Thứ Hai, 30/09/2024 12:22 CH
Những người góp phần làm nên chiến công
Thứ Bảy, 24/03/2007 14:00 CH

Tìm hiểu công việc của những cán bộ làm công tác hồ sơ, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả và sự hy sinh thầm lặng của họ. Thiếu tá Lê Xuân Hà, đội trưởng đội hồ sơ căn cước can phạm, người đã gắn bó với công việc này gần 20 năm bày tỏ: Thoạt nhìn, người ta dễ lầm tưởng công tác hồ sơ là một công việc đơn điệu, máy móc, có phần tẻ nhạt, nhưng thực chất công việc này đòi hỏi phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học, đảm bảo độ chính xác cao. Từ việc phân loại cung cấp thông tin truy tìm tung tích nạn nhân đến việc cung cấp thông tin cho các đơn vị nghiệp vụ để phục vụ cho công tác đấu tranh chống tội phạm và truy bắt đối tượng truy nã đều đòi hỏi người cán bộ làm công tác hồ sơ phải hết sức thận trọng, chính xác. Những đối tượng đã có tiền án thì khó lòng chối bỏ quá khứ tội lỗi một khi cán bộ hồ sơ vào cuộc.

 

070324-cong-an.jpg

Cán bộ, chiến sĩ  Phòng Hồ sơ Công an Phú Yên tra cứu thông tin

 

Thượng tá Nguyễn Văn Tốt, Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Xã hội ngày càng phát triển, thủ đoạn của bọn tội phạm cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, đòi hỏi những cán bộ chiến sĩ làm công tác tàng thư lưu trữ phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 

Thực tế cho thấy, đối tượng phạm tội của nhiều vụ án dùng mọi thủ đoạn để che đậy hành vi phạm tội, che giấu quá khứ lầm lỗi. Có những trường hợp sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn hoặc thay đổi nhân thân, lai lịch, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra truy bắt. Bằng sự phối hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bằng tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, tinh thần làm việc tận tụy, nhiệt tình, khoa học của cán bộ chiến sĩ Phòng hồ sơ đã góp phần giúp các đơn vị điều tra khám phá được vụ án, truy bắt được đối tượng phạm tội.

 

Dù bọn tội phạm có tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng khó lòng che giấu được thân phận. Các biện pháp nghiệp vụ của những chiến sĩ công an làm công tác tàng thư lưu trữ đã được nhiều đối tượng có tiền án tiền sự phải thú nhận quá khứ phạm tội. Nhiều tên tội phạm núp vỏ bọc bằng một cái tên lạ hoắc nhưng rồi chúng cũng bị lộ tẩy.

 

Trong chiến công của Công an tỉnh Phú Yên triệt phá băng nhóm chuyên sử dụng thuốc gây mê để cướp tài sản của hành khách trên Quốc lộ 1A từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên cũng có sự tham gia tích cực của cán bộ chiến sĩ Phòng hồ sơ. Sau khi đơn vị nghiệp vụ bắt được Hoàng Minh Vương (sinh năm 1970 ở xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và Bùi Quốc Lai (sinh năm 1967 ở khu phố 6, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là hai đối tượng trong nhóm cướp, Phòng hồ sơ Công an tỉnh Phú Yên đã trao đổi thông tin nghiệp vụ cho công an các tỉnh và Bộ Công an để có biện pháp đấu tranh, truy bắt đồng bọn của chúng. Nhóm cướp tài sản bằng thuốc gây mê của hành khách trên các tuyến giao thông bị triệt phá, trả lại sự bình yên trên những tuyến đường. Hay vụ cướp xe taxi xảy ra tại khách sạn Như Ý, phường 1 (TP Tuy Hòa). Qua công tác khám nghiệm hiện trường, đơn vị đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp các đơn vị truy bắt nhanh được nhóm tội phạm đã gây ra vụ cướp trên. Đó là Vũ Mạnh Hà (sinh năm 1972 ở phường Vị Xuyên, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đối tượng có hai tiền sự, một tiền án và đối tượng Nguyễn Thành Tâm (sinh năm 1974 ở TP Hồ Chí Minh). Vụ án đã được đưa ra xét xử, đối tượng phạm tội cúi đầu nhận tội trước pháp luật.

 

Khó có thể kể hết sự hy sinh thầm lặng của những người làm công tác hồ sơ lưu trữ trong công tác đấu tranh chống tội phạm. Những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Phú Yên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm luôn có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ chiến sĩ Phòng hồ sơ.

 

HỒNG NHUNG - THU NHÀN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bắt ba trường hợp vận chuyển hàng lậu
Thứ Sáu, 23/03/2007 14:02 CH
Một người bộ hành bị tàu lửa tông chết
Thứ Sáu, 23/03/2007 07:08 SA
Bắt được nai rừng 100 kg
Thứ Sáu, 23/03/2007 07:07 SA
Cần được tiếp thêm sức
Thứ Năm, 22/03/2007 14:00 CH
Bắt một ổ đánh bạc trong ga ra
Thứ Tư, 21/03/2007 07:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek