Thứ Ba, 01/10/2024 00:28 SA
Lãnh án vì làm phiếu thu giả
Chủ Nhật, 14/10/2007 15:05 CH

Không được giao nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất, nhưng Phạm Văn Thông (sinh năm 1977), là cán bộ Địa chính - Xây dựng xã An Thạch, huyện Tuy An lại làm phiếu thu giả để chiếm đoạt 3,5 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Vì hành vi này, Thông đã phải ra đứng trước vành móng ngựa...

 

Ngày 24/11/2005, UBND xã An Thạch thành lập Hội đồng Giao đất và xét giao đất xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân trong xã, trong đó có hộ ông Nguyễn Kim Đức ở thôn Hội Tín. UBND xã giao cho cán bộ địa chính xã làm thủ tục để trình UBND huyện ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ được xét.

 

Ngày 30/5/2006, bà Nguyễn Thị Thanh Ly (vợ ông Đức) đến UBND xã gặp Phạm Văn Thông là cán bộ Địa chính - Xây dựng xã để hỏi thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất của gia đình bà. Thông nói bà Ly nộp 3,5 triệu đồng, rồi lấy một phiếu thu không số đề ngày 30/5/2006, giả chữ ký của ông Nguyễn Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Trần Anh Đạt, kế toán Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy An. Sau đó, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ văn thư, Thông lấy con dấu UBND xã An Thạch đóng lên góc trái của phiếu thu và trên chữ ký của ông Quốc, rồi lấy con dấu chức danh và dấu tên của ông Quốc đóng vào.

 

Khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Đức đến UBND xã và được Thông đưa cho xem phiếu thu. Tưởng Thông là người trực tiếp thu tiền nên ông Đức đã về nhà lấy 3,5 triệu đồng nộp cho Thông. Thông thu tiền và ghi thêm vào phiếu thu: thu tiền sử dụng đất nhà ở của Nguyễn Kim Đức ở Hội Tín, An Thạch, Tuy An; số tiền 3,5 triệu đồng. Ở mục người viết phiếu thu, Thông ký tên mình rồi đưa phiếu thu cho ông Đức ký và giao cho ông Đức giữ luôn. Số tiền 3,5 triệu đồng, Thông lấy tiêu xài cá nhân.

 

Tại phiên tòa xét xử mới đây, Hội đồng xét xử TAND huyện Tuy An đã nhận định: Phạm Văn Thông là cán bộ Địa chính - Xây dựng xã An Thạch, không có nhiệm vụ, quyền hạn thu tiền sử dụng đất, nhưng đã lập phiếu thu giả để chiếm đoạt của ông Nguyễn Kim Đức số tiền 3,5 triệu đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 280 Bộ luật Hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác và hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến lòng tin của nhân dân… Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm minh đối với bị cáo. Tuy nhiên, cũng xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tích cực tác động để gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ông Đức. Từ đó, TAND huyện Tuy An đã tuyên phạt Phạm Văn Thông 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

 

Bản án đã tuyên, Phạm Văn Thông đã phải trả giá cho hành vi phạm tội mà mình gây ra. Mong rằng, đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho bất cứ ai còn có ý định lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của người khác…

 

TRẦN BẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek