Thứ Ba, 01/10/2024 00:27 SA
Gặp tổ chức nào để đề nghị được giám định tỉ lệ thương tích?
Chủ Nhật, 14/10/2007 14:05 CH

Bà Nguyễn Thị Hồng ở huyện S.H hỏi: Một người trong gia đình tôi bị một nhóm thanh niên vây đánh, phải nhập viện điều trị. Vụ việc đang được công an huyện điều tra. Nạn nhân muốn có giấy giới thiệu để đi giám định tỉ lệ thương tích. Vậy xin hỏi phải gặp công an xã, lãnh đạo chính quyền xã hay gặp công an huyện để yêu cầu đưa đi giám định? Trong trường hợp cơ quan chức năng không ký giới thiệu đi giám định tỉ lệ thương tích, chúng tôi phải làm sao?

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự về trưng cầu giám định, khi cần xác định tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe, việc trưng cầu giám định là bắt buộc, vì không có kết quả giám định thì không thể xử lý vụ án được chính xác. Do đó, khi cần xác định những vấn đề này, cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định.

 

Đồng thời, theo Điều 51 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về người bị hại, thì người bị hại có các quyền sau đây: Đưa ra tài liệu, đồ vật, yêu cầu; Được thông báo về kết quả điều tra; Được đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng, người giám định, người phiên dịch theo quy định của bộ luật này; Đề nghị mức bồi thường và các biện pháp bảo đảm bồi thường; Tham gia phiên tòa; trình bày ý kiến, tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; kháng cáo bản án, quyết định của tòa án về phần bồi thường cũng như về hình phạt đối với bị cáo.

 

Đối chiếu với các quy định nêu trên của pháp luật, nếu vụ việc liên quan đến người thân của bà đang được công an huyện tiến hành điều tra, thì cơ quan điều tra công an huyện bắt buộc phải ra quyết định trưng cầu giám định để xác định được tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe để làm cơ sở xử lý vụ án.

 

Trường hợp cơ quan điều tra không trưng cầu giám định thì người bị hại có quyền yêu cầu cơ quan điều tra trưng cầu giám định. Nếu cơ quan điều tra vẫn không thực hiện theo yêu cầu của mình, thì người bị hại có quyền khiếu nại hành vi tố tụng của cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.           

 

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek