Thứ Hai, 28/10/2024 10:20 SA
Vụ “lùm xùm” của trưởng công an xã Hòa Định Đông (Phú Hòa):
Kiến nghị kiểm tra, xử lý nhiều cán bộ
Thứ Tư, 26/10/2016 08:38 SA

Đoàn giám sát Ban Nội chính Tỉnh ủy vừa báo cáo kết quả giám sát Đảng ủy Công an huyện Phú Hòa về việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tố giác tội phạm của bà Võ Thị Sứ (ngụ thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) đối với ông Huỳnh Tấn Trà, Trưởng Công an xã Hòa Định Đông. Theo kết luận của Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, Công an huyện Phú Hòa đã bỏ qua nhiều sai phạm của Trưởng Công an xã này.

 

Đợt giám sát này được Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tiến hành sau khi Công an huyện Phú Hòa kết thúc điều tra tố giác tội phạm đối với ông Huỳnh Tấn Trà. Theo kết luận của Công an huyện, ông Trà không có hành vi vi phạm, chỉ có một số sơ suất nhỏ. Từ đó, UBND huyện Phú Hòa ra quyết định kỷ luật ông Trà chỉ bằng hình thức khiển trách, đồng thời phục chức trưởng công an xã sau thời gian bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

 

Thế nhưng, kết quả giám sát của Ban Nội chính Tỉnh ủy cho thấy mặc dù Đảng ủy Công an huyện Phú Hòa đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều tra, giải quyết tố giác tội phạm của bà Võ Thị Sứ, nhưng trong lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát dẫn đến điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Phú Hòa chưa làm hết trách nhiệm, còn để xảy ra những khuyết điểm. Cụ thể, Cơ quan CSĐT cho rằng ông Trà cùng với tổ công tác đến nhà bà Sứ là để kiểm tra hộ khẩu, song qua diễn biến vụ việc và tài liệu có trong hồ sơ cho thấy hành vi của ông Trà thực chất không phải kiểm tra hộ khẩu mà đến yêu cầu anh Nguyễn Kim Thành, con bà Sứ đến trụ sở Công an xã để hỏi về việc có dùng vỏ chai ném vỡ cửa kính nhà ông Trà hay không? Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT huyện này còn cho rằng việc ông Trà mời Thành lên làm việc vào lúc 1 giờ 40 ngày 30/3 chưa đến mức cần thiết là chưa phản ánh đúng bản chất vụ việc và chưa thấy hết tính nghiêm trọng của hành vi vi phạm pháp luật của ông Trà. Đoàn giám sát cũng cho rằng việc ông Trà thay đổi lời khai thể hiện sự thiếu thành khẩn, quanh co trong khai báo, thiếu trung thực, gây khó khăn đối với công tác điều tra; không làm rõ chữ ký trong biên bản giao nhận giấy mời có phải của anh Thành hay không… Ngoài ra, đoàn giám sát phát hiện nhiều thiếu sót của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa trong quá trình điều tra tố giác tội phạm đối với ông Trà.

 

Từ kết quả giám sát, Ban Nội chính Tỉnh ủy kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra làm rõ những sai phạm của ông Huỳnh Tấn Trà để xử lý kỷ luật đúng với hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả gây ra. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng kiến nghị tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa, điều tra viên Nguyễn Hùng Anh do có hành vi thiếu trách nhiệm trong quá trình thụ lý giải quyết tố giác tội phạm, dẫn đến kết luận điều tra không phản ánh đúng bản chất sự việc. Ngoài ra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện trong việc xem xét giải quyết khiếu nại của anh Nguyễn Kim Thành và bà Võ Thị Sứ sau khi có kết luận điều tra.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với điều tra viên Lê Quốc Cường (thuộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh) do thiếu trách nhiệm trong quá trình thụ lý giải quyết tố giác tội phạm. Ngoài ra, Ban Nội chính cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa chỉ đạo Chi bộ Viện KSND huyện Phú Hòa kiểm điểm đối với các cá nhân liên quan do thiếu sót trong việc kiểm sát giải quyết tố giác tội phạm.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek