Thứ Ba, 01/10/2024 22:36 CH
Làm thế nào để được cấp thẻ chứng minh nhân dân nhanh, gọn?
Thứ Sáu, 10/02/2006 09:23 SA

Một tháng nay, nhu cầu cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) ở Phú Yên tăng đột biến, chủ yếu là những người đi làm ăn xa tranh thủ dịp xuân về quê làm thẻ, học sinh làm hồ sơ chuẩn bị thi tuyển… Bức xúc của người dân là làm sao để thủ tục cấp nhanh gọn, trong lúc rất nhiều người có nhu cầu làm thẻ rất gấp? Trung tá Trần Thanh Long (ảnh), Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Yên cho biết:

 

Làm giấy CMND tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội-Công an Phú Yên (số 4 Nguyễn Huệ- TP Tuy Hoà)
- Ở Phú Yên, rất nhiều người đang có nhu cầu làm thẻ CMND nhanh trong dịp này. Trước Tết, chúng tôi phải làm việc cật lực đến 28 tháng chạp âm lịch, sau Tết bắt đầu giải quyết từ ngày mùng 6 tháng giêng. Tuy nhiên, bình quân mỗi ngày chỉ giải quyết được 250 người là cao nhất. Dự báo phải vài tuần tới nữa mới làm xong đợt cao điểm này. Bình thường thì chỉ có 2 tổ làm giấy CMND, mỗi tổ 3 người nhưng hiện nay phải huy động thêm nhiều cán bộ ở các bộ phận khác, kể cả Đội cảnh sát 113. Một tổ làm việc tại số 4 Nguyễn Huệ-TP Tuy Hoà, một tổ lưu động đến tận các trường THPT ở các huyện để giải quyết cấp giấy CMND tại chỗ cho học sinh làm hồ sơ tuyển sinh. Chúng tôi đã làm xong tại các trường như Phan Đình Phùng (huyện Sông Cầu), Lê Lợi (huyện Đồng Xuân),… và đang tiếp tục tiến hành ở các trường khác. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với thanh niên tình nguyện đi làm CMND tại nhiều vùng xa để người dân đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém thời gian và tiền bạc.

 

* Để được cấp giấy CMND nhanh, gọn,  thủ tục hiện nay có được đơn giản hóa gì không?

 

- Thủ tục quy định về cấp CMND hiện khá đơn giản, người từ 14 tuổi trở lên chỉ việc cầm sổ hộ khẩu (công an tỉnh, thành nào nào cấp giấy CMND cho người có hộ khẩu thường trú ở tỉnh, thành đó) và làm đơn theo mẫu quy định rồi đến các điểm xin cấp vào các ngày thứ hai, tư và sáu trong tuần để làm. Lệ phí cấp mới, cấp đổi và cấp lại hiện từ 3.000-6.000 đồng/thẻ, tuỳ địa bàn thường trú là miền núi, huyện đồng bằng hoặc thành phố (Phú Yên hiện có 9 xã đặc biệt khó khăn được miễn lệ phí này); cùng với tiền chụp ảnh (bình quân 5.000 đồng/kiểu); ngoài ra không thu bất kỳ một khoản tiền nào khác. Tiếp đó, theo cơ chế một cửa, chúng tôi viết giấy hẹn nhận thẻ sau 15 ngày đối với người xin cấp lại và sau 12 ngày đối với người xin cấp mới, cấp đổi CMND.

 

* Với những người đi làm xa, khoảng thời gian hơn 10 ngày chờ nhận thẻ là quá lâu?

 

- Với những người đang lao động ngoài tỉnh, sau khi làm xong thủ tục đăng ký cấp, có thể trở lại ngay nơi làm việc rồi nhờ người nhà cầm giấy hẹn đến nhận giấy CMND, không có việc gì trở ngại.

 

* Nhiều người có nhu cầu làm thẻ xong chỉ trong 1-2 ngày thì sao?

           

- Chúng tôi cũng có thể linh động giải quyết nhanh cho một số trường hợp có yêu cầu gấp trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang tiến hành cấp giấy CMND theo kiểu thủ công (ghi chép, cắt dán, đánh máy tay…) nên không thể làm gấp với số lượng nhiều, đa phần đều phải đúng theo trình tự bình thường.

 

HÙNG PHIÊN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek