Thứ Hai, 30/09/2024 14:28 CH
Tư vấn pháp luật trong hoạt động trợ giúp pháp lý
Thứ Năm, 22/03/2007 07:04 SA

Tư vấn là đóng góp ý kiến về những vấn đề được hỏi đến nhưng không có quyền quyết định. Trong hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật là một trong những hình thức trợ giúp pháp lý. Điều 28 Luật trợ giúp pháp lý 2006 (có hiệu lực từ 1/1/2007) quy định: “Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên, luật sư, tư vấn viên pháp luật thực hiện tư vấn pháp luật cho người được trợ giúp pháp lý bằng việc hướng dẫn, giải đáp, đưa ra ý kiến, cung cấp thông tin pháp luật, giúp soạn thảo văn bản liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý”.

 

Như vậy, hoạt động tư vấn pháp luật do người trợ giúp pháp lý thực hiện bao gồm: giải đáp pháp luật, hướng dẫn soạn thảo, góp ý kiến cho đơn từ, văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân, hướng dẫn những thủ tục cần thiết, cung cấp địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc cung cấp những thông tin pháp lý, đưa ra những lời khuyên về những vấn đề có liên quan đến pháp luật và hướng dẫn đối tượng ứng xử phù hợp với pháp luật nhằm giúp cho người yêu cầu tư vấn nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức pháp luật để họ thực hiện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình.

 

Tư vấn pháp luật được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật: hình sự, tố tụng hình sự, dân sự, tố tụng dân sự. Hành chính tố tụng hành chính, lao động, việc làm; đất đai, nhà ở, môi trường… trên lĩnh vực pháp luật có liên quan đến kinh doanh, thương mại.

 

Trợ giúp pháp lý là dịch vụ pháp lý miễn phí thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, đại diện, bào chữa và kiến nghị của các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa nhằm giúp đỡ họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

 

Hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng và các đối tượng khác đã góp phần quan trọng vào việc giải tỏa những vướng mắc pháp luật của nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tăng cường pháp chế XHCN, đồng thời hỗ trợ cho các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết các vụ việc của người dân một cách khách quan, chính xác, đúng pháp luật.

 

Người được trợ giúp pháp lý có quyền lựa chọn yêu cầu thay đổi người tư vấn hay luật sư bào chữa nếu thấy những người đó không nhiệt tình giúp đỡ. Đồng thời, người được trợ giúp pháp lý cũng được bồi thường thiệt hại nếu không được trợ giúp đúng.

 

Ngược lại, người được trợ giúp pháp lý phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin đúng sự thật và chỉ được trợ giúp theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tại tỉnh Phú Yên, có trung tâm trợ giúp pháp lý trực thuộc Sở Tư pháp và tổ trợ giúp pháp lý trực thuộc phòng tư pháp thành phố và các huyện.

 

Trung tâm và các tổ sẽ trợ giúp pháp lý những vụ việc phức tạp. Những vụ việc đơn giản, người dân có thể nhờ sự trợ giúp pháp lý của các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý xã An Ninh Đông, An Nghiệp, thị trấn La Hai, phường Phú Lâm, xã Hòa Đồng, xã Hòa Thành, xã Xuân Hòa, xã Xuân Lâm và các cộng tác viên trợ giúp pháp lý ở các ngành, các đơn vị trong toàn tỉnh.

 

NỰU SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần được tiếp thêm sức
Thứ Năm, 22/03/2007 14:00 CH
Bắt một ổ đánh bạc trong ga ra
Thứ Tư, 21/03/2007 07:07 SA
Vì sao Nguyễn Văn Lý bị bắt?
Thứ Hai, 19/03/2007 14:57 CH
14 người bị thương do va chạm giao thông
Thứ Hai, 19/03/2007 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek