Thứ Ba, 01/10/2024 02:31 SA
Hòa Bình 1 - Tây Hòa:
Tổ tự quản giữ yên xóm làng
Chủ Nhật, 14/10/2007 07:05 SA

Mô hình tổ tự quản ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa mới được thành lập nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

 

071013-to-tu-quan-(2).jpg

Tổ tự quản thôn Phước Mỹ (Hòa Bình 1, Tây Hòa) bàn bạc trước khi đi tuần tra đêm - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Trưởng Công an xã Hòa Bình 1 Huỳnh Văn Công cho biết: Xã có 5 thôn, trong đó thôn Phước Mỹ là địa bàn giáp ranh với xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa. Trước đây, trong thôn thường xảy ra các vụ trộm cắp vặt; một số đối tượng uống rượu say gây gổ, đánh nhau, làm mất an ninh trật tự thôn xóm. Nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn, tháng 6/2007, xã đã chọn thôn Phước Mỹ làm điểm, thành lập Tổ tự quản về an ninh trật tự, sau đó nhân rộng trong các thôn còn lại. Tổ tự quản gồm 12 thành viên do ông Trần Thành Nhơn, nguyên trưởng Công an xã, làm tổ trưởng. Các thành viên của tổ đa số là những thanh niên trẻ, khỏe, nhiệt tình với công tác xã hội ở địa phương; trong đó có 4 cựu chiến binh và 4 đảng viên làm nòng cốt cho phong trào. Ban đêm tổ chia làm hai nhóm đi tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ những đối tượng phạm tội.

 

Từ khi thành lập đến nay, tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 đã phát hiện 3 trường hợp trộm cắp. Đó là vào đêm 12/7/2007, trong lúc tuần tra, tổ đã bắt quả tang hai đối tượng trộm cắp cây cảnh của nhà ông Nguyễn Văn Thiệu. Hai đối tượng Lê Xuân Đại (sinh năm 1977) và Trần Ngọc Điền (sinh năm 1983) ở thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa đã bị tổ tuần tra bắt giữ giao cho công an xã xử lý.

 

Tiếp đó, vào đêm 24/7/2007, tổ đã phát hiện, bắt quả tang một nhóm thiếu niên gồm Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1992), Phạm Lượng (sinh năm 1994), Phạm Mười (sinh năm 1994) có hành vi trộm cắp xe đạp. Các đối tượng trên được công an xã giao cho gia đình bảo lãnh giáo dục.

 

Ngay tối hôm sau, qua tuần tra kiểm soát ban đêm, tổ tuần tra đã phát hiện bắt quả tang một nhóm 4 đối tượng gồm Lương Vọng (sinh năm 1980), Ngô Văn Công (sinh năm 1990), Đặng Kim Hiền (sinh năm 1986) và Lê Văn Phiên (sinh năm 1986), là thanh thiếu niên trong xã, đi trộm cắp vịt. Các đối tượng trên đã bị bắt giao cho công an xã xử lý.

 

Có thể nói từ khi tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Phước Mỹ đi vào hoạt động, bà con trong thôn xóm rất yên tâm, phấn khởi, không còn phải lo ban đêm mất trộm, mất cắp như trước. Các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm đến 80%.

 

Điều đáng trân trọng là các thành viên của tổ tự nguyện, tự giác tham gia mà không đòi hỏi bất cứ một khoản thù lao bồi dưỡng nào. Khi chúng tôi hỏi suy nghĩ của các anh khi tham gia vào tổ này, các anh đều nói: vì sự bình yên cho thôn xóm, vì an ninh trật tự địa phương, các anh luôn mong muốn góp sức mình vào công việc chung. Hơn nữa họ luôn ý thức rằng tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của chính mình, của gia đình mình. Cảm động nhất là trong tổ tự quản có 4 thành viên hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Ban ngày họ vất vả, tất bật làm lụng để lo cuộc sống gia đình, nhưng ban đêm vẫn nhiệt tình tham gia vào công tác tuần tra bảo vệ thôn xóm.

 

Thấy những việc làm thiết thực, hiệu quả của tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Phước Mỹ, bà con trong thôn đã cảm mến, tự nguyện quyên góp, hỗ trợ cho các thành viên may trang phục, trang bị đèn pin, gậy tuần tra… Hiện tại mô hình này cũng đang  được thực hiện ở thôn Phước Nông và sắp tới sẽ nhân rộng ở các thôn còn lại.

 

HỒNG NHUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek