Thứ Ba, 01/10/2024 18:34 CH
Bao giờ cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới?
Thứ Năm, 29/11/2007 07:03 SA

Chính phủ vừa ban hành nghị định 170/2007 sửa đổi, bổ sung nghị định 05/1999 về chứng minh nhân dân (CMND). Theo đó, CMND mẫu mới sẽ ghi thời hạn sử dụng, họ tên cha mẹ và ứng dụng công nghệ mã vạch... Trả lời báo chí, thượng tá Vũ Xuân Dung, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C13 - Bộ Công an), cho biết thêm:

 

Tại nghị định 05/1999, Chính phủ đã qui định việc cấp CMND theo mẫu mới, trong đó có phần ghi thời hạn giá trị sử dụng của CMND, họ tên cha mẹ, phần mã vạch hai chiều... Sau khi có nghị định trên, Bộ Công an đã triển khai dự án nghiên cứu để sản xuất CMND theo mẫu mới. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tạm dừng thực hiện dự án. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu, cân nhắc khả năng ứng dụng giữa công nghệ mã vạch và công nghệ chip trong sản xuất CMND. Vì vậy, cho đến nay vẫn đang sử dụng CMND theo mẫu cũ (theo qui định từ trước nghị định 05/1999). Nghị định 170/2007 không sửa đổi gì về qui định sử dụng mã vạch nên Bộ Công an sẽ đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai dự án. Nếu Thủ tướng chấp thuận, chúng tôi sẽ tổ chức đấu thầu công nghệ, sớm nhất cũng phải cuối năm 2008 mới có thể đưa vào áp dụng CMND theo mẫu mới.

 

* Việc đổi CMND có buộc phải thay đổi số CMND? Người dân lo ngại đổi số CMND sẽ ảnh hưởng tới các quan hệ giao dịch của họ?

 

- Trước đây các văn bản pháp luật qui định công dân chuyển địa chỉ thường trú sang địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác thì phải đổi CMND và số CMND, vì mỗi tỉnh có một mã quản lý khác nhau trong dãy số của CMND. Tuy nhiên, theo dự án chúng tôi triển khai, tới đây nếu được chấp thuận, mỗi công dân sẽ được cấp một số CMND mới và sẽ sử dụng số CMND này bất kỳ họ sinh sống ở tỉnh, thành phố nào trên lãnh thổ VN. Số CMND này kèm theo vân tay của công dân để tránh hiện tượng cấp trùng số và sẽ được lưu trữ phục vụ công tác quản lý, tra cứu. Tất nhiên khi đó kho số sẽ rất lớn, có thể lên tới hàng trăm triệu số, mỗi số CMND có thể từ 13 con số hoặc hơn nữa... Do dự án đang tạm dừng, để đảm bảo nhu cầu của nhân dân, Bộ Công an chỉ đạo vẫn cấp CMND theo mẫu hiện nay. Vì vậy, những trường hợp thay đổi địa chỉ thường trú nói trên thì phải đổi CMND và số CMND.

 

* Công dân sử dụng CMND có thời hạn trên 15 năm kể từ ngày cấp nếu không làm thủ tục cấp đổi có thể bị xử phạt, thưa ông?

 

- Mẫu CMND hiện hành không qui định về thời hạn sử dụng, không ghi thời hạn sử dụng trên CMND nên trường hợp nào công dân thấy cần thiết đổi thì đổi CMND mới. Còn cơ quan có thẩm quyền không qui định bắt buộc việc này đối với CMND hiện hành.    

    

(TTO)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek