Chủ Nhật, 27/10/2024 12:25 CH
Hệ lụy từ “ma men”
Thứ Tư, 22/03/2017 07:00 SA

Tin từ Công an huyện Sơn Hòa cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra vụ tự ý mở vanxả lũ ở hồ Suối Vực, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) vào đêm 14 rạng sáng 15/3 vừa qua. Danh tính 3 thanh niên được xác định là Mang Tân (SN 1991, trú thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân), Y Bình và Sô Y Thành (cùng SN 1997, trú thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa).

 

Bước đầu, tại cơ quan chức năng, cả ba thanh niên trên đều khai nhận do nhậu say nên đã không làm chủ được bản thân, vô tình mở van xả lũ ở hồ Suối Vực gây ngập hư hại gần 5,5ha mía chuẩn bị thu hoạch, cuốn trôi 15 tấn mía cây thu hoạch chờ vận chuyển về nhà máy, 18 máy bơm và mô tơ điện, 3 cộ bò, 1 chiếc ghe, thiệt hại ước tính hơn 300 triệu đồng.

 

Cũng tại cơ quan điều tra, cả ba khai nhận chiều 14/3, sau khi bốc mía thuê xong, Y Bình rủ Mang Tân về nhà uống rượu. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Y Bình và Mang Tân cùng đi xe máy đến khu vực hồ Suối Vực. Trên đường đi gặp Sô Y Thành nên cả hai rủ Thành đi cùng. Khi đến hồ Suối Vực, Sô Y Thành quay về thôn để mua rượu. Sau đó, cả ba cùng lên cầu thang trèo qua hàng rào lưới vào bên trong tháp khu vận hành xả lũ hồ Suối Vực tiếp tục uống rượu. Trong quá trình uống rượu, Mang Tân đi vệ sinh cách nơi ngồi uống rượu khoảng 10m và thấy 1 hộp sắt ở gần đó nên tò mò mở cánh tủ hộp ra xem (bên trong có hệ thống các nút điện điều khiển xả nước lũ hồ Suối Vực) và ấn vào một trong các nút thì thấy hệ thống dây cáp chuyển động. Lúc này, do hoảng sợ và không biết cách dừng hệ thống, Mang Tân đã quay lại nói Y Bình, Sô Y Thành đi về. Khi đó, Sô Y Thành có hỏi Mang Tân: “Sao chưa uống hết rượu mà về?”, Mang Tân không trả lời mà cương quyết nên Sô Y Thành và Y Bình đồng ý đi về.

 

Khi cả ba đối tượng ra khỏi khu vực vận hành xả lũ hồ Suối Vực thì nghe tiếng nước xả ầm ầm nhưng Mang Tân không thông tin gì cho Y Bình và Sô Y Thành biết việc mình ấn nút hệ thống xả lũ. Cả ba đối tượng về nhà ngủ. Đến rạng sáng15/3, Ban quản lý hồ chứa nước Suối Vực (thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) phát hiện cửa xả lũ số 1 bị đứt dây cáp khiến lượng nước đổ về hạ lưu lớn, gây thiệt hại tài sản của người dân ở 3 xã Suối Bạc, Sơn Nguyên và Sơn Hà nên đã đóng cửa xả lũ, không cho nước thoát ra.

 

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ. Tuy nhiên, có thể thấy ba thanh niên vừa nêu đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

 

Thời gian qua, TAND hai cấp ở Phú Yên đã đưa ra xét xử nhiều vụ có liên quan đến rượu bia. Đặc điểm chung của những vụ án trên là người phạm tội có nhân thân tốt, bản tính hiền lành, nhưng sau khi uống nhiều rượu bia, sự thiếu tỉnh táo trong suy nghĩ cộng với bản năng bị kích thích đã khiến họ gây án. Trên thực tế, các bị cáo khi đứng trước tòa đều vô cùng hối hận, ăn năn và thừa nhận hành vi phạm tội của mình có sự tác động của rượu bia. Và nếu không phải vì rượu bia, chắc họ cũng không gây ra những hệ lụy đau lòng cũng như hủy hoại tương lai của mình như vậy. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rượu bia nhằm thay đổi cơ bản thói quen dùng rượu bia là rất cần thiết. Nhất là sớm đưa ra quy định xử phạt đối với các trường hợp nghiện rượu gây nguy hại đối với trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu tớixã hộivà mỗi gia đình…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giết người, bị truy tố
Thứ Sáu, 17/03/2017 08:35 SA
Đối tượng truy nã sa lưới
Thứ Tư, 15/03/2017 08:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek