Chủ Nhật, 27/10/2024 04:22 SA
Hợp tác xã tự ý chặt cây rừng phòng hộ, dân bức xúc
Thứ Năm, 09/03/2017 09:30 SA

Số gỗ phi lao bị chặt trái phép được đưa về trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Bắc chờ xử lý - Ảnh: PV

Sáng 8/3, lãnh đạo huyện Đông Hòa đã đến hiện trường vụ chặt cây phi lao trái phép tại rừng phòng hộ ven biển thuộc thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, để kiểm tra tình hình và có hướng xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Tại hiện trường, ông Huỳnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết số cây phi lao bị chặt hạ này nằm trong 290ha rừng phòng hộ ven biển, do HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc quản lý. Trước khi chặt số cây trên, ban giám đốc hợp tác xã có xin chủ trương tận thu một số cây phi lao đã chết và được UBND xã cho phép. Tuy nhiên, HTX chưa có văn bản trình cấp trên xin cho tận thu gỗ thì đã tự ý cho người vào rừng chặt không chỉ cây đã chết mà cả những cây phi lao còn sống. Sau khi phát hiện, lãnh đạo xã cho rằng vụ việc nhỏ nên chủ quan không báo cáo với lãnh đạo huyện.

 

Trước đó, sáng 5/3, nhiều người dân ở xã Hòa Hiệp Bắc đi tắm biển thì nghe tiếng máy cưa phát ra từ rừng phòng hộ thuộc thôn Uất Lâm. Ngay lập tức, những người này tiếp cận hiện trường và phát hiện nhiều cây phi lao đã bị chặt hạ, cưa thành khúc, chuẩn bị chuyển lên một xe tải và một xe công nông để đưa đi nơi khác. Bất bình trước hành động này, họ liên hệ với lãnh đạo xã Hòa Hiệp Bắc trình báo sự việc, đồng thời yêu cầu đưa số gỗ này về trụ sở xã.

 

Ông Phạm Trường Kỳ, một trong những nhân chứng và cũng là người ký tên vào biên bản hiện trường vào sáng 5/3, kể lại: “Sau khi nghe chúng tôi báo tin thì lãnh đạo UBND xã và HTX đến hiện trường. Tại đây, ông Lương Huy Lập, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc giải thích việc khai thác cây phi lao là để xẻ thành ván làm cống cản nước thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp của HTX. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với cách lý giải này và yêu cầu lập biên bản, đưa số gỗ về xã”.

 

Theo ông Kỳ, rừng phi lao phòng hộ này rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân Hòa Hiệp Bắc, vì nó chắn cát bảo vệ khu dân cư, nhất là vào mùa mưa bão. Người dân không thể chấp nhận việc khai thác gỗ rừng này dưới mọi hình thức.

 

Ông Đặng Đức Thoại, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đông Hòa, cho biết qua kiểm tra đã phát hiện khoảng 35 cây phi lao 20-30 năm tuổi bị chặt rải rác trong khu rừng. Trong đó có gần 30 cây phi lao sống, còn lại là cây đã chết, với tổng khối lượng khoảng 4m3. Hiện số gỗ này được tập kết tại trụ sở UBND xã chờ xử lý.

 

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Hòa Hiệp Bắc báo cáo cụ thể vụ việc và xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân có liên quan.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek