Thứ Ba, 01/10/2024 02:35 SA
Một công an viên xã... đánh người
Thứ Hai, 17/12/2007 15:00 CH

Chiều 14/12, bà Trần Thị Bửu Bấu, sinh năm 1968, tạm trú tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa được UBND xã Bình Kiến mời đến để giải quyết đơn khiếu nại của công dân. 3 tuần trước đó, bà Bấu bị một công an viên của xã này dùng dùi cui đánh đến ngã nhào, mặc cho bà lạy lục, van xin. Nỗi uất ức đó khiến ngay trong ngày bị đánh, bà Bấu đã mua thuốc trừ sâu và uống tại trụ sở của UBND xã Bình Kiến, may mà được cấp cứu kịp thời…

 

071217-danh-nguoi.jpg

Bà Bấu thuật lại nỗi đau đớn vì ông Lê Minh Trí đánh đập.- Ảnh: CTV

 

Theo đơn tố cáo của bà Bấu, bà có nghề chính là làm ruộng; lúc nông nhàn lại quay sang thu mua nhôm nhựa, phế liệu. Mờ sáng ngày 23/11, khi đi mua phế liệu, bà gặp một thanh niên tại ngã tư Lê Lợi- Ngô Quyền, TP Tuy Hòa và bán cho bà một cuộn lưới sắt B40, nặng trên 20 kg với giá 100.000 đồng. Mua xong, bà chở tấm lưới vừa mua được đến bán lại cho đại lý thu mua. Khi bà Bấu đi ngang qua trụ sở UBND Bình Kiến thì bị lực lượng công an xã lệnh vào phòng làm việc để lập biên bản vi phạm vì cho rằng bà trộm cắp tấm lưới sắt và yêu cầu bà phải thú nhận như vậy. Bà Bấu một mực cho rằng đây là tấm lưới bà mua, nhưng họ không tin bà. Thế là người công an viên tên Lê Minh Trí dùng dùi cui vụt lấy vụt để vào người bà Bấu, dùng chân đá vào thân bà, khiến bà ngã lăn. Vì biết mình sức khỏe yếu, bà đã lạy lục, van xin. Nhưng trước khi dừng tay, Lê Minh Trí đã ra vẻ… thương tình: “Bà là đàn bà, chứ là đàn ông thì tôi càng đánh nữa”. Tuy nhiên, sau đó Lê Minh Trí viết sẵn biên bản, rồi không đọc lại, mà buộc bà Bấu phải ký vào. Bà Bấu không chịu ký, người “công an nhân dân” này đã “sử dụng” kỹ thuật nắm lấy ngón tay của bà chấm vào hộp mực đỏ, rồi lăn vào tờ biên bản. Xong “việc”, lúc đó khoảng 8 giờ. Tại thời điểm này xuất hiện ông Hồ Văn Thanh, Phó Công an xã. Ông Thanh yêu cầu bà Bấu về nhà và phải đến UBND xã vào 13 giờ 30 phút cùng ngày để tiếp tục làm việc. Chiều đó bà Bấu đến phòng làm việc Công an xã, nhưng ông Hồ Văn Thanh lại bảo bà hôm khác đến. Bà đã tìm gặp ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã, để cầu cứu, nhưng chính ông Tịnh lại đưa bà trở lại phòng làm việc của Công an xã. Uất ức lên đến đỉnh điểm vì khi đó bà Bấu nghĩ: “Có người vu oan giá họa cho mình, giờ đây chỉ có con đường chết mới giải quyết”. Và không kiềm chế được, bà Bấu đã đến một đại lý mua bán thuốc trừ sâu, mua một gói rồi trở lại phòng làm việc Công an xã, nốc cạn...

 

Bà Bấu được gia đình đưa vào viện để súc rửa dạ dày. Sau đó, ngày 30/11, bà Bấu tiếp tục vào Bệnh viện đa khoa Phú Yên để điều trị những thương tích do bị đánh đập. Tại đây, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bà đã chứng nhận tình trạng thương tích của bà khi nhập viện như sau: “Sưng nề cẳng tay phải diện 2 x 4cm, bầm tím mặt ngoài đùi phải diện 25 x 7cm, bầm tím đùi phải diện 5 x 6cm, bầm tím mông trái diện 4 x 5cm”. Mãi đến ngày 7/12, bác sĩ điều trị vẫn phải xác nhận thêm tại thời điểm đó: “... đùi phải và mông trái còn bầm tím, đỡ đau, tay phải bớt đau nhức, đi lại đau vùng cơ đùi”.

 

071217-danh-nguoi-1.jpg
Vết bầm tím ở mông của bà Bấu sau 7 ngày bị đánh

 

Trong khi đó, chính quyền xã Bình Kiến đã giải quyết vụ việc một cách...  “êm thấm” và cố gắng bưng bít thông tin. Xã chỉ thị cho công an viên Lê Minh Trí làm bản tự kiểm điểm, thừa nhận có việc dùng dùi cui đánh và gây “sưng nề” đối với bà Bấu. Chủ tịch UBND xã sau đó ra một Quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 10/12 đối với Lê Minh Trí với một lý do rất chung chung: “Có hành vi vi phạm trong khi làm nhiệm vụ”.  Điều khá nực cười là khi trực tiếp làm việc với nhóm phóng viên các cơ quan báo chí, ông Huỳnh Tấn Tịnh- Chủ tịch UBND xã Bình Kiến “xuê xoa” khi cho rằng vụ việc đã được giải quyết ổn thoả cả, không nên làm lớn chuyện. Khi các phóng viên yêu cầu được xem các văn bản liên quan đến việc xử lý của chính quyền đối với sai phạm của công an viên Lê Minh Trí, ông Tịnh “rụt rè” đưa ra bản tự kiểm điểm của Lê Minh Trí và Quyết định tạm đình chỉ công tác Lê Minh Trí do chính mình ký, rồi vội vàng lấy cất, đến nỗi không phóng viên nào lĩnh hội trọn vẹn hai văn bản này. Sau đó, ông Tịnh cởi mở đến mức... mời cánh nhà báo đi “lai rai” để.... tâm sự. Thấy cánh nhà báo còn “khó khăn”, ông Tịnh thú thật, đại ý rằng: Sắp đến xã Bình Kiến làm thủ tục để được công nhận là xã văn hóa (đầu tiên của tỉnh), sự kiện này quan trọng đến mức... nếu sai phạm của Lê Minh Trí bị đưa lên dư luận thì “thành tích” của cả xã coi như... tan tành. Khi chúng tôi đề cập đến việc công an viên Lê Minh Trí vừa mới kết nạp vào Đảng chính thức, vậy việc kỷ luật về mặt Đảng đối với đảng viên này như thế nào, ông Tịnh cho rằng phải xử lý “từng bước một”.

 

Trong khi đó, một số người dân ở xã Bình Kiến đã cung cấp thêm cho chúng tôi nhiều “thành tích” đánh người dân vô tội của công an viên Lê Minh Trí. Ông Lê Văn Mão, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Bình Kiến, trú cùng thôn với bà Bấu, đã kể lại câu chuyện mà chính ông là nạn nhân và “đả thủ” là công an viên này. Năm ngoái, một lần ông đến Công an xã báo tin có một nhóm thanh niên trong xóm đang có những hành vi đáng ngờ, thế nhưng vì ông lỡ có mùi rượu mà bị Lê Minh Trí đánh túi bụi, gây thương tích, phải điều trị tại bệnh viện 20 ngày sau mới hồi phục. Hội Cựu chiến binh xã Bình Kiến đã có đơn đề nghị làm rõ vụ việc, nhưng cha ruột của Lê Minh Trí tìm đến nhà ông Mão xin lỗi và bồi thường thiệt hại, nên vụ việc mới lắng dịu. Ông Mão nói: “Khi đó tôi nghĩ đến tình làng nghĩa xóm, thằng Trí cũng bồng bột vì là trai mới lớn, trong thời gian đó nó đang chuẩn bị kết nạp Đảng. Nên tôi nghĩ bỏ qua cho tuổi trẻ phấn đấu, có thể nó sửa chữa để làm người tốt”.

 

Thông tin chúng tôi vừa nhận được vào sáng 15/12: Buổi giải quyết đơn khiếu nại của bà Bấu do đích thân ông Chủ tịch UBND xã Bình Kiến Huỳnh Tấn Tịnh đứng ra giải quyết, có mặt cả vợ chồng bà Bấu cùng công an viên Lê Minh Trí và Phó Công an xã Hồ Văn Thanh. Phía chính quyền xã Bình Kiến đã “mặc cả” với vợ chồng bà Bấu, rằng nếu chấp thuận mức đền bù tiền điều trị 1,4 triệu đồng, gia đình bà Bấu còn được xã “tạo điều kiện” cho nhập hộ khẩu tại địa phương, điều mà gia đình bà Bấu chờ đợi suốt 6 năm ròng rã khi về sinh sống ở địa phương này nhưng chỉ với tư cách là dân tạm trú. Sự bất mãn về cách “giải quyết vụ việc” của những người ... “phụng sự việc dân” như trên đã khiến vợ chồng bà Bấu không chấp thuận để kết thúc vụ việc.

 

Thiết nghĩ, các ngành chức năng của TP Tuy Hòa nên sớm vào cuộc để xử lý vụ việc, chứ không thể để một vài cán bộ cậy quyền, ỷ thế đánh đập và hành xử đầy mưu tính đối với người dân.

 

TIÊN MINH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek