Thứ Hai, 30/09/2024 16:28 CH
Giảm thiểu tai nạn giao thông:
Người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức
Chủ Nhật, 29/04/2007 08:00 SA

Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 53 người, bị thương 55 người, so với cùng kỳ năm 2005 tăng 7 vụ, 13 người chết và 1 người bị thương. Đặc biệt, vào trưa 10/4 vừa qua, tại dốc Bà Ền, thuộc xã An Hoà, huyện Tuy An, một vụ TNGT thương tâm một lúc đã cướp đi sinh mạng của 4 em học sinh và làm một em khác bị thương nặng.

 

070428-1-ca-CC.jpg

Mỗi ngày có hàng chục trường hợp bị TNGT được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên - Ảnh: X.HIẾU

 

Tôi đến Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh để thăm người chú bị thương do mô tô tông trên quốc lộ 1A. Cùng thời điểm, nhiều trường hợp được đưa vào cấp cứu mà hầu hết là do TNGT. Người này bị chấn thương sọ não, người kia bị thương tích khắp mình… Trong số những nạn nhân này, có một người làm chung cơ quan cũ với tôi. Anh thều thào: “Đang chở vợ đi chơi thì một chiếc xe tải…”. Bác sĩ trực cấp cứu bảo: Đây là “chuyện thường ngày ở bệnh viện”. Những lúc cao điểm, thường là vào dịp lễ, tết và trong khoảng thời gian từ 18 đến 22 giờ, có khi cùng lúc, bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu do TNGT. Tổng kết sơ bộ trong tuần lễ từ 15-21/4, Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh đã  tiếp nhận, cấp cứu 83 ca chấn thương do TNGT, trong khi đó, cấp cứu khác các loại là 88. Sau Tết Bính Tuất và trong tháng 4/2007, TNGT vẫn không giảm. Điều này khiến bệnh viện đã quá tải càng thêm quá tải. Bởi vì đối với TNGT, bệnh nhân không chỉ nằm một vài ngày như các bệnh khác mà có khi phải nằm hàng tháng.

 

Bàn về nguyên nhân TNGT gia tăng, có không ít người cho rằng TNGT tỉ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế; rằng số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng thì số vụ, số người chết và bị thương do TNGT cũng tăng theo. Ýù kiến này không sai, nhưng chưa phải là nguyên nhân chủ yếu để TNGT vượt lên chỉ số báo động đỏ. Theo những người trực tiếp cứu chữa, chăm sóc các bệnh nhân do TNGT, nguyên nhân đầu tiên cần phải nhắc đến là tình trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT), như lái xe không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu; ngồi trên mô tô, xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm ở những đoạn đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm; điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ rượu, bia trong người quá quy định cho phép… Nói cho cùng, theo các bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT xảy ra và gia tăng là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. “Nếu như tài xế của chiếc xe tải gây TNGT vào trưa 10/4 tại dốc Bà Ền chấp hành đúng các quy định về ATGT, đi đúng phần đường, không ngủ gật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì làm gì dẫn đến TNGT thương tâm xảy ra. Nếu như mọi người khi tham gia giao thông, dù là điều khiển ô tô, mô tô, xe máy, xe súc vật kéo hay đi bộ đều chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt và các quy định về ATGT, không chủ quan, coi thường tính mạng của mình và người khác thì chắc chắn TNGT sẽ được đẩy lùi”- bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Yên bày tỏ.

 

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cùng với hai ngày nghỉ cuối tuần, nhiều bạn chắc chắn đã lên kế hoạch đi nghỉ, đi du lịch. Sự cẩn trọng của bạn khi tham gia giao thông sẽ bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác.

 

LẠC HỒNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek