Thứ Hai, 30/09/2024 14:18 CH
Lực lượng chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại:
Cần được tiếp thêm sức
Thứ Năm, 22/03/2007 14:00 CH

Thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Phú Yên đã hoạt động tích cực, góp phần ổn định và làm lành mạnh thị trường. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp vì thế, lực lượng làm công tác này cần có sự phối hợp chặt chẽ và có chính sách hợp lý hơn.

 

070321-QLTT-2.jpg

Lực lượng quản lý thị trường bắt giữ hàng lậu vận chuyển qua địa bàn Phú Yên. - Ảnh: MINH CHÂU

 

VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Đội trưởng Đội 4 Phòng PC 15 (Công an tỉnh Phú Yên) Trương Trọng Tần cho biết: Thủ đoạn phổ biến hiện nay của các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại là quay vòng hóa đơn chứng từ,  nhất là đối với hàng bán đấu giá. Các hóa đơn mua hàng từ 5 -7 tháng trước đó, nếu xác minh ra được nguồn gốc sẽ rất tốn kém”. Theo ông Tần: “Cần có kiến nghị Ban chỉ đạo 127 Trung ương sớm ra quy định hàng hóa có hóa đơn được phép vận chuyển trên đường trong thời gian bao lâu? Sau thời gian đó, hóa đơn này buộc phải khai tử để tránh sự nhập nhằng”.

 

Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Phú Yên) Lê Tấn Hoàng cho rằng: Cảnh sát giao thông hoạt động ở đường bộ là chính chứ đường sắt thì chưa nhiều. Lực lượng cảnh sát kinh tế hiện rất mỏng, có đêm nhận đến 4 – 5 tin báo khác nhau. Nếu nhận tin nào cũng đi thì không đủ sức nên phải rà soát thật chính xác để thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều khi hàng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng rồi đi theo Quốc lộ 14 chứ không qua địa phận Phú Yên.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Đặng Phúc Liêm cho hay: “Sự phối hợp giữa các lực lượng ở tuyến tỉnh tốt nhưng tuyến huyện thì chưa. Kiểm tra một số cơ sở hành nghề y dược tư nhân, các đội quản lý thị trường (QLTT) chưa phối hợp với ngành y tế để nhắc nhở các cơ sở được cấp giấy phép hoạt động tốt hơn. Có cơ sở chưa có giấy phép của Sở Y tế nhưng đã có giấy phép của Sở Thương mại. Do vậy, cần có sự phối hợp giữa hai ngành đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện”. Ông Liêm còn cho biết: Ở Hòa Tân Tây (Đông Hòa) có trường hợp lợi dụng hệ thống bán hàng đa cấp của Công ty Lô Hội (TP. HCM) để bán hàng và quảng cáo không đúng sự thật, không thuộc chức năng của mình. Ngành Y tế kiểm tra cơ sở này, chỉ có giấy đăng ký kinh doanh của Sở Thương mại chưa có giấy phép của Sở Y tế khi kinh doanh những mặt hàng có điều kiện.

 

Theo Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Nguyễn Trọng Huyền: “Các mặt hàng như băng đĩa và mỹ phẩm rất dễ làm lậu. Tuy nhiên, cần phải có người có chuyên môn thì mới biết được chất lượng mỹ phẩm như thế nào. Lực lượng chống buôn lậu Phú Yên cần tăng cường nhân lực”.

 

CẦN CÓ CHẾ ĐỘ CHO NGƯỜI BÁO TIN

 

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, lực lượng chức năng phải chú trọng công tác xây dựng người báo tin và nắm bắt thông tin. Ông Huyền cho biết: “Mới đây, BĐBP nhận được tin xe chở hàng từ Lao Bảo về liền phối hợp với lực lượng QLTT bắt giữ và xử lý. Việc cung cấp thông tin chính xác đã giúp công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu có hiệu quả hơn”.

 

Ông Hoàng cho rằng: “Công tác này cần có sự hỗ trợ thông tin từ nhiều nguồn. Song trong thực tế, các thông tin báo về thường được mặc cả một cách sòng phẳng. Trong khi đó, chưa có quy định về chế độ cho người cung cấp tin nên chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn”. Ông Liêm cũng thừa nhận: Cần có sự bồi dưỡng thỏa đáng cho những người cung cấp tin nhưng lâu nay không có chế độ trích lại phần trăm, nên chúng tôi không có nguồn chi trả cho họ”. 

 

Đội trưởng Đội QLTT số 1 Huỳnh Trang bộc bạch: “Cơ sở vật chất của lực lượng QLTT hiện thiếu thốn rất nhiều, trong khi đó, các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi. Muốn “canh” xe hàng từ Hà Nội vô cần có mô tô trinh sát chứ phương tiện cá nhân hiện có không đảm bảo cho hoạt động này. Xe ô tô hiện đã quá hạn sử dụng nên xuống cấp nặng. Và chúng tôi làm việc cả ngày đêm như thế bởi yêu nghề, mến việc chứ không hề có tiền thưởng; tiền ngoài giờ của lực lượng chống buôn lậu chỉ 10.000đ/đêm”.

 

Chống buôn lậu là công việc phức tạp, đòi hỏi có sự phối hợp không chỉ giữa cảnh sát giao thông, QLTT mà còn có cả cơ quan cảnh sát điều tra. Lực lượng đấu tranh chống buôn lậu đã làm việc vất vả không kể ngày đêm, góp phần ổn định, làm lành mạnh thị trường, đóng góp nguồn thu đáng kể vào ngân sách nên cần  được quan tâm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo 127 Nguyễn Bá Lộc cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh trích phần kinh phí thu vượt của lực lượng này để đầu tư cơ sở vật chất”.

 

CHẤN CHỈNH HỘI ĐỒNG BÁN ĐẤU GIÁ

 

Việc mai phục, tuần tra, bắt giữ đã khó, đến khi việc đấu giá bán tài sản sung công quỹ lại nảy sinh những bất cập. Ông Tần thẳng thắn: “Hội đồng bán đấu giá thanh lý tài sản cần được chấn chỉnh lại vì thực tế vẫn còn nhiều điều chưa minh bạch. Có nhiều đối tượng không đủ khả năng mua hàng trị giá 300 – 400 triệu đồng nhưng vẫn đăng ký nhằm kìm giá và kiếm tiền cò”.

 

Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch Trần Quang Nhất nói: “Hội đồng đấu giá thời gian qua chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động chưa hợp lý. Lực lượng công an cần  tham gia vào hội đồng này”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc thừa nhận: “Tôi cũng đã nghe thông tin về việc bán đấu giá hàng tịch thu. Có người xin mua hết, Hội đồng không bán, nhưng người khác vào mua lẻ lại chọn được hàng tốt, còn hàng xấu thì để lại. Thường trực Ban chỉ đạo 127 cần xem lại và việc này phải được giải quyết sớm”.

 

   MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek