Thứ Hai, 30/09/2024 06:20 SA
Tuyên truyền về an toàn giao thông:
Giải pháp quyết định để giảm tai nạn giao thông
Thứ Tư, 13/06/2007 16:00 CH

Công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc  giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. Thực tế cho thấy, khi công tác này được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, nội dung hình thức đa dạng, phong phú thì tình trạng vi phạm các quy định về ATGT và TNGT sẽ giảm, nếu không chú trọng thì kết quả ngược lại.

 

070613-anh-TT.jpg

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông bằng hình thức sân khấu hóa – Ảnh: X.HIẾU

 

Trước đây, khi Chính phủ có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, việc chấp hành của người tham gia giao thông rất hạn chế. Không ít người còn viện nhiều lý do để không chấp hành. Tuy nhiên qua công tác tuyên truyền, đi đôi với nhắc nhơ,û xử phạt, người dân dần dần thấy được ích lợi của việc đội mũ bảo hiểm nên tỉ lệ thực hiện ngày càng cao. Nhiều người đã tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Khi việc tuyên truyền không được tiến hành thường xuyên, số người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông giảm dần, từ 80-90% còn 50-60%.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT” và “Nói không với vi phạm trật tự an toàn giao thông”; đồng thời thực hiện nghiêm các giải pháp làm giảm TNGT và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra, công tác tuyên truyền về ATGT được Ban ATGT tỉnh Phú Yên đặt lên hàng đầu. Thượng tá Nguyễn Bá Nhiên, Phó Giám đốc Công an Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh Phú Yên cho biết: Đây là giải pháp mang tính quyết định để đạt được mục tiêu là giảm 10-15% TNGT trong năm 2007. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh Phú Yên yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng đẩy mạnh  hơn nữa, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Trong đó, xác định đối tượng tuyên truyền chủ yếu là thanh thiếu niên, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải, các hộ kinh doanh buôn bán dọc các tuyến giao thông.  Cùng với hình thức cổ động trực quan, như xây dựng các cụm panô, áp phích, đặt tại các tuyến đường, địa bàn thường xảy ra TNGT, các giao lộ có đông người tham gia giao thông, tổ chức cấp phát tờ rơi đến người đi đường…cần chú trọng đến hình thức tuyên truyền miệng thông qua các hoạt động của các đoàn thể tại cụm dân cư, khu dân cư, các cơ quan, trường học và tuyên truyền lồng ghép nhiều hình thức với nhau. Nội dung tuyên truyền tập trung về trách nhiệm lương tâm, đạo đức của người lái xe khi tham gia giao thông, các quy định bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

 

Đi đôi với xây dựng lực lượng tuyên truyền viên chuyên nghiệp, tập trung củng cố, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, phường, coi đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền về TTATGT ở cơ sở, đưa pháp luật về ATGT đến với mọi người. Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả các phong trào “Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn TTATGT”, “Nói không với vi phạm ATGT”, “Đội xung kích ATGT”, “Tự quản về ATGT”, “Em yêu đường sắt quê em”… Đồng thời, vận động, tổ chức  cho người dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, như: không vi phạm tốc độ, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong người có nồng độ rượu, bia hoặc các chất kích thích quá mức cho phép, không đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy tham gia giao thông ở những đoạn đường bắt buộc, điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe, không điều khiển phương tiện giao thông khi chưa kiểm tra an toàn kỹ thuật hoặc đưa xe đã hết niên hạn sử dụng vào lưu hành.  Đối với các cơ quan thông tin đại chúng, tăng thời lượng phát sóng, tăng dung lượng trên các chuyên mục, chuyên trang về ATGT; phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng kịp thời đưa tin, phản ánh những gương người tốt việc tốt, phê bình, lên án mạnh mẽ những cá nhân, tập thể vi phạm các quy định về ATGT để cảnh báo, giáo dục chung. Phú Yên phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu đã cam kết là giảm TNGT trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và bị thương trong năm 2007.

 

HỒNG TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek