Thứ Hai, 30/09/2024 02:35 SA
Vụ dùng dao đâm công an viên ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa:
Căn cứ bản giám định nào để tuyên án thuyết phục và đúng pháp luật?
Thứ Bảy, 25/08/2007 07:10 SA

Hai kẻ côn đồ đã dùng dao đâm bị thương một công an viên xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) trước sự chứng kiến của nhiều người. Tổ chức giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận nạn nhân đã bị thương với tỉ lệ thương tật 12%. Tuy nhiên, giám định bổ sung sau đó thì tỉ lệ này chỉ còn 10%. Vậy, căn cứ vào bản giám định nào để tuyên án?

 

MỘT VẾT THƯƠNG, HAI GIÁM ĐỊNH KHÁC NHAU

 

Chiều 17/1/2007, Phạm Ngọc Chí, Trần Thành Chí cùng một số thanh niên khác ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa nhậu với nhau tại nhà một người bạn cùng xã. Sau khi rượu vào, Phạm Ngọc Chí nói với các bạn là có mâu thuẫn với anh Lương Công Thơ – công an viên thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), rồi rủ rê một số thanh niên đi tìm đánh anh Thơ. Hưởng ứng, Trần Thành Chí lấy một con dao đưa cho Phạm Ngọc Chí và lái xe máy chở Chí đến trụ sở thôn Phụng Tường 2 tìm và gặp anh Thơ. Nghi Phạm Ngọc Chí muốn đánh mình nên anh Thơ đã gọi điện báo Công an xã Hòa Trị. Tổ công tác của Công an xã Hòa Trị đến trụ sở thôn Phụng Tường 2 và khuyên giải, yêu cầu Phạm Ngọc Chí cùng một số thanh niên đi về. Tuy nhiên, khi anh Thơ từ trụ sở thôn đi ra thì bị Trần Thành Chí chỉ mặt đe dọa, còn Phạm Ngọc Chí rút dao xông vào đâm anh Thơ gây thương tích ở tay.

 

Theo kết luận của Tổ giám định pháp y tỉnh Phú Yên, anh Thơ bị vật sắc tác động gây chấn thương phần mềm với tỉ lệ thương tật 12%. Sau hơn một tháng, cơ quan điều tra yêu cầu giám định bổ sung để xác định mức độ tổn hại sức khỏe của anh Thơ sau khi điều trị ổn định và ra viện. Kết luận giám định lần này của tổ giám định đã xác định tỉ lệ thương tật của anh Thơ còn 10%.

 

Theo cơ quan điều tra, mặc dù kết luận giám định lần 2 chỉ còn 10% thương tật, nhưng tỉ lệ thương tật giảm là do điều trị nên vẫn căn cứ vào bản giám định ban đầu để xác định khung hình phạt đối với Phạm Ngọc Chí và Trần Thành Chí. Hành vi của hai thanh niên này dùng dao (thuộc loại hung khí nguy hiểm quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự) và đã gây thương tích cho anh Thơ 12% nên đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự về tội cố ý gây thương tích. Thế nhưng, Viện KSND huyện Phú Hòa lại căn cứ bản giám định lần sau để ra cáo trạng truy tố Phạm Ngọc Chí, Trần Thành Chí theo Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự về tội cố ý gây thương tích. Vì theo Viện KSND huyện Phú Hòa, tỉ lệ thương tật hai bị cáo này gây ra cho anh Thơ chỉ 10%. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Phú Hòa cũng căn cứ vào bản giám định bổ sung để áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự tuyên phạt Phạm Ngọc Chí 6 tháng tù giam và Trần Thành Chí 6 tháng tù treo về tội Cố ý gây thương tích.

 

Không đồng tình với nhận định của TAND huyện Phú Hòa, anh Thơ kháng cáo bản án yêu cầu tăng hình phạt đối với hai bị cáo trên.

 

BẢN GIÁM ĐỊNH NÀO THUYẾT PHỤC VÀ ĐÚNG LUẬT?

 

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên: Điều 159 Bộ luật Tố tụng Hình sự nêu rõ, việc giám định bổ sung chỉ được tiến hành trong trường hợp nội dung kết luận chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến những tình tiết trong vụ án đã kết luận trước đó. Trong vụ án này, thương tật của anh Thơ đã giám định đầy đủ, chính xác. Vì thế việc cơ quan điều tra trưng cầu giám định bổ sung với lý do là để xác định chính xác mức độ tổn hại sức khỏe của anh Thơ sau khi điều trị ổn định và xuất viện là không đúng quy định. Hơn nữa, các vết thương sau khi điều trị đều giảm tỉ lệ thương tật, nếu như cứ chờ điều trị ổn định rồi giám định thì sẽ không đánh giá hết được mức độ nguy hiểm bằng tỉ lệ thương tích ban đầu để làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong vụ án này, TAND huyện Phú Hòa áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự tuyên phạt mức án như trên là chưa thuyết phục và không đủ để giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

 

Theo chúng tôi, TAND huyện Phú Hòa căn cứ vào bản giám định ban đầu để áp dụng Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự tuyên phạt mức án cho hai bị cáo trên mới là thuyết phục. Bởi vì, hành vi của hai bị cáo đã hội đủ hai điều kiện của điều khoản này là sử dụng hung khí nguy hiểm  và tỉ lệ thương tật 12%. Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định: “Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k Khoản 1 của điều này thì bị phạt từ từ 2 năm đến 7 năm”.

 

ĐOÀN ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek