Thứ Hai, 30/09/2024 12:32 CH
Sơn Hòa: Nhiều người dân tự giác đội mũ bảo hiểm
Thứ Năm, 01/11/2007 07:10 SA

Việc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy theo tinh thần Nghị quyết 32/CP của Chính phủ đã được đông đảo nhân dân huyện miền núi Sơn Hoà đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, mặc dù chưa đến thời gian bắt buộc phải đội MBH, song hầu hết người tham gia giao thông ở Sơn Hòa đều đội MBH.

 

SỐ NGƯỜI ĐỘI MBH TĂNG CAO

 

Hiện nay, trên các tuyến đường từ quốc lộ 25, nội ô thị trấn Củng Sơn đến những con đường thuộc các xã vùng sâu, vùng xa ở huyện Sơn Hòa đều thấy hầu hết người đi mô tô, xe máy đều đội MBH. Nếu như trước đây, mọi người cho rằng đội MBH là bất tiện, cồng kềnh, thì giờ đây quan niệm này đã được thay đổi. Bởi qua các phương tiện thông tin đại chúng, ai cũng được biết số người chết và bị thương do tai nạn giao thông hàng năm là quá lớn, mà một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong là do chấn thương sọ não vì không đội MBH. Không ít người tham gia giao thông cho biết, đội MBH khi đi mô tô, xe máy nay đã trở thành thói quen khi ra khỏi nhà, mặc dù quy định bắt buộc vẫn còn hơn một tháng nữa (15/12). Điều này cho thấy Nghị quyết 32 của Chính phủ đang dần được cụ thể hoá bằng việc tự giác nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của người dân khi sử dụng mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

 

Bên cạnh đó, các địa phương cũng có những quy định đối với người dân trong việc đội MBH. Xã Sơn Hà đang tích cực triển khai kế hoạch đưa việc đội MBH vào quy ước, hương ước thôn, buôn của xã. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục cán bộ, nhân dân  phải nghiêm túc thực hiện đội MBH trên tất cả các tuyến đường vào ngày 15/12 tới, nếu hộ nào có người thân vi phạm sẽ đưa ra nhận xét, phê bình, đánh giá khi xét công nhận gia đình văn hoá. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, cho biết: “Hiện địa phương đang hoàn thiện quy ước, hương ước sửa đổi, bổ sung để trình UBND huyện phê duyệt, đưa vào áp dụng. Trong đó, việc thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông được xem là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua từng hộ hàng năm”.

 

Xã Suối Trai với 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cũng đang tích cực chuẩn bị cho ngày toàn dân đội MBH 15/12 sắp tới. Theo Chủ tịch UBND xã Ma H’ Giáo, ngay sau khi huyện triển khai Nghị quyết 32/CP, xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các buôn tổ chức họp quán triệt, lồng ghép tuyên truyền  thường xuyên  cho bà con hiểu về những cái lợi  khi đội MBH điều khiển môtô,  xe máy, đồng thời, lấy ý kiến của bà con, già làng về việc chấp hành đội MBH để đưa vào hương ước các buôn. Ai vi phạm sẽ bị đưa ra nhắc nhở, nếu tái phạm nhiều lần sẽ đưa ra kiểm điểm trước dân.

 

Để nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ và cũng  là để làm gương cho quần chúng nhân dân,UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo Công an huyện tăng thời gian tuần tra kiểm soát, khi phát hiện người đi mô tô, xe máy vi phạm thì kiên quyết xử lý. Trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm đều bị ghi lại danh sách để xử lý. Bên cạnh đó,  Ban ATGT huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, trường học liên tục tổ chức cổ động, tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đến tất cả mọi tầng lớp, lứa tuổi để nhân dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước khi tham gia giao thông.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek