Thứ Hai, 30/09/2024 08:22 SA
Một vụ án cố ý gây thương tích:
Phải hủy án để điều tra lại
Thứ Năm, 15/11/2007 08:00 SA

Một vụ án cố ý gây thương tích xảy ra từ năm 2005 nhưng đến năm 2007 mới được tòa án đưa ra xét xử. Tuy vậy, vụ án vẫn chưa thể giải quyết xong, vì bị tòa án cấp phúc thẩm hủy để điều tra lại.

 

Theo bản án sơ thẩm: Giữa hai ông Nguyễn Hùng (sinh năm 1969, trú Lạc Mỹ, Hòa Phú, Tây Hòa) và Bùi Văn Phước (ở cùng thôn), có mâu thuẫn với nhau. Khoảng 7g ngày 5/6/2005, khi ông Phước đi làm ngang qua rẫy nhà ông Hùng thì bị Nguyễn Thanh Toàn (sinh năm 1980, là em ruột ông Hùng) chặn lại và giữa hai người xảy ra cãi nhau. Sẵn đòn gánh đang cầm trên tay, Toàn đánh một cái trúng tay ông Phước. Sau đó, cả hai xông vào ôm vật nhau. Lúc này, Toàn la to gọi Hùng. Hùng chạy đến lấy cây sắn đánh trúng đầu ông Phước. Ông Phước bỏ chạy thì bị Toàn đuổi theo dùng đòn gánh đánh trúng mông. Hậu quả, ông Phước bị thương tích với tỉ lệ toàn bộ là 19%.

 

Ngày 20/7/2007, tại phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Tây Hòa đã áp dụng khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự (BLHS) xử phạt Hùng 1 năm 6 tháng tù giam, Toàn 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo, về tội cố ý gây thương tích.

 

Do các bị cáo, bị hại kháng cáo nên mới đây TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa phúc thẩm. Tại phiên tòa, bị hại Phước cho rằng thương tích ở vùng đầu với tỉ lệ 15% là do Toàn dùng đòn gánh đánh gây nên chứ không phải Hùng. Hùng cầm cây sắn nhằm đánh vào đầu nhưng ông giơ tay đỡ được nên chỉ trúng tay. Ông đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo và không cho bị cáo Toàn hưởng án treo. Thương tích của ông là 19%, nhưng cáo trạng và bản án sơ thẩm chỉ kết luận các bị cáo gây ra 16,5%, còn 2,5% là do Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Ký gây ra, vì tại hiện trường lúc xảy ra vụ án có bốn người là Hùng, Toàn, Mạnh, Ký. Việc cấp sơ thẩm không đưa ra truy tố, xét xử đối với Mạnh, Ký là bỏ lọt tội phạm.

 

Quá trình điều tra, bị cáo Hùng thừa nhận đã dùng cây đánh ông Phước vào đầu. Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo lại cho rằng có dùng cây đánh ông Phước nhưng không trúng đầu mà trúng vào tay. Vết thương ở vùng đầu bị hại là do chạy té ngã va vào đá gây ra. Bị cáo Toàn đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

 

HĐXX TAND tỉnh Phú Yên nhận định: Lời khai của bị hại và lời khai ban đầu của bị cáo Hùng tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của họ tại phiên tòa phúc thẩm về thương tích 15% ở vùng đầu bị hại không phải do bị cáo Hùng gây ra. Đối chiếu các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án thì trong quá trình điều tra, bị cáo Hùng có lúc khai nhận, có lúc không thừa nhận dùng cây đánh vào đầu bị hại. Trong khi đó, bị hại khẳng định lúc xảy ra vụ án chỉ khoảng 7g sáng nên nhìn thấy rõ người gây thương tích ở đầu ông là Toàn. Xét thấy, lời khai bị hại phù hợp với lời khai bị cáo Hùng, và lời khai nhận tội của bị cáo Hùng trong quá trình điều tra còn nhiều mâu thuẫn, chưa được chứng minh làm rõ nên chưa đủ cơ sở để khẳng định thương tích 15% ở đầu bị hại là do ai gây ra. Trong khi đó, cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử các bị cáo dùng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích cho bị hại 16,5%, còn 2,5% thì không kết luận do ai gây ra. Đây là trường hợp đồng phạm giản đơn, không thông mưu trước nên những người tham gia đánh ông Phước phải chịu hậu quả chung về thương tích 19%. Nếu có căn cứ xác định 2,5% thương tích còn lại do Mạnh, Ký gây ra thì phải xem xét trách nhiệm hình sự theo Điều 104 BLHS. Việc cơ quan điều tra tách ra để điều tra, xử lý sau trong trường hợp này là không thỏa đáng, ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án. Thấy rằng, việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành lại tố tụng từ giai đoạn điều tra.

 

NHUNG HIỀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek