Thứ Ba, 01/10/2024 18:29 CH
Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân
Thứ Sáu, 30/11/2007 10:21 SA

Kết thúc phiên toà phúc thẩm, Toà tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 4 năm tù, 4 năm quản chế; Lê Thị Công Nhân 3 năm tù, 3 năm quản chế vì tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam.
 
071129--phan-quoc1.jpg

Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài trước toà

Ngày 27/11 tại Hà Nội, Toà án Nhân dân Tối cao đã mở phiên toà phúc thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài (sinh năm 1969) và Lê Thị Công Nhân (sinh năm 1979) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước đã đến tham dự và đưa tin về phiên toà. 

Chủ toạ phiên toà là thẩm phán Nguyễn Minh Mắn; đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao là ông Văn Trường Chinh. Tham gia biện hộ cho các bị cáo Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân có các Luật sư Trần Lâm; Đàm Văn Hiếu; Đặng Trọng Dũng, Bùi Quang Nghiêm và Lê Công Định.

Trước đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên toà xét xử Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân với cùng tội danh trên, tuyên án Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, 4 năm quản chế sau khi hết hạn tù; Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam, 3 năm quản chế sau khi hết hạn tù.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX đã xác định tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận không tốt ở trong và ngoài nước, xâm hại trực tiếp đến an ninh quốc gia, xâm hại đến lợi ích và thành quả đã đạt được của nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian dài đấu tranhẫyây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hành vi của các bị cáo làm giảm uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, của chế độ xã hội chủ nghĩa đối với nhân dân. Các bị cáo còn trẻ tuổi, chưa có công lao cống hiến cho đất nước, nhưng đã thực hiện những hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, xâm phạm đến lợi ích của dân tộc và an ninh của đất nước nên phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tại phiên toà, các luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đều không đưa ra được chứng cứ và luận điểm hợp lý để gỡ tội cho 2 bị cáo nhưng lại đề nghị toà giảm nhẹ mức án, thậm chí còn đề nghị tha bổng cho 2 bị cáo.

071129--bao-chi.jpg

Phóng viên báo chí trong và ngoài nước theo dõi phiên toà.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên toà, từ năm 2006 đến ngày bị bắt, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã sử dụng Văn phòng luật sư Thiên Ân ở số 10 phố Đoàn Trần Nghiệp (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Nguyễn Văn Đài làm trưởng văn phòng để thực hiện hành vi tuyên truyền, đả kích chính quyền nhân dân và làm ra, tàng trữ, lưu hành nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc nhằm chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Khám xét văn phòng luật sư Thiên Ân, nhà riêng của Đài và Nhân, cơ quan công an đã phát hiện thấy nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước, trong đó có những tài liệu của các đối tượng cơ hội chính trị, chống đối trong nước biên soạn, phát tán và đã bị Nhà nước cấm lưu hành.

Trong số tài liệu lưu giữ, còn có hàng chục đầu tài liệu, ấn phẩm do các tổ chức người Việt phản động lưu vong ở nước ngoài và các nhóm đối tượng chống đối ở trong nước phát tán trái phép. Các tài liệu này đều có nội dung bịa đặt, xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng, hiểu sai lệch đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, kêu gọi nhân dân không tham gia cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII… Đài và Nhân còn nhiều lần viết bài, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền kích động nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đài còn đứng ra mở một số lớp học nhằm tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc tình hình đất nước, vận động giới thiệu cho các tổ chức bất hợp pháp do những đối tượng chống đối thành lập như: “Đảng dân chủ thế kỷ 21”, “Đảng Việt Nam thăng tiến”, “Khối 8406”… Theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam, những hành vi này của Đài và Nhân là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm khắc.

Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử nhận thấy do việc phát hiện đấu tranh vụ án được tiến hành nhanh chóng, kịp thời. Mặt khác về bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bởi vậy, Toà tuyên án xử phạt Nguyễn Văn Đài 4 năm tù giam và quản chế 4 năm và Lê Thị Công Nhân 3 năm tù giam và 3 năm quản chế kể từ sau khi hết hạn tù, giảm 1 năm tù cho mỗi bị cáo so với bản án sơ thẩm

Nhiều người tham dự phiên toà bày tỏ sự đồng tình với phán quyết của Hội đồng xét xử và cho rằng việc xử phạt nghiêm khắc Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân có tác dụng giáo dục, răn đe đối với những ai có hành vi vi phạm pháp luật chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sông Hinh: Số vụ phá rừng gia tăng
Chủ Nhật, 02/12/2007 13:25 CH
Bắt giữ một đối tượng cướp xe ôm
Thứ Sáu, 30/11/2007 13:40 CH
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự
Thứ Sáu, 30/11/2007 10:33 SA
Cướp vàng để đánh bạc
Thứ Sáu, 30/11/2007 07:34 SA
Cách tính giảm trừ gia cảnh
Thứ Sáu, 30/11/2007 07:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek