Thứ Hai, 30/09/2024 06:21 SA
Điều đáng tiếc sau một vụ án
Chủ Nhật, 18/11/2007 07:00 SA

Một kẻ trộm vị thành niên, sau khi trộm tài sản, lo sợ bị phát hiện nên phóng hỏa đốt phòng thiết bị trường học. Người bảo vệ trường do đã bỏ về nhà sớm hơn thời gian quy định nên bị truy tố, lãnh án tù. Trong khi đó, gia đình quá nghèo của kẻ trộm bị tòa tuyên phải bồi thường đến hơn trăm triệu đồng...

Sáng 8/10/2006, Trần Văn Thanh (SN 1991) biết trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) không có người trực bảo vệ nên đã rủ Trần Văn Hóa (SN 1993) và Võ Ngọc Út (SN 1991) đến trường trộm cắp. Thanh bảo Hóa và Út cảnh giới, còn mình đến phòng thiết bị dạy học, cưa đứt ổ khóa rồi vào lấy một số thiết bị dạy học, trị giá hơn 1,7 triệu đồng. Sợ bị phát hiện, Thanh nảy sinh ý định đốt phòng thiết bị dạy học để che giấu việc trộm cắp khoảng 5g sáng ngày 9/10/2006, Thanh đem theo bật lửa rồi đi xe đạp đến trường. Quan sát thấy bảo vệ của trường là Đỗ Kim Bình (SN 1969, trú Xuân Sơn Nam) đã đi về nhà. Thanh đến phòng thiết bị dạy học, mở cửa vào, dùng can xăng có sẵn trong phòng tưới lên các thùng chứa thiết bị dạy học rồi đốt. Hậu quả, tài sản bị cháy có giá trị tổng cộng hơn 117 triệu đồng.

 

Do khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản cũng như đốt cháy các thiết bị dạy học của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Thanh và Trần Văn Hóa mới 15 tuổi, Võ Ngọc Út mới 13 tuổi nên cả ba đều chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, Thanh, Hóa và Út không phải ra trước vành móng ngựa. Thế nhưng, Đỗ Kim Bình lại phải ra hầu tòa về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước.

 

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa qua tại TAND huyện Đồng Xuân, HĐXX nhận định: Cáo trạng của Viện KSND huyện Đồng Xuân đã truy tố bị cáo Đỗ Kim Bình về tội Thiếu trách nhiệm  gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, theo quy định tại khoản 1 Điều 144 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, là nhân viên bảo vệ nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập của trường, gây mất trật tự trị an tại địa phương, tòa tuyên phạt bị cáo Bình 6 tháng tù giam.

 

Tại phiên tòa, đại diện trường THCS Nguyễn Văn Trỗi yêu cầu gia đình Trần Văn Thanh bồi thường toàn bộ giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 117 triệu đồng. HĐXX cho rằng nguyên nhân gây ra thiệt hại là do Thanh đốt phòng thiết bị dạy học, do đó Thanh phải bồi thường. Nhưng do Thanh là người chưa thành niên, sống phụ thuộc cha mẹ, chưa có tài sản riêng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, cha mẹ của Trần Văn Thanh là ông Trần Văn Sự, bà Nguyễn Thị Lộc đồng ý bồi thường thiệt hại cho trường. Bởi vậy, tòa tuyên ông Sự, bà Lộc bồi thường cho trường THCS Nguyễn Văn Trỗi số tiền hơn 117 triệu đồng.

 

Án đã tuyên, nhưng vẫn còn đó bao điều day dứt của những người tham dự phiên tòa. Ở địa phương, gia đình ông Sự thuộc diện rất khó khăn về kinh tế, vừa được Nhà nước hỗ trợ 4 triệu đồng để xóa nhà tạm, tòa đã phải miễn án phí dân sự. Không biết đến bao giờ gia đình ông Sự, bà Lộc mới có thể bồi thường xong khoản tiền quá lớn nói trên? Giá như Trần Văn Thanh không dại dột, không thực hiện hành vi trộm cắp, rồi đốt tài sản để phi tang; giá Đỗ Kim Bình làm tròn nhiệm vụ của mình thì có lẽ đã không xảy ra nghịch cảnh một đứa trẻ làm để một người lớn phải vào tù, một gia đình phải gánh chịu trách nhiệm dân sự quá lớn… Bài học này, chắc không phải chỉ dành cho những người trong cuộc.

 

VIỆT HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trộm gỗ trong rừng cấm
Thứ Sáu, 16/11/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek