Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Một trưởng công an xã hết lòng vì dân
Thứ Hai, 30/04/2007 08:00 SA

Bà con xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) dành nhiều thiện cảm đối với trưởng công an xã Đào Duy Phượng, bởi sự tận tụy với công việc, gần gũi sâu sát với quần chúng nhân dân, có rất nhiều đóng góp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm.

 

070430-lam.jpg

Trưởng công an xã Xuân Quang 3 Đào Duy Phượng đang bàn công tác với đại diện các ban, ngành của xã - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Là bộ đội xuất ngũ năm 1991, anh Đào Duy Phượng trở về quê hương và được Đảng ủy, UBND xã Xuân Quang 3 tín nhiệm bầu làm Trưởng Công an xã. Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, anh gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, kinh nghiệm về công tác chưa nhiều nhưng anh đã không quản ngại vất vả để hoàn thành trách nhiệm.

 

Những năm trước đây, xã Xuân Quang 3 nổi lên tệ nạn cờ bạc, các đối tượng ở địa phương khác cũng đến đây rủ rê một số thanh niên tụ tập đánh bài, sát phạt lẫn nhau. Không ít người ham mê vào trò đỏ đen đã dẫn đến cảnh gia đình lục đục, vợ chồng, cha con mâu thuẫn, kinh tế gia đình sa sút, an ninh trật tự thôn xóm có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, người trưởng công an xã ngày đêm trăn trở vạch phương án triệt phá các ổ đánh bạc, làm trong sạch địa bàn. Anh thường xuyên xuống cơ sở theo dõi, điều tra nắm tình hình, phát động phong trào quần chúng nhân dân đấu tranh tố giác tội phạm. Một buổi tối, nhận được nguồn tin các đối tượng đang tổ chức đánh bạc ở xóm Soi (thôn Thạnh Đức) anh đã huy động ban bảo vệ thôn xóm triển khai lực lượng truy bắt đối tượng. Anh đã bơi qua sông Trà Bương vào mùa nước lũ để kịp thời bắt quả tang, không cho bọn chúng kịp tẩu thoát. Kết quả, 3 đối tượng cầm đầu đã bị xử lý hình sự, các đối tượng còn lại bị xử lý hành chính. Tệ nạn xã hội bị triệt xóa, người dân yên ổn làm ăn, tình hình an ninh trật tự được ổn định.

 

Để giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm, anh Đào Duy Phượng luôn chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa ngay tại cơ sở. Xuân Quang 3 là xã miền núi nằm ở phía tây nam huyện Đồng Xuân, tiếp giáp với xã Xuân Phước, thị trấn La Hai và Xuân Quang 2. Vào những năm trước đây, khu vực giáp ranh này thường xảy ra tình trạng thanh niên ở các thôn tụ tập ở các hàng quán ăn nhậu, dẫn đến trộm cắp, đánh nhau gây thương tích… Nhằm làm trong sạch địa bàn, năm 2006, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự vùng giáp ranh giữa công an các xã Xuân Quang 3, Xuân Quang 2, Xuân Phước và thị trấn La Hai. Qua gần một năm hoạt động, công an các xã đã phối hợp giải quyết nhiều vụ việc đạt hiệu quả, địa bàn giáp ranh được trong sạch. Ngoài ra công an các xã còn thường xuyên thông báo cho nhau về tình hình hoạt động của các loại tội phạm, các nguồn tin về an ninh trật tự. Hiện nay qui chế phối hợp này đang tiếp tục phát huy tác dụng tốt, các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm hẳn. Ông Trần Văn Thiệt ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 nói: Anh Đào Duy Phượng là một trưởng Công an xã rất tích cực, nhiệt tình với công việc, mọi sự việc xảy ra anh đều giải quyết có tình, có lý, được bà con rất tín nhiệm.

 

Trưởng Công an xã Đào Duy Phượng còn dành thời gian làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Ở nông thôn, những sự việc mâu thuẫn xảy ra như: tranh chấp hàng rào lối đi, lấy trộm con gà, quả bí hoặc bò của người này ăn lúa, hoa màu của người kia… thường dẫn đến xích mích, mâu thuẫn lẫn nhau nếu không được giải quyết dứt điểm sẽ gây ra hậu quả lớn. Nhằm chủ động công tác phòng ngừa, trong các buổi họp dân, anh đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, xây dựng tình làng nghĩa xóm cao đẹp. Một số đối tượng vi phạm, anh đã giáo dục cảm hóa bằng tình cảm chân thành, phân tích cho họ thấy được điều hay, lẽ phải để sửa chữa, trở thành người tiến bộ. Điển hình như trước đây do có mâu thuẫn cá nhân, hai anh em N.V.M.Đ và N.V.M.P ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 đã có hành vi phá hoại hơn 1.500 mét vuông hoa màu của một người dân trong xóm. Sau khi Đ và P bị xử lý hành chính, đưa vào diện quản lý tại địa phương, anh Đào Duy Phượng đã tận tình khuyên nhủ, phối hợp cùng gia đình và các đoàn thể giáo dục P và Đ. Đến nay hai em đã trở thành người tốt. Cũng nhờ vào làm tốt công tác quản lý địa bàn nên anh cùng Ban Công an xã Xuân Quang 3 bắt được đối tượng can tội giết người không thành gây án ở Tuy An về thôn Phước Lộc lẩn trốn.

 

Với tinh thần hết lòng tận tụy với công việc, anh Đào Duy Phượng đã 8 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, Ban Công an xã liên tục đạt danh hiệu Quyết thắng.

 

KIM PHƯỢNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek