Thứ Hai, 30/09/2024 16:23 CH
Kẻ xấu lộng hành lòng hồ thủy điện Sông Hinh
Thứ Bảy, 26/05/2007 14:00 CH

Nạn đánh bắt bằng xung điện, hủy diệt môi trường đang ngày càng hoành hành ở khu vực lòng hồ thủy điện Sông Hinh, khiến tình hình an ninh trật tự địa phương rất phức tạp. Mặc dù chính quyền, các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đã nỗ lực truy quét nhưng vẫn chưa ngăn chặn được.

 

070526-canh.jpg

Một góc hồ thủy điện Sông Hinh - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

CÒN ĐÂU TÔM CÁ LÒNG HỒ?     

 

Sau gần hai giờ đồng hồ vật lộn cùng chiếc xe máy cũ trên con đường đầy ổ gà, ổ voi, chúng tôi đến xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Ông Kpá Hội, Phó Chủ tịch UBND và ông Nguyễn Trung, Phó trưởng công an xã Sông Hinh đưa chúng tôi vòng quanh mấy quả đồi để tới bến đò cũ thuộc thôn 3 xã Sông Hinh. Mặt hồ hiện ra mênh mông, dòng nước trong xanh hơi gợn sóng, mát lạnh, dọc theo hai bên bờ mấy chiếc thuyền nhỏ của nhân dân địa phương đang thả câu, đánh lưới. Theo ông Kpá Hội, đây là ngã ba nhập lại của ba con sông Thị Nghè (bắt nguồn từ tỉnh Khánh Hòa đổ qua), nhánh Tà Nghinh-Tà Nghao (từ Linh Hòa, M’đrắc đổ về) và nhánh chính Ea Ngao nhập lại. Những năm trước, khu vực lòng hồ đầu nguồn này cá tôm nhiều vô kể, người ta chỉ cần cắm câu hoặc thả lưới vài giờ là có cá ăn thoả thích, thậm chí còn có cá bán.

 

Tuy nhiên, gần đây tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện diễn ra thường xuyên đã huỷ diệt nghiêm trọng môi trường thủy sản khu vực đầu nguồn lòng hồ thuỷ điện Sông Hinh. Những cán bộ xã Sông Hinh chỉ cho chúng tôi thấy la liệt cá, cua chết nổi bồng bềnh bị sóng đánh dạt vào bờ; những con cá bị dị dạng còn may mắn sống sót sau khi bị châm điện…

 

Nghiêm trọng hơn, gần đây nhiều xuồng máy từ dưới đập chính kéo theo nhiều thuyền nhỏ đến nơi đây hoạt động. Những xuồng này cắm cọc tiêu, thả mồi nhử, sau đó dùng kích điện có công suất lớn để đánh bắt cá tôm, không con gì có thể sống nổi với cách đánh bắt này. Ông Trung cho biết: “Gần đây, tình hình đánh cá bằng xung điện diễn ra khá phức tạp, đa số người dân từ các nơi khác đến. Họ tổ chức đánh bắt rất tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng”.

 

KẺ XẤU LỘNG HÀNH

 

Ông KSiu Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh cho biết: “Dù chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đã nỗ lực ngăn chặn, truy quét song tình hình vẫn rất phức tạp. Chúng tôi đang đề nghị công an các cấp phối hợp lập lại trật tự để nhân dân yên tâm làm ăn”.

Hầu hết người dân sống xung quanh khu vực lòng hồ thủy điện Sông Hinh đều tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng đánh bắt kiểu hủy diệt môi trường bằng xung điện. Nhiều người dân địa phương cho biết, trước đây họ chỉ cần sử dụng những dụng cụ đơn giản như chài, lưới, câu cũng có thể bắt được nhiều cá. Thế nhưng, hiện nay nguồn cá gần như đã cạn kiệt.

 

Trước tình hình trên, chính quyền xã Sông Hinh đã triển khai lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho nhân dân địa phương đấu tranh ngăn chặn nạn đánh bắt cá bằng kích điện để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, lực lượng công an xã Sông Hinh phối hợp với nhân dân tổ chức tuần tra, truy quét. Tuy nhiên, hoạt động phá hoại môi trường này ngày càng tinh vi hơn, táo bạo hơn. Ngoài ra, việc tuần tra truy quét gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, phương tiện chủ yếu là dùng xuồng nhỏ, trong khi đó nhiều đối tượng sử dụng thuyền lớn gắn máy nổ có công suất mạnh, đánh bắt cách xa bờ nên việc truy quét càng gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Trung, Phó công an xã Sông Hinh, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với nhân dân địa phương xung quanh hồ truy quét, bắt 10 vụ đánh bắt bằng xung điện. Tuy nhiên, việc tuần tra truy bắt gặp nhiều khó khăn do thiếu công cụ hỗ trợ. Trong khi chúng tôi đi bằng xuồng nhỏ thì các đối tượng này sử dụng thuyền máy công suất lớn! Dù bà con địa phương rất nhiệt tình hỗ trợ nhưng vẫn không ngăn chặn được”. Ngoài ra, cũng theo ông Trung, tình hình an ninh trật tự ở địa phương cũng rất phức tạp do sự hoành hành của những thuyền máy lớn từ nơi khác đến. Gần đây, trên địa bàn xã Sông Hinh thường xuyên xảy ra hiện tượng mất thuyền. Đặc biệt, nhiều thuyền của bà con địa phương dùng vào việc truy quét bị kẻ xấu đập phá. Anh Đinh Tiến Dũng, một người dân địa phương, cho biết thêm anh đã bị kẻ xấu lấy mất một chiếc thuyền đóng bằng nhôm mà anh đã mua gần một triệu đồng. Ngay ở khu vực gần đó đã có năm chiếc thuyền của nhân dân địa phương bị kẻ xấu chặt phá. Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn xã Sông Hinh đã có 22 chiếc thuyền của nhân dân địa phương bị chém và mất trộm chưa tìm ra. Ngay cả chiếc thuyền của ông Ksiu Thắng, Bí thư xã Sông Hinh, thường sử dụng để đi qua hồ làm nương rẫy cũng bị kẻ xấu chém hơn 10 nhát.

 

Được biết, lòng hồ thủy điện Sông Hinh do Công ty Phát triển kinh tế Thanh niên xung phong Phú Yên quản lý, khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ thu phí khai thác thủy sản của ngư dân, còn việc quản lý bảo vệ môi trường hầu như không quan tâm, cũng không phối hợp với chính quyền địa phương.

 

T.S-V-T

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek