ứng gì. Ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng đã trực tiếp thông báo với Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak, và trả lời nhiều câu hỏi chung quanh sự việc này. Nhưng cho đến ngày 11/12, gặp các phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài, ông Đại sứ vẫn tuyên bố: “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào về những buộc tội đối với các cá nhân này”. Ông Đại sứ quả là hay quên!

 

Chính phủ Mỹ và cá nhân Tổng thống G.Bush đã nhiều lần khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Hy vọng rằng phía Mỹ cũng thể hiện thiện chí này trong việc ngăn chặn những hoạt động chống phá Việt Nam của một số công dân Mỹ trong tổ chức phản động “Việt Tân”, thúc đẩy mối quan hệ và sự hợp tác giữa hai nước ngày càng gần gũi và hiệu quả.

 

Theo ND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek