Thứ Hai, 30/09/2024 16:27 CH
Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân: Những kẻ vong ân bội nghĩa
Thứ Sáu, 16/03/2007 14:10 CH

Đều là những đối tượng tuổi đời còn trẻ, được sinh ra, lớn lên trong nền hòa bình độc lập của Tổ quốc, được học tập và đào tạo thành những luật sư nhưng chưa có hoạt động gì đóng góp cho đất nước, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã quay lưng phủ nhận tất cả những gì đã được thừa hưởng từ xã hội, đất nước. Sự thật về hai đối tượng mang danh luật sư để hoạt động chống phá Nhà nước đã bị bóc trần.

 

070316-Nhan.jpg

Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân

 

Sáng 6/3, Cơ quan An ninh điều tra – CATP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những hoạt động chống phá Nhà nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc của 2 đối tượng trong thời gian qua khiến đông đảo người dân hết sức bất bình.

 

NGUYỄN VĂN ĐÀI LÀ AI?

 

Nguyễn Văn Đài (SN 1969) quê Giã Trạch, Châu Giang, Hưng Yên, trú tại phòng 302, Z8 Bách Khoa, Hà Nội. Sau khi xuất khẩu lao động ở Đức, năm 1990 Nguyễn Văn Đài về nước theo học Đại học Luật Hà Nội. Năm 1995, tốt nghiệp Đại học, Nguyễn Văn Đài làm việc cho một số văn phòng luật sư. Sau đó, Đài thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

 

Lợi dụng danh nghĩa luật sư, từ năm 2004, Nguyễn Văn Đài thường xuyên tiếp xúc với một số đối tượng cực đoan để thu thập cái gọi là “bằng chứng Việt Nam đàn áp tôn giáo” để cung cấp cho các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong người Việt sử dụng vào hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Nhận thấy Nguyễn Văn Đài là luật sư trẻ, có tư tưởng chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, một số tổ chức thù địch nước ngoài và bọn phản động lưu vong người Việt như “Việt Tân”, “Họp mặt dân chủ”, “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” đã lôi kéo Nguyễn Văn Đài sang Mỹ, Thái Lan, Philippines dưới hình thức du lịch để tuyên truyền các quan điểm chính trị phản động, huấn luyện về cách thức thành lập, phát triển tổ chức phản động ở Việt Nam, kỹ năng chống sự phát hiện của cơ quan an ninh và được bố trí gặp gỡ với những kẻ cầm đầu một tổ chức phản động lưu vong.

 

Chúng đã giao nhiệm vụ cho Nguyễn Văn Đài về Việt Nam lập Văn phòng Luật sư Thiên Ân làm trụ sở trá hình ở trong nước của bọn phản động lưu vong người Việt để tuyên truyền, lôi kéo, phát triển lực lượng chống đối Nhà nước. Từ khi thành lập Văn phòng Luật sư Thiên Ân đến nay, Đài không tham gia bào chữa cho bất kỳ một thân chủ nào nhưng vẫn có tiền để trả lương cho nhân viên, chi phí đi lại và hoạt động văn phòng, mua sắm phương tiện. Lương “cứng” của Nguyễn Văn Đài là 700 USD/tháng, mỗi nhân viên được trang bị 1 máy vi tính và các thiết bị như điện thoại, máy scan, photocopy, chụp ảnh… để hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

 

Qua thống kê sơ bộ, Nguyễn Văn Đài đã nhận được 60.000 USD của các Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ” và “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ. Với sự hậu thuẫn đó, Nguyễn Văn Đài đã liên tục cử nhân viên đi các địa phương trong cả nước để thu thập thông tin. Một tháng 2 lần, Nguyễn Văn Đài đều họp trực tuyến qua mạng Internet với Vũ Quốc Dụng, Phạm Nam Định… cầm đầu nhóm “Mạng lưới nhân quyền” để thống nhất biện pháp hoạt động chống đối, đồng thời cung cấp những thông tin thu thập được ở trong nước.

 

Song song với các hoạt động trên, với danh nghĩa luật sư, Nguyễn Văn Đài đã móc nối, tư vấn cho một số người bất mãn trong nước như Hoàng Minh Chính, Nguyễn Văn Lý, Đỗ Nam Hải… mưu đồ thành lập các tổ chức chính trị bất hợp pháp đưa lên mạng Internet như “Khối 8406”, “Công đoàn độc lập”. “Ủy ban nhân quyền Việt Nam”, “Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam” với âm mưu chống chính quyền nhân dân. Nguyễn Văn Đài đã nhiều lần gặp Hoàng Minh Chính ở Hà Nội, Nguyễn Văn Lý ở Thừa Thiên Huế và tổ chức tụ họp các phần tử bất mãn ở TP Hồ Chí Minh để thực hiện các mưu đồ nói trên. Nguyễn Văn Đài còn âm mưu lôi kéo, chi tiền cho những người nhẹ dạ, kích động họ hoạt động gây rối, biểu tình trong dịp diễn ra Hội nghị APEC 14, nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời.

 

“ĐỆ TỬ” MÊ MUỘI

 

Góp phần tích cực vào các hoạt động chống đối của Nguyễn Văn Đài là Lê Thị Công Nhân (SN 1979) quê Gò Công Tây, Giền Giang, trú tại P48 A7 tập thể VPCP, phường Phương Mai, Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình công nhân viên chức, Lê Thị Công Nhân được nuôi ăn học chu đáo, năm 2001 tốt nghiệp Đại học Luật, năm 2004 tốt nghiệp lớp luật sư và công tác tại bộ phận thư ký quan hệ quốc tế, Văn phòng Luật sư Hà Nội. Năm 2005, Lê Thị Công Nhân thôi việc tại Văn phòng Đoàn Luật sư Hà Nội, đăng ký hành nghề tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân của Nguyễn Văn Đài. Từ đây, Lê Thị Công Nhân đã được Nguyễn Văn Đài dẫn dắt vào con đường lầm lạc và hoạt động giúp sức tích cực cho Đài.

 

Ngay sau khi quen biết Đài, tháng 4/2006, Lê Thị Công Nhân ký tên ủng hộ “tuyên ngôn” tự do, dân chủ cho Việt Nam 2006" và tham gia “Khối 8406” do Nguyễn Văn Lý lập ra. Tháng 7/2006, sau khi đọc được dự thảo Cương lĩnh “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” trên trang web tiếng Việt của đài BBC, Lê Thị Công Nhân đã gửi thư ủng hộ và đăng ký gia nhập, tự nhận mình là người phát ngôn của đảng này tại Hà Nội. Tháng 9/2006, Lê Thị Công Nhân vào Huế gặp Nguyễn Văn Lý, cùng tham gia dự thảo Cương lĩnh và tuyên bố công khai đảng Thăng Tiến trên mạng Internet. Lê Thị Công Nhân chính thức trở thành phát ngôn viên của đảng này, thực hiện việc tuyên truyền, phát triển đảng này ở trong và ngoài nước. Lê Thị Công Nhân đã viết một số tài liệu như “Sự thật về việc bãi bỏ Nghị định 31/CP ngày 14/4/1999”, tài liệu chuẩn bị tham dự Hội nghị về quyền lao động do tổ chức “Đàn chim Việt” tại Ba Lan tổ chức ở Vacsava nhưng đã bị các cơ quan chức năng kịp thời  phát hiện ngăn chặn.

 

Không thực hiện được ý đồ, Lê Thị Công Nhân tức tối nhiều lần trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài và viết nhiều tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc thực trạng dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, cùng Nguyễn Văn Đài sử dụng văn phòng luật sư Thiên Ân để tụ tập lôi kéo những người khiếu kiện, sinh viên bằng nhiều hình thức. Tháng 12/2006, Lê Thị Công Nhân cùng Nguyễn Văn Đài đã tổ chức mở lớp “Tuyên truyền về tự do dân chủ” tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân để phát triển lực lượng chống đối trong thanh niên, sinh viên. Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã xây dựng chương trình, soạn các giáo trình phục vụ việc mở lớp. Khi lôi kéo được sinh viên tham gia lớp học, Đài và Nhân sử dụng thủ đoạn hứa hẹn tài trợ cho đi du học nước ngoài, cung cấp tài liệu dưới hình thức trao đổi, thảo luận để kích động, tuyên truyền, tạo sự chuyển hóa về tư tưởng, nhận thức trong giới trẻ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, thể chế Nhà nước XHCN…

 

BÀI HỌC CHO NHỮNG KẺ PHẢN BỘI LỢI ÍCH DÂN TỘC!

 

070316-Nguyen-Van-Dai.jpg
Nguyễn Văn Đài ký nhận lệnh bắt tạm giam
Pháp luật Việt Nam luôn mở đường khoan hồng cho những kẻ lầm đường lạc lối, biết nhận và sửa lỗi. Chính vì vậy, ngay từ khi Nguyễn Văn Đài bắt đầu có hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kịp thời phát hiện, nhiều lần gặp gỡ, giáo dục Đài nhận ra các hoạt động sai lầm của bản thân mà từ bỏ; tiến hành hàng chục cuộc lập biên bản cảnh cáo hoạt động vi phạm pháp luật của Đài. Đoàn Luật sư Hà Nội cũng nhiều lần họp nhắc nhở, yêu cầu Nguyễn Văn Đài thực hiện đúng quy tắc đạo đức và các quy định của luật sư. Gần đây nhất, ngày 8/2/2007, Mặt trận Tổ quốc phường Bách Khoa, nơi Nguyễn Văn Đài cư trú cũng đã tổ chức cuộc họp cho nhân dân góp ý kiến, khuyên ngăn và đấu tranh vạch trần các hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Đài.

 

Thế nhưng Nguyễn Văn Đài vẫn lao vào con đường làm tay sai cho những kẻ thù địch, ngoan cố, tiếp tục nhận tiền tài trợ của các thế lực chống đối ở nước ngoài, lôi kéo Lê Thị Công Nhân và một số thanh niên nhẹ dạ tiến hành các hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Nguyễn Văn Đài cho rằng, có thế lực đứng đằng sau hỗ trợ về vật chất, tinh thần nên Nhà nước Việt Nam sẽ không dám xử lý y theo pháp luật. Với hoạt động chống phá chính quyền của Nguyễn Văn Đài, các thế lực thù địch hy vọng sử dụng Nguyễn Văn Đài là “con bài” để chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam trước mắt và lâu dài, nên những hành vi chống phá của Nguyễn Văn Đài đều được họ cổ vũ và can thiệp khi bị chính quyền xử lý.

 

Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn tôn trọng tự do, dân chủ, mỗi người dân đều có quyền phát biểu ý kiến xây dựng đất nước dưới nhiều hình thức như gửi đơn thư góp ý, phát biểu, viết báo cáo… Tuy nhiên, Nguyễn Văn Đài đã lợi dụng dân chủ để hoạt động tập hợp lực lượng, thu thập thông tin tiến hành các hoạt động chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Như vậy đã có đủ chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Đài: Kích động những người dân khiếu kiện gây rối ANTT; nhận tiền của tổ chức chống đối nước ngoài để tập hợp hình thành các tổ chức trái phép, để chống chính quyền; tuyên truyền bôi nhọ chính quyền, bôi nhọ chế độ và tàng trữ tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Những hành vi vi phạm pháp luật trên đây của Nguyễn Văn Đài sẽ bị đưa ra truy tố trước pháp luật.

 

Theo An ninh Thủ đô

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek