Thứ Hai, 30/09/2024 02:19 SA
Phường 9 TP Tuy Hòa:
“Cò” đất phát tài nhờ… lừa đảo
Chủ Nhật, 26/08/2007 11:00 SA

Hàng chục hộ dân ở TP Tuy Hòa gởi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên tố cáo một cò đất chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, các cơ quan chức năng đã xác định nhờ sự giúp đỡ của Chủ tịch UBND phường, cò đất này đã thao túng, chi phối toàn bộ công tác quản lý đất đai tại phường này và đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân. Cò đất này là Võ Đồng Khánh (SN 1970), trú khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9, TP Tuy Hòa. Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khánh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi bất chính.

 

 

070825-co-1.jpg

Đơn tố cáo Võ Đồng Khánh của hàng chục hộ dân -  Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

TRỤC LỢI NHỜ “QUEN” CHỦ TỊCH PHƯỜNG

 

Năm 2002, biết việc một số người dân nộp giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đất đai cho UBND phường 9 (TP Tuy Hòa) nhưng bị “ngâm” phải đi lại nhiều lần, Võ Đồng Khánh đã đứng ra môi giới mua bán đất và làm thay thủ tục giấy tờ về đất đai. Nhờ có mối quan hệ thân thích với ông Ngô Đình Diêm (lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND phường 9, vừa bị khởi tố trong vụ án đưa và nhận hối lộ có liên quan đến Võ Đồng Khánh), Huỳnh Duy Phong - nguyên cán bộ địa chính phường 9 và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Tuy Hòa, Khánh đã tạo cho mình một vỏ bọc đầy uy tín trong chuyện “cò” thủ tục đất đai và mọi chuyện người dân nhờ, Khánh đều giải quyết “thuận buồm xuôi gió”. Bản thân Khánh cũng nhờ những “chiến hữu” này giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất 200m2 và được cải tạo nhà cấp bốn thành nhà cấp ba. Từ đấy, Khánh trở thành “cò” đất nổi tiếng ở phường 9.

 

Từ năm 2002 đến 2006, Khánh đã trục lợi 8 hộ dân với số tiền hơn 30 triệu đồng. Những người dân như anh Nguyễn Trọng Tuấn, chị Nguyễn Thị Khánh, anh Võ Minh Thụ… đã đến nhờ Khánh xin chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp. Khánh biết rõ những người này đang rất cần sổ đỏ nên đã ra giá chi phí rất cao. Anh Tuấn và chị Khánh phải chi cho Khánh mỗi người gần 6 triệu đồng mới lấy được sổ đỏ, còn những hộ khác thì thấp hơn, nhưng ít nhất cũng gần một triệu đồng.

 

Cũng trong thời gian trên, Luật Đất đai năm 2003 sắp có hiệu lực nên phong trào “chạy” giấy tờ để hợp thức hóa việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở phường 9 diễn ra khá rầm rộ. Những người dân “lỡ” xây nhà trái phép bị UBND phường 9 ra quyết định đình chỉ xây dựng thì họ dùng tiền “chạy” hòng mong được phường làm ngơ, nhưng phải nhờ qua cò trung gian là Khánh. Những người dân này đưa cho Khánh từ 800.000 đến 6 triệu đồng để y mời Ngô Đình Diêm đi nhậu và tác động để phường làm ngơ, xây dựng hoàn tất căn nhà. Riêng về xây dựng nhà trái phép, Khánh đã trục lợi gần 19 triệu đồng của năm hộ dân.

 

LỪA ĐẢO HÀNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG

 

Qua mối quan hệ với ông Ngô Đình Diêm, cán bộ địa chính phường 9 và cán bộ Phòng TN&MT TP Tuy Hòa, Khánh nắm rõ các quy định, điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và rất tin tưởng ông Diêm sẽ giải quyết mọi việc khi có yêu cầu. Vì thế, Khánh đã nhận lời rất nhiều người khi họ đến nhờ cậy. Để hợp thức hóa và làm tất cả các thủ tục hồ sơ đất đai, Khánh đưa ra chi phí trọn gói (kể cả các khoản lệ phí, thuế) tùy thuộc từng trường hợp, từng người. Cụ thể, Khánh đã nhận của anh Trần Hùng gần 43 triệu đồng, anh Nguyễn Trọng Tuấn 24 triệu đồng, anh Phạm Tấn Quang gần 30 triệu đồng, anh Đặng Quang Vinh 16 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Khánh 23 triệu đồng, chị Lê Thị Thu Hiền 20 triệu đồng… với tổng số tiền của 28 hộ dân hơn 330 triệu đồng. Khi nhận lời, Khánh hứa thời gian làm xong sổ đỏ từ 3 đến 6 tháng. Thế nhưng, sau thời gian trên, Khánh vẫn chưa giao sổ đỏ cho người dân. Theo lời khai của Khánh, một số hồ sơ gởi cho UBND phường 9 đã làm xong thủ tục theo thẩm quyền và đã nộp cho Phòng TN&MT TP Tuy Hòa nhưng chưa giải quyết, một số hồ sơ nằm tại UBND phường 9 và một số hồ sơ cất giữ tại nhà Khánh. Trong khi đó, số tiền nhận của người dân, Khánh đã ăn nhậu, tiêu xài phung phí và đưa hối lộ cho một số cán bộ.

 

Không những lừa đảo tiền của dân, Khánh còn đem sổ đỏ của một số người nhờ vả đem đi thế chấp, vay mượn nên khi mọi người đến hỏi Khánh luôn viện cớ là hồ sơ chưa xong, nói dối “sếp này sếp nọ đang đi công tác chưa về…”. Khánh đã thế chấp sổ đỏ của anh Nguyễn Trọng Tuấn cho ông Nguyễn Văn Hướng lấy 2 triệu đồng. Tương tự, Khánh thế chấp sổ đỏ của chị Phạm Thị Hiền cho anh Nguyễn Hữu Hiếu lấy 1 triệu đồng… Bằng cách này, Khánh đã lấy sổ đỏ của 8 người để thế chấp, vay mượn hơn 95 triệu đồng. Quá nhiều lần hứa, những người nhờ vả Khánh đến nhà đòi hồ sơ và tiền nhưng Khánh lẫn trốn không gặp mặt, tắt điện thoại di động…

 

Ngoài ra, Khánh còn nhận tiền một số người dân để làm hồ sơ xin xác nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Khánh ra giá chi phí trọn gói và thời gian giải quyết xong hồ sơ. Tuy nhiên, Khánh nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng, nhưng khi có thông báo nộp thuế thì Khánh lại không đến nộp thuế nên việc giải quyết sổ đỏ của 4 hộ dân nhờ cậy Khánh tiếp tục nằm lại ở cơ quan chức năng. Theo lời các nạn nhân, Khánh đã nhận tiền của chị Trần Thị Thiên Nga hơn 6 triệu đồng, chị Huỳnh Thị Kim Liên 5 triệu đồng, chị Trần Thị Thảo 3,2 triệu đồng, chị Đặng Thị Bảy 21,5 triệu đồng nhưng khi họ đến đòi sổ đỏ, đòi lại tiền thì Khánh lẩn trốn. Bằng thủ đoạn này, Khánh đã chiếm của 4 người dân trên hơn 35 triệu đồng.

 

Hành vi của Khánh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Hiện nay, Công an TP Tuy Hòa đã hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện KSND TP Tuy Hòa để truy tố Võ Đồng Khánh trước pháp luật.

 

Qua vụ việc này, bà con cần rút ra bài học không dựa vào “cò” để giải quyết những công việc liên quan đến công quyền để dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”. Chính quyền ta là của dân, do dân, vì dân. Nhà nước pháp quyền đang thực hiện cải cách hành chính “một cửa” giải quyết mọi yêu cầu của dân theo quy định của pháp luật. Khi có việc cần hãy đến cơ quan công quyền để giải quyết tất cả các công việc chính đáng, hợp pháp của mình.

 

ĐỨC THÔNG – TRẦN MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek