Thứ Tư, 02/10/2024 05:32 SA
Vỉa hè bị lấn chiếm, đi bộ ở đâu?
Thứ Sáu, 13/01/2006 19:02 CH

Mấy hôm nay, người dân ở các đô thị xôn xao chuyện người đi bộ vi phạm Luật giao thông cũng bị xử phạt bằng tiền. Từ ngày 10-1, Nghị định 152/2005/NĐ-CP của Chính phủ qui định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành, điểm a, khoản 1, điều 16 qui định: Người đi bộ không đi trên phần vỉa hè dành cho mình (hay nói một cách khác là đi dưới lòng đường) sẽ bị xử phạt từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.

 

Ai cũng cho rằng việc xử phạt là cần thiết vì muốn lập lại trật tự an toàn giao thông đô thị và để đảm bảo văn minh đô thị thì những hành vi nhỏ nhất như đi dưới lòng đường cũng cần phải xử lý. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng trừ một số trường hợp vô ý thức, phần lớn không ai muốn đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm đến tính mạng.

 

Một đoạn lề đường ở TP Tuy Hòa bị lấn chiếm không còn chổ cho người đi bộ

 

Thực tế, nhiều đoạn đường ở TP Tuy Hòa nếu không đi dưới lòng đường thì chẳng biết đi ở đâu vì vỉa hè đã bị lấn chiếm gần hết. Lực lượng công an, trật tự đô thị tổ chức dọn dẹp vỉa hè, xử lý các trường hợp lấn chiếm nhưng xem ra việc làm này vẫn như một liều thuốc chưa đủ đô nên mọi việc vẫn đâu vào đấy.

 

Nhiều đoạn vỉa hè mới dọn hôm trước hôm sau đã tràn ngập các quán cafe cóc, hàng quán ăn sáng, ăn tối và gần đây hơn là các điểm bán giày dép, quần áo hạ giá. Hay như ở đường Hùng Vương, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Trần Phú, vỉa hè ở đây khá rộng lại thoáng mát nên nhiều người đi bộ tập thể dục nhất là vào mùa hè. Thế nhưng vỉa hè của đoạn đường này đã bị một số người bán đồ nhậu bình dân chiếm mất mặc dù biển cấm tụ tập luôn bán đã được cắm từ lâu…

 

Với tình trạng này, vỉa hè của nhiều đường phố ở Tuy Hòa đã bị lấn chiếm nên người đi bộ đành phải đi xuống lòng đường. Liệu việc xử phạt các trường hợp vi phạm theo kiểu này liệu có hợp tình hợp lý.

 

Nhiều ý kiến cho rằng để cho điều khoản về xử phạt người đi bộ của Nghị định 152/CP có tính khả thi cao thì trước hết cần làm tốt công tác giữ gìn đường thông hè thoáng. Muốn vậy không chỉ có việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thì chính quyền thành phố cũng cần có những biện pháp mạnh đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

 

Có như vậy thì vỉa hè của các con đường ở Tuy Hòa mới được thông thoáng và người đi bộ có được phần đường dành cho mình không bị xử phạt vì phải đi dưới lòng đường mặc dù không cố ý.

ĐOAN TRANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek