Chủ Nhật, 27/10/2024 06:21 SA
Bi kịch phía sau tội ác
Thứ Tư, 08/03/2017 11:39 SA

Giết người là tội ác, nhưng giết người khi không có mâu thuẫn, hiềm khích với mình lại càng tàn nhẫn hơn. Vụ án giết người xảy ra ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) mới đây là bài học đau xót và là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người trong cách hành xử… Đồng thời nhắc nhở mỗi người phải tự trang bị cho mình các kiến thức pháp luật cơ bản để tránh phạm tội một cách đáng tiếc.

 

Các bị cáo Lanh và Trung tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: VĂN TÀI

 

Mất mạng… chỉ vì lời thách đố

 

Vụ việc bắt đầu xảy ra vào lúc 15 giờ 30 ngày 17/7/2016 khi Nguyễn Văn Lanh (SN 1994), Hà Quốc Trung (SN 1999) cùng nhóm bạn là Nguyễn Xuân Trường và Ngô Tiến Quân đến quán cà phê 3D tại thôn Phú Diễn Ngoài, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) uống cà phê. Sau đó, Lanh mượn mô tô của Trung đến quán Đồng Quê cách đó khoảng 30m mua đồ về nhậu thì gặp Nguyễn Đức Hùng và Ngô Hoàng Cự cũng đang mua đồ nhậu. Trong lúc nói chuyện thì giữa Hùng và Lanh xảy ra mâu thuẫn, Lanh đấm vào má Hùng một cái. Thấy vậy Cự nói “sao mày đánh đàn anh tao” rồi đấm vào mặt Lanh một cái. Bực tức, Lanh lấy dao bấm trong túi quần đâm một nhát vào vai phải của Hùng nên Hùng và Cự bỏ chạy. Sau đó, Lanh điều khiển mô tô đi tìm Cự nhưng không thấy nên quay lại quán Đồng Quê để lấy mồi nhậu.

 

Tại quán Đồng Quê, khi thấy Đào Sáng Ngời đang ngồi trước cửa quán, Lanh hỏi Ngời: “Bọn kia kêu mày lên đánh phải không?” Ngời nói: “Không có! Nhưng mày đụng vô tao là có chuyện”. Nghe thế, Lanh liền cầm dao bước tới định đâm Ngời thì Ngời rút một đoạn cây gỗ dài khoảng 1m ở hàng rào đánh vào đùi Lanh nên Lanh cầm dao bỏ chạy đến đứng trước quán quán cà phê 3D gọi: “Trung ra giúp dùm tao, mấy thằng kia đánh tao”. Trung đồng ý đi ra thì Lanh nói “cầm theo gạch chứ thằng đấy có cầm cây” nên Trung nhặt hai viên gạch thẻ. Lanh cũng nhặt thêm một viên gạch cầm theo…

 

Khi đến quán Đồng Quê, thấy Ngời đang cầm cây đứng trước cửa quán nên Lanh liền ném gạch vào Ngời, nhưng không trúng. Ngời bỏ chạy vào quán, Trung ném tiếp hai viên gạch. Ngời lùi về khu vực bếp của quán Đồng Quê. Lanh và Trung xông vào đánh thì Ngời dùng cây gỗ đánh vào tay Trung. Trung chụp được cây gỗ và giằng co với Ngời. Lúc này, Lanh đứng phía sau dùng dao đâm Ngời một nhát trúng vai. Ngời thả cây gỗ bỏ chạy sang quán cà phê Phúc Sơn gần đó. Trung nhặt cây gỗ cùng Lanh cầm dao đuổi theo.

 

Đến quán Phúc Sơn thì Trung đuổi kịp nên dùng cây gỗ đánh Ngời một cái. Ngời quay lại giằng co với Trung thì Lanh chạy đến dùng dao đâm liên tiếp ba nhát vào vai, lưng và tai trái Ngời. Ngời ôm tai chạy ra ngoài quán. Lanh và Trung tiếp tục đuổi theo. Ngời chạy một đoạn trên đường bê tông bên cạnh quán cà phê Phúc Sơn thì té ngã, máu ra nhiều, Lanh và Trung thấy vậy không đánh nữa, bỏ đi.

 

Sau đó, Trung vứt cây gỗ ở giữa đường trước quán cà phê Phúc Sơn, còn Lanh đi đến khu vực Bến Lái thuộc thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng) ném con dao bấm xuống bờ sông rồi đến Công an xã Hòa Đồng tự thú. Ngời bị thương nặng được mọi người đưa đi bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi.

 

Cái giá phải trả

 

Sau khi tự thú cũng như trong quá trình điều tra, Lanh và Trung đều khai nhận hành vi giết người đối với Ngời. Sau đó, Lanh và Trung bị Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội giết người.

 

Vào trung tuần tháng 2 vừa qua, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Lanh là người khởi xướng rủ rê bị cáo Trung là người chưa thành niên đi đánh Ngời và trực tiếp dùng dao đâm Ngời bốn nhát làm nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu. Mặt khác, bị cáo Trung thống nhất ý chí cùng Lanh đi đánh Ngời. Trung là người thực hành tích cực, dùng cây gỗ đánh Ngời tạo điều kiện cho Lanh đâm Ngời. Với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo, cần phải xử phạt thật nghiêm khắc, thể hiện sự nghiêm minh và công bằng của pháp luật, nhất thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Ngoài ra, bị cáo Lanh còn có nhân thân xấu. Cụ thể, ngày 2/5/2012, Lanh bị UBND xã Hòa Đồng ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã; ngày 19/6/2014, Lanh bị Công an xã Hòa Đồng xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc hơn so với bị cáo Trung.

 

Hội đồng xét xử cũng cho rằng, sau khi phạm tội, các bị cáo đã khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại và gia đình bị hại có đơn xin bãi nại đối với các bị cáo. Bên cạnh đó, bị cáo Lanh trước, trong và sau khi gây án bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Bị cáo Trung là người chưa thành niên, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. Do đó, cần xem xét giảm một phần hình phạt để các bị cáo yên tâm cải tạo, trở thành công dân tốt.

 

Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Lanh 18 năm tù, Hà Quốc Trung 11 năm tù cùng về tội giết người. Hành vi giết người của Lanh và Trung đã phải trả giá bằng sự trừng phạt của pháp luật. Phía sau bản án, phía sau tội ác của họ là bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người. Đồng thời nhắc nhở mỗi người phải có cách hành xử văn minh, nhân ái; tự trang bị cho mình các kiến thức về pháp luật cơ bản để tránh phạm tội một cách đáng tiếc.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek