Thứ Hai, 30/09/2024 12:27 CH
Mê tín dị đoan tiền mất tật mang
Thứ Sáu, 20/04/2007 15:48 CH

CUỘC GẶP GỠ BẤT NGỜ

 

Đã hơn ba năm trôi qua nhưng mỗi lần nhớ lại buổi sáng hôm ấy, chị Lê Thị Xít ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa trong lòng lại nhói lên nỗi đau. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, chị và những người thân của chị đã bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt một số tiền lớn mà vợ chồng chị bao năm dành dụm được bằng biết bao mồ hôi nước mắt mới có được.

 

070420-me-tin.jpg

Vườn nhà chị Lê Thị Xít, nơi đối tượng thị Chín đến giả vờ xông đất lấy vàng – Ảnh: C.T.V (Chị Lê Thị Xít đang chỉ chỗ Thị Chín đã đến xông đất lấy vàng)

 

Buổi sáng hôm ấy, chị Xít cùng với người chị gái của mình là chị Lê Thị Lẻo ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa đến Trung tâm dạy nghề tỉnh Phú Yên để thi lấy giấy phép lái xe. Trong lúc chờ đợi thì có một người phụ nữ trạc trên 50 tuổi lân la đến làm quen hai chị. Bà vừa nhìn thấy chị Lẻo liền phán: Chị bị bệnh trúng tà nên người ốm yếu. Nếu muốn chữa bệnh tôi sẽ giúp cho. Người phụ nữ này tự giới thiệu tên là Huỳnh Thị Chín, thường gọi là bà Hai ở phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hoà. Nghe Huỳnh Thị Chín nói vậy, chị Xít và chị Lẻo tưởng thật nên đã tìm đến nhà bà Chín để chữa bệnh cho chị Lẻo. Sau đó chị Xít còn mời Huỳnh Thị Chín đến nhà mình để chữa bệnh cho chồng là anh Nguyễn Phước Bình. Vừa cúng bái chữa bệnh cho anh Bình xong, Chín liền nói với chị Xít: “Đất nhà mày có vàng hời, ông thần cho hưởng nhưng không lấy nên bắt chồng mày bệnh đấy”. Nghe Thị Chín nói vậy, chị Xít rất hoang mang lo sợ và nhờ Thị Chín tìm cách cúng bái lấy dùm vàng để gia đình bớt bị bệnh tật. Khi thấy chị Lê Thị Xít đã tin vào những lời nói của mình, Thị Chín bắt đầu thực hiện những chiêu lừa mà thị đã sắp đặt từ trước.

 

NHỮNG CHIÊU LỪA “NGOẠN MỤC”

 

Hôm sau, Thị Chín lại tìm đến nhà chị Lê Thị Xít. Lần này, thị nói với chị Xít muốn lấy vàng thì phải đưa tiền mua thuốc xông đất lấy vàng. Chị Xít vội vàng đưa 3.300.000 đồng mua thuốc. Khoảng nửa tháng sau, Thị Chín quay lại nhà chị Xít, đem theo một bao thuốc bột màu hồng ra khu vườn nhà chị Xít đốt và hẹn ngày sau ra đào vàng. Vài ngày sau, Thị Chín đến nói với chị Xít là đất bị sập nên không lấy được vàng và thị bảo chị đưa tiền thêm mua thuốc xông nhử vàng lên, hẹn ngày ra đào vàng. Tiếp đó, chị Xít cùng Huỳnh Thị Chín ra nhà chị Đỗ Thị Nguyệt ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, huyện Tuy An ăn giỗ. Khi ăn giỗ tại nhà chị Nguyệt, Thị Chín nói “khu đất nhà chị Nguyệt có vàng hời, ông thần cho hưởng nhưng không biết đào lấy nên bắt chồng chị Nguyệt chết” (vì Thị Chín biết rằng chồng chị Nguyệt bị tai nạn giao thông chết trước đó). Thị Chín bàn với chị Xít chuyển địa điểm đào vàng từ nhà chị Xít đến khu đất nhà chị Nguyệt. Từ đó chị Xít, chị Lẻo, chị Nguyệt tin lời Thị Chín, bàn nhau gom góp tiền vàng đi bán lấy tiền đưa cho Thị Chín, tổng cộng 7 lần, tổng số tiền là 17.500.000 đồng và 27,5 chỉ vàng 24K. Trong thời gian từ tháng 10 năm 2004 đến tháng 4 năm 2005, Huỳnh Thị Chín đã ra nhà chị Nguyệt đốt thuốc xông đất và đào vàng 10 lần trong đó có 4 lần Chín đào lấy được nhiều sợi lắc và dây chuyền kim loại màu vàng đưa cho chị Xít cất giữ. Chín nói với chị Xít: “Khi nào ông thần cho hưởng thì mới dùng và không được cho người khác biết, nếu để người khác biết thì sẽ bị bắt chết”. Đến tháng 10 năm 2005, chị Xít thấy không yên tâm về số vàng này bèn lấy ra xem và đem đến tiệm vàng bán thì mới phát hiện là vàng giả. Lúc này chị như thấy đất đang sụp đổ dưới chân mình, chị vội vàng chạy về nhà thông báo cho mọi người đồng thời tìm cách mời Huỳnh Thị Chín tới nhà để tìm cách lấy lại tiền. Ngày 17/10/2005 Chín đến nhà chị Xít thì bị vợ chồng chị Xít đòi lại tiền nhưng Thị Chín đã tiêu xài hết. Đến 16 giờ cùng ngày, chồng chị Xít mời công an xã và trưởng thôn đến giải quyết. Trong lúc đang làm việc, Thị Chín đi xuống bếp nhà chị Xít lấy dao đâm vào bụng mình rồi vu oan cho chị Lẻo. Mọi người đã đưa Thị Chín đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu.

 

LỘ MẶT KẺ LỪA ĐẢO

 

Khi nghe tin Thị Chín bị bắt, chị Lê Thị Ánh Tuyết ở huyện Tây Hoà, chị Lâm Thị Ngan ở huyện Đông Hoà, chị Triệu Thị Hạnh ở An Phú, thành phố Tuy Hoà cũng tố cáo hành vi lừa đảo của Thị Chín đối với các chị cũng bằng thủ đoạn trên. Khi vụ án bị phát hiện, cơ quan điều tra, Công an thành phố Tuy Hòa đã thu giữ 39 sợi dây lắc, 13 dợi dây chuyền đều là vàng giả.

 

070420-me-tin-1.jpg
Số vàng giả mà thị Chín mua dùng để lừa đảo – Ảnh: C.T.V

 

Ngày 14 tháng 3 năm 2007, Toà án nhân dân thành phố Tuy Hòa đã mở phiên toà xét xử bị can Huỳnh Thị Chín về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại tòa, các chị Lê Thị Xít, Lê Thị Lẻo và Đỗ Thị Nguyệt khai đã đưa cho Thị Chín 8 lần với tổng số tiền 38.070.000 đồng. Ban đầu Thị Chín không nhận tội và không bồi thường nhưng trước những chứng cứ không thể nào chối cãi, Huỳnh Thị Chín đã phải cúi đầu thú nhận hành vi phạm tội của mình. Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa đã tuyên phạt Huỳnh Thị Chín 2 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1, điều 139 Bộ Luật hình sự và buộc Thị Chín bồi thường cho chị Lê Thị Xít 23.568.000 đồng, chị Lê Thị Lẻo 10.362.000 đồng và chị Nguyệt 4.140.000 đồng.

 

Đó là bản án thích đáng dành cho kẻ lừa đảo. Vụ án trên cũng là bài học cảnh giác cho tất cả mọi người: chớ nên nhẹ dạ cả tin, mê tín dị đoan để rồi “tiền mất, tật mang”.

 

HỒNG NHUNG – THẢO BÌNH

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek