Thứ Bảy, 05/10/2024 08:22 SA
Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy
Thứ Tư, 03/07/2013 09:00 SA

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) Công an tỉnh Phú Yên đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đấu tranh với loại tội phạm này. Trao đổi với phóng viên Chuyên mục Vì ANTQ, đại tá Châu Quốc Hương, Phó trưởng phòng CSĐTTP về MT Công an tỉnh Phú Yên cho biết:

 

Chau-Huong130703.jpg

Đại tá Châu Quốc Hương - Ảnh: NG. KHANG

- Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Mặc dù tội phạm ma túy hoạt động nhỏ, lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn của chúng hết sức phức tạp, tinh vi và có xu hướng gia tăng. Năm 2012, lực lượng CSĐTTP về MT Công an Phú Yên đã phát hiện, điều tra khám phá 10 vụ, khởi tố điều tra 25 bị can, thu giữ 58,1316 gram heroin; 3,7549 gram ma túy tổng hợp (ma túy đá). Riêng 6 tháng đầu năm 2013, đã phát hiện, triệt phá 4 vụ, 10 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 1 vụ, 1 đối tượng so với năm 2012); thu giữ 33 tép heroin và 2,9275 gam heroin.

 

* Trước tình hình tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, Phòng CSĐTTP về MT đã đề ra những biện pháp gì để đấu tranh và phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm này, thưa đại tá?

 

- Để đấu tranh có hiệu quả đơn vị đã tập trung lực lượng đấu tranh, đề ra nhiều biện pháp quyết liệt. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh có kế hoạch chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng trinh sát làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện mọi hoạt động của bọn tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa phương mình để có kế hoạch đấu tranh triệt xóa. Đơn vị cũng đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo cho các ngành, các cấp tích cực tham gia vào công tác phòng chống tội phạm về ma túy, không để bọn chúng có điều kiện hoạt động phạm tội.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp cho mỗi người dân nhận thức được tác hại của hiểm họa ma túy để phòng tránh cũng được lực lượng CSĐTTP về MT hết sức quan tâm. Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2012-2015 và thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy” năm 2013, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động mit tinh, tuyên truyền sâu rộng đến từng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư để mọi người nhận thức rõ hiểm họa của tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của ma túy tổng hợp. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy được tăng cường với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng hướng đến mọi đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên, bà con các dân tộc thiểu số trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, công nhân ở các khu công nghiệp…Từ năm 2012 đến nay, lực lượng CSĐTTP về MT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức trên 15 lượt tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy với trên 5.000 người tham gia.

 

* Được biết trong thời gian qua, Phòng CSĐTTP về MT đã phối hợp chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương đặc biệt là Công an TP Tuy Hòa tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy rất có hiệu quả. Xin đại tá cho biết sự phối hợp này?

 

- TP Tuy Hòa là địa bàn phức tạp nhất về tội phạm và tệ nạn ma túy. Số đối tượng liên quan đến ma túy chiếm khoảng 90% trên cả tỉnh. Vì vậy, Phòng CSĐTTP về MT đã chủ động phân công cán bộ phối hợp với Công an TP Tuy Hòa có kế hoạch rà soát, xác minh từng đối tượng để có hình thức xử lý thích hợp; xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm, các nhóm đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố. Đồng thời phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ công nhân viên chức, các địa bàn dân cư. Nhân Tháng hành động phòng chống ma túy 2013, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh và Công an TP Tuy Hòa tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Bình Ngọc. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn.

 

* Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy còn rất nhiều gian nan, vất vả, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong thời gian đến, Phòng CSĐTTP về MT đã đề ra những biện pháp gì, thưa đại tá?

 

- Có thể khẳng định, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, vất vả và nguy hiểm. Vì vậy, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về tinh thần dũng cảm, mưu trí và trách nhiệm cao mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ thông qua các phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ có lập trường tư tưởng vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, có ý thức trách nhiệm cao trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện tốt và đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của ngành nhằm phát hiện kịp thời và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy. Chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền nhằm đưa cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy thì hiệu quả mới cao. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ công nhân viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân nắm vững tác hại của ma túy cũng như các văn bản pháp luật về phòng chống ma túy để mọi người tích cực tham gia phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, góp phần xây dựng địa bàn ngày càng trong sạch, bình yên.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

KIM PHƯỢNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek