Chủ Nhật, 27/10/2024 10:16 SA
Hiệu quả từ việc chuyển hóa địa bàn
Thứ Tư, 22/03/2017 11:00 SA

Công an huyện Phú Hòa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng gây ra vụ cướp tài sản tại xã Hòa Trị - Ảnh: HOA SIÊM

Ngày 19/12/2014, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; trong đó xác định 18 xã, phường, thị trấn trọng điểm cần tập trung chuyển hóa. Việc làm này được xem là một trong những biện pháp quyết liệt nhằm chuyển biến tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở và đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. 

 

Phạm pháp hình sự giảm mạnh

 

Là một trong 18 xã, phường, thị trấn được lựa chọn để thực hiện việc chuyển hóa, qua 2 năm, tình hình ANTT tại xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) đã thực sự chuyển biến với kết quả giảm hơn 80% số vụ phạm pháp hình sự. Ông Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng Công an xã An Ninh Tây, cho biết: Với quyết tâm làm chuyển biến tình hình ANTT địa bàn, công an xã đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Đối với các thôn có tình hình phức tạp về ANTT, công an xã vừa tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, vừa tổ chức các buổi tuyên truyền với hình thức chiếu phim về thủ đoạn mới của tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ tài sản, đồng thời để người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn ANTT, tích cực tham gia tố giác, phát hiện tội phạm. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Tuy An rà soát, lên danh sách những đối tượng hình sự, các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao để có biện pháp quản lý, răn đe, giáo dục, cảm hóa tiến bộ; tích cực phối hợp với lực lượng 207 của Công an huyện Tuy An tăng cường tuần tra ban đêm khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và truy bắt các đối tượng vi phạm pháp luật.

 

Không chỉ An Ninh Tây mà nhiều địa bàn được lựa chọn để thực hiện việc chuyển hóa như các xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), Hòa Trị, Hòa An (huyện Phú Hòa), An Mỹ (huyện Tuy An), Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa)…, tình hình tội phạm hình sự trong 2 năm qua đã giảm từ 50% trở lên. Kết quả đó cho thấy hiệu quả mà công tác chuyển hóa địa bàn mang lại.

 

Lực lượng công an phát huy tốt vai trò nòng cốt

 

Theo đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Công an Phú Yên, công tác chuyển hóa địa bàn đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Trong đó, với chức năng là cơ quan thường trực, nòng cốt, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương; xây dựng, kiện toàn đội ngũ công an xã và lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Lực lượng công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác quản lý đối tượng lầm lỗi, người được đặc xá tha tù trở về địa phương, số có nguy cơ phạm tội cao. Đặc biệt, để tạo chuyển biến mạnh mẽ về tình hình ANTT, lực lượng công an các cấp đã triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm đều được xử lý nhanh chóng, kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Với nhiều biện pháp được tiến hành quyết liệt và đồng bộ, tại các địa bàn được chuyển hóa, tình hình ANTT có sự chuyển biến mạnh mẽ, phục vụ tốt việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đến nay, 10 địa bàn được chuyển hóa đã được công nhận là xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới. 

 

Trong 2 năm qua, tại các địa bàn thực hiện chuyển hóa, lực lượng công an đã điều tra, làm rõ hơn 80% số vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 181 đối tượng phạm tội; tổ chức 2.225 ca tuần tra, phát hiện giải tán 896 trường hợp thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự công cộng, xử lý hành chính 890 đối tượng, hòa giải thành công 183 vụ việc; phối hợp với các ngành, đoàn thể nhận lãnh, cảm hóa giáo dục tiến bộ 612 đối tượng.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hệ lụy từ “ma men”
Thứ Tư, 22/03/2017 07:00 SA
Giết người, bị truy tố
Thứ Sáu, 17/03/2017 08:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek