Thứ Năm, 24/10/2024 17:21 CH
Một “công trình” đậm tính nhân văn
Thứ Tư, 17/04/2013 15:00 CH

Hưởng ứng công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” giai đoạn 2012-2017 của Tỉnh đoàn Phú Yên, Huyện đoàn Đồng Xuân đã vận động các cá nhân, tổ chức, cơ sở đoàn trong và ngoài huyện nhận đỡ đầu cho 34 học sinh nghèo.

 

do-dau130417.jpg

Các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu các học sinh nghèo ở huyện Đồng Xuân học đến khi tốt nghiệp THPT - Ảnh: T.HIẾU

VƯỢT LÊN HOÀN CẢNH

 

Công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” đã được các tổ chức, cá nhân, cơ sở đoàn trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 543 học sinh được nhận đỡ đầu cho đến khi tốt nghiệp THPT.

Công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên triển khai thực hiện theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012-2017 và được các tổ chức, cá nhân, cơ sở đoàn trong toàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, trong đó Huyện đoàn Đồng Xuân là một điển hình.

 

Tối 13/4 vừa qua, Huyện đoàn Đồng Xuân đã tổ chức chương trình văn nghệ, vận động các cá nhân, tổ chức, cơ sở đoàn, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia thực hiện công trình này và được các đơn vị hưởng ứng nhiệt tình. Ngay trong đêm văn nghệ đã có 34 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn học khá, giỏi tại các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện được nhận đỡ đầu đến khi tốt nghiệp THPT.

 

Là những học sinh nghèo, mỗi em một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều có chung một giấc mơ và mục tiêu là nỗ lực học tập, trang bị cho mình những con chữ để có cơ hội thoát nghèo.

 

Nghe qua 34 cảnh đời nghèo khó ấy, những ai dự chương trình đều không nén được lòng mình. Sự nỗ lực vượt khó của các em trong cuộc sống và vươn lên trong học tập đã làm cho nhiều người nể phục.

 

Trường hợp em Lê Minh Trung, lớp 4B, Trường tiểu học Xuân Quang 1 là một điển hình. Từ khi Trung sinh ra, cha em bỏ nhà đi biệt tăm đến nay em chưa biết mặt. Còn mẹ Trung, trong một trận lũ lụt đã bị nước cuốn trôi, bỏ lại em sống với bà ngoại đã ngoài 80 tuổi trong 2 năm qua. Tuy còn nhỏ, nhưng Trung đã ý thức được hoàn cảnh của gia đình, hằng ngày sau mỗi buổi đến trường, em tranh thủ về nhà nấu cơm, rửa chén, giúp bà ngoại bán trứng vịt lộn để kiếm sống. Từ khi mẹ mất, Trung dường như không có thời gian rảnh để vui chơi với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng trong những năm học vừa qua, em luôn là học sinh khá của trường. Minh Trung nói: “Giờ ba mẹ không còn nữa nên em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có điều kiện nuôi bà ngoại”.

 

Hoàn cảnh và sự nỗ lực vượt bậc của em Lê Đặng Tường My, lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Xuân Sơn Nam cũng làm lay động lòng người. Mười mấy năm qua Tường My cũng không biết mặt cha mình. Nhiều lần My hỏi mẹ “ba của con là ai?” và được nhận câu trả lời: “Ba con không còn nữa”. Tuy thiếu tình yêu thương của cha và sống trong gia đình rất nghèo khó, nhưng 7 năm học qua Tường My luôn là học sinh giỏi của trường.

 

TIẾP SỨC ĐẾN TRƯỜNG

 

Được các đơn vị, cá nhân nhận đỡ đầu các học sinh nghèo hiếu học đều hứa sẽ nỗ lực vượt khó, cố gắng học tập tốt hơn. Em Lưu Thị Ánh Hồng, lớp 10 C1, Trường THPT Lê Lợi, thay mặt 34 học sinh được nhận đỡ đầu nói: “Chúng em có hoàn cảnh kém may mắn hơn so với các bạn cùng trang lứa, lại thiếu tình thương yêu của ba, mẹ. Nhưng hôm nay, chúng em rất vinh dự được các anh chị đoàn viên, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu nên chúng em rất vui. Số tiền được hỗ trợ hàng tháng vô cùng có ý nghĩa đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chúng em. Đây là nguồn động lực về vật chất cũng như tinh thần để giúp chúng em tiếp tục được học tập. Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để tìm cho mình một tương lai tươi sáng và không phụ lòng các đơn vị, cá nhân giúp đỡ chúng em”.

 

Những lời nói chân thành của Ánh Hồng làm cho mọi người tham dự chương trình không nén được cảm xúc của mình. Thượng úy Bùi Ngọc Tuấn, Bí thư Đoàn cơ sở Trại giam Xuân Phước (Bộ Công an) nói: “34 hoàn cảnh học sinh nghèo vượt khó trong huyện, trường hợp nào cũng rất thương tâm và rất cần sự giúp đỡ. Đoàn cơ sở Trại giam Xuân Phước quyết định nhận đỡ đầu một trường hợp. Mỗi tháng chúng tôi trích từ quỹ đoàn 150.000 đồng để hỗ trợ và thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên em học tập tốt”.

 

Không chỉ các cơ sở đoàn, đơn vị trong huyện, các doanh nghiệp ngoài huyện cũng đã hưởng ứng mạnh mẽ công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” của Huyện đoàn Đồng Xuân. Ông Phan Tiến Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Anh (TP Tuy Hòa) nói: “Đây là công trình của Đoàn Thanh niên phát động, tôi nghĩ xã hội cần phải chung tay góp sức thì sẽ hạn chế những em có hoàn cảnh khó khăn bỏ học giữa chừng. Vì thế, khi Huyện đoàn Đồng Xuân vận động, công ty sẵn sàng nhận đỡ đầu một học sinh học đến khi tốt nghiệp THPT. Hằng tháng, công ty sẽ hỗ trợ tiền để em thực hiện ước mơ tìm con chữ thoát nghèo. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nhận đỡ đầu một đến hai em nữa. Những em này sau khi tốt nghiệp đại học ra trường nếu có nguyện vọng làm việc tại công ty, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận”.

 

“Trong thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Xuân đã vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện phát huy truyền thống tương thân, tương ái, vì thế hệ trẻ mà chung tay tiếp sức những em có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường. Đến nay, toàn huyện Đồng Xuân đã có 60 học sinh được nhận đỡ đầu, vượt chỉ tiêu mà Tỉnh đoàn giao. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục thực hiện công trình này để giúp đỡ cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống”, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Trần Quốc Huy cho biết.

 

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek