Thứ Ba, 01/10/2024 02:37 SA
Những bằng chứng về hoạt động khủng bố của “Việt Tân” chống Việt Nam
Thứ Ba, 18/12/2007 10:10 SA

"Việt Tân" thực chất là một tổ chức phản động, có bản chất khủng bố với tên gọi là "Việt Nam canh tân cách mạng Đảng" (gọi tắt là "Việt Tân")

Thời gian vừa qua, cơ quan An ninh và các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam đã có đầy đủ bằng chứng để khẳng định "Việt Tân" là một quái thai của cái gọi là "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" do Hoàng Cơ Minh lập ra từ năm 1980.


"Việt Tân" thực chất là một tổ chức phản động, có bản chất khủng bố với tên gọi là "Việt Nam canh tân cách mạng Đảng" (gọi tắt là "Việt Tân") cũng do tên Hoàng Cơ Minh lập ra ngày 10/9/1982, tại căn cứ ở Thái Lan. Hoàng Cơ Minh đã bị tiêu diệt từ năm 1987 trên đường xâm nhập vũ trang trái phép qua nước Lào và Việt Nam.


Còn "Việt Tân", ngay từ đầu đã có "cương lĩnh, điều lệ, đảng quy, đảng chế", "cờ", sau đó ngày càng "thay màu đổi áo" trở thành đầu não, chỉ huy mọi hoạt động của "Mặt trận" và các tổ chức ngoại vi chống Nhà nước Việt Nam.


Từ năm 1990-2004, "Việt Tân" tiếp tục thành lập các tổ chức ngoại vi "Liên minh Việt Nam tự do", "Hội chuyên gia Việt Nam hải ngoại", "Ủy ban Vận động chính trị người Mỹ gốc Việt" (VPAC), "Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường" phát triển lực lượng vào số học sinh, lao động Việt Nam ở các nước Đông Âu lập ra "Ủy ban Tự do vùng Trung Tiệp" và "Đông Tiệp"; thông qua các tổ chức này thực hiện "Kế hoạc Nancy" móc nối với số phần tử chống đối trong nước với ý đồ thành lập tổ chức chống chính quyền ở trong nước mang tên "Liên minh các lực lượng dân tộc đổi mới".


Tại cái gọi là Đại hội VI của "Việt Tân" được tổ chức ở Mỹ, những kẻ cầm đầu đã vạch ra kế hoạch "Sang sông" (còn gọi là Đông tiến 07) với mục tiêu trong năm 2007 sẽ công khai hóa bằng được tổ chức trong nước để châm ngòi nổ cho việc hình thành các tổ chức chính trị đối lập ở Việt Nam.


Trên mạng điện tử và ở những trang web vô thưởng vô phạt, "Việt Tân" thường cao giọng khuếch trương thanh thế "đấu tranh đòi xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam".


"Việt Tân" thường loè bịp thiên hạ rằng sẽ "đấu tranh bất bạo động", nhưng trên thực tế, chúng đã cử nhiều tốp cốt cán làm giấy tờ giả, vận chuyển vũ khí, đạn dược xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam, chuẩn bị thủ đoạn vừa kích động, vừa gây mất ổn định an ninh trật tự Việt Nam.


Gần đây nhất, vào ngày 17/11, cơ quan An ninh Việt Nam đã bắt một nhóm đối tượng với hành vi phạm tội in ấn, rải truyền đơn kích động chống đối Nhà nước Việt Nam là Nguyễn Thị Thanh Vân (chị Năm, Thanh), 51 tuổi, quốc tịch Pháp; Trương Leon (tên gọi khác Trương Văn Sỹ, bí danh anh Ba), 54 tuổi, quốc tịch Mỹ; Lương Ngọc Bang, (tên gọi khác Khunmi Mr. Somsak, bí danh anh Bảy, 67 tuổi), quốc tịch Thái Lan; Nguyễn Thế Vũ (30 tuổi), quê quán Thanh Hóa, Hộ khẩu thường trú: Phan Thiết, Bình Thuận, nhân viên Công ty New Toyo Pulppy Vietnam tại thành phố Hồ Chí Minh, là người mua 8.000 bì thư và máy in; Nguyễn Viết Trung (27 tuổi), em ruột Nguyễn Thế Vũ, mở Công ty TNHH Trung Quân tại Phan Thiết, là người rải mẫu truyền đơn của "Việt Tân" qua thư điện tử (email) trên mạng Internet, in 7.000 tờ truyền đơn chuyển từ Bình Thuận về thành phố Hồ Chí Minh.


Đặc biệt, cũng trong ngày 17/11, cơ quan An ninh Việt Nam đã bắt một đối tượng của "Việt Tân" tên là Ly Seng mang chứng minh thư của Campuchia số 010373711. Thực ra, đối tượng trên là nhân vật "ủy viên Trung ương Việt Tân" xâm nhập trái phép về Việt Nam để hoạt động khủng bố tên là Nguyễn Quốc Quân, mang hộ chiếu Hoa Kỳ, số 431652360.


Mới đây, ngày 8/12 Nguyễn Quốc Quân đã khai: "Theo kế hoạch “Sang sông”, tôi và các anh Trương Leon (Hoa Kỳ), Nguyễn Hải (Thái Lan) và chị Nguyễn Thị Thanh Vân vào Việt Nam trong đợt này sẽ thực hiện các mặt hoạt động của kế hoạch “Sang sông” đưa người từ hải ngoại xâm nhập về quốc nội để xây dựng, móc nối những người thực sự có hướng hoạt động, gửi thư tài liệu truyền đơn để phục vụ công khai hoá đợt 1 vào cuối năm 2008... Thành phần nhân sự được công khai trong các đợt có cả người trong nước và cả người Việt Tân ở hải ngoại...".


Như vậy thì đã rõ, cả nhóm Việt Tân nói trên xâm nhập Việt Nam nhằm âm mưu khủng bố, vì thế họ mang cả truyền đơn kích động, cả súng và 13 viên đạn, hoạt động lén lút và manh động.


Thế nhưng, đáng chú ý là chỉ sau vài ngày khi Nguyễn Quốc Quân với cái tên giả "Ly Seng" bị bắt, Tổng Lãnh sự quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh gửi văn thư cho Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh để đề nghị giúp đỡ tìm công dân Hoa Kỳ gốc Việt tên là Nguyễn Quốc Quân.


Mười ngày sau đó, ngày 27/11, trong cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng, ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak cũng sốt sắng đề nghị: "Tôi muốn ngài giúp tôi hiểu rõ là hiện nay các cơ quan hữu quan Việt Nam đang bắt giữ một nhân vật tên là Ly Seng có phải không? Chúng tôi sẽ xem lại có phải người này và Nguyễn Quốc Quân là một hay không?".


Sự sốt sắng của Lãnh sự quán và ngài Đại sứ bình thường ở chỗ quan tâm đến công dân nước mình. Nhưng điều không bình thường chính là sự quan tâm nhanh nhậy ấy lại dành cho những nhân vật có hành vi khủng bố chống Nhà nước Việt Nam.


Trong lĩnh vực hợp tác chống khủng bố quốc tế, các cơ quan của Việt Nam đã có sự phối hợp khá hiệu quả với cơ quan chống khủng bố của Hoa Kỳ. Ví như ngày 4/4/2007, Cục Phòng chống khủng bố, Bộ Công an đã có Công hàm số 002-07 gửi phía Mỹ biết về tổ chức "Việt Tân" là tổ chức khủng bố, đề nghị Mỹ phối hợp điều tra, ngăn chặn...


Sau khi bắt một số đối tượng  của "Việt Tân" ngày 17/11, ta cũng thông báo qua con đường ngoại giao về hành vi phạm tội của các đối tượng trên. Đặc biệt, trong cuộc gặp Đại sứ Mỹ Michael Michalak ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng đã trao đổi rất chi tiết trên tinh thần hợp tác, cởi mở về những âm mưu, thủ đoạn khủng bố của "Việt Tân" để Đại sứ Mỹ biết.


Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng khẳng định: "Thực chất Việt Tân chính là nhóm của Hoàng Cơ Minh, mục đích là hoạt động lật đổ chính quyền Việt Nam. Những năm trước đây, họ đã xác nhận đưa hàng tấn vũ khí vào gây ra các cuộc phá hoại ở lãnh thổ Việt Nam, nhưng khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao và khi quan hệ hai nước tốt lên thì số này lợi dụng quan hệ đó để đưa lực lượng vào lãnh thổ Việt Nam hoạt động với phương thức mà họ gọi là "bất bạo động".


Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cũng khẳng định: "Những nhân vật bị bắt giữ ở Việt Nam vừa qua đều nằm trong tổ chức của Việt Tân như trường hợp của ông Trương Leon... Ngay tức khắc chúng tôi đã thông báo cho Tổng Lãnh sự quán thành phố Hồ Chí Minh và khi chúng tôi thông báo, chúng tôi sẵ sàng tạo mọi điều kiện cho chính phủ Hoa Kỳ, nhất là các toà đại sứ tiếp cận lãnh sự... Tôi cũng gửi cho ngài lời khai của họ luôn, như thế các thông tin của tôi cung cấp cho ngài đã được chưa?...".


Cũng trong cuộc gặp trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra những bằng chứng để ngài Đại sứ được biết quan hệ "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu" giữa “Việt Tân” và bà nghị sĩ Hoa Kỳ Loretta Sanchez. Rõ ràng bà Loretta Sanchez đã dính líu khá sâu với “Việt Tân”, thậm chí có lúc bị “Việt Tân” điều khiển như chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất năm 2007...


Thế nhưng, thật đáng tiếc trong ngày 11/12 vừa qua, ngài đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức "buổi gặp mặt" các phóng viên báo chí quốc tế, trong đó có một số phóng viên báo chí Việt Nam, ông Michael Michalak không hiểu vì lý do gì lại cho rằng "Theo hiểu biết của tôi “Việt Tân” không phải là tổ chức khủng bố. Thông tin mà chúng tôi có được từ trang website cho thấy rằng tại một cuộc họp năm 2004 tại Berlin, “Việt Tân” nói rằng họ chủ trương cổ súy cho dân chủ bằng các biện pháp hòa bình!".


Thì ra ông đại sứ đã làm ngơ trước một sự thật. Chẳng nhẽ ông đồng tình với những kẻ khủng bố mang truyền đơn, vũ khí vào Việt Nam là để "cổ suý cho dân chủ" ư? Ông tin vào lời lừa bịp của Việt Tân trên website của họ mà bỏ ngoài tai chứng cứ pháp lý từ các cơ quan pháp luật Việt Nam.


Những điều khó hiểu đó của ngài đại sứ buộc dư luận chính nghĩa phải tiếp tục đặt câu hỏi, ngoài bà nghị sĩ Loretta Sanchez, còn ai ở Mỹ nữa đứng sau bảo trợ cho Việt Tân?


Hy vọng ngài đại sứ sẽ thực hiện đúng lời cam kết trong nhiệm kỳ ở Việt Nam là sẽ đẩy mạnh quan hệ kinh tế và giáo dục của hai nước phát triển lên tầm cao mới. Điều đó vô cùng có ý nghĩa trong mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp như hiện nay.

Theo CAND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek