Thứ Năm, 24/10/2024 19:14 CH
Hai “Sao Tháng Giêng”
Thứ Tư, 20/02/2013 14:00 CH

Hai sinh viên ở Phú Yên vừa được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng Sao Tháng Giêng. Đó là Trần Minh Hoàng, sinh viên năm thứ 4, lớp đại học Kế toán - K09 Trường đại học Phú Yên và Lê Thị Kim Lượng, sinh viên năm thứ 3, Khoa Kinh tế Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

 

sao1-130220.jpg

Trần Minh Hoàng (giữa) và Lê Thị Kim Lượng (bìa phải) nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng - Ảnh: T.HIẾU

1. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, giàu truyền thống cách mạng ở xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân), từ nhỏ Trần Minh Hoàng đã ý thức được việc học tập nên nỗ lực hết mình và luôn giành kết quả tốt. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Hoàng luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Khi tốt nghiệp cấp III, nhiều bạn bè chọn thi vào các trường thuộc đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh thì Hoàng lại nộp đơn thi và đậu vào lớp Kế toán Trường đại học Kinh tế Huế liên kết đào tạo tại Trường đại học Phú Yên để gần nhà và giảm chi phí học tập. Ngay khi bước chân vào giảng đường đại học, Hoàng không ngừng phấn đấu vượt khó vươn lên và luôn là sinh viên khá, giỏi của trường. Năm học vừa qua, Hoàng đạt điểm trung bình 8,6 và đứng đầu lớp. Điều đáng nói là 2 năm liền tham gia kỳ thi Toán sinh viên cấp trường, Hoàng đều đoạt giải ba và được chọn vào đội tuyển Olympic Toán sinh viên của trường.

 

Tuy lịch học khá dày, nhưng Hoàng vẫn cố gắng tranh thủ thời gian đi làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí, như làm cộng tác viên bán sim, car điện thoại, phát tờ rơi; làm việc bán thời gian cho các đợt hội chợ triển lãm của tỉnh… Hoàng chia sẻ: “Đi làm thêm không chỉ kiếm thêm thu nhập mà còn giúp em có thêm vốn sống, kinh nghiệm bổ trợ cho nghề nghiệp cũng như các kỹ năng ứng xử xã hội để khi rời khỏi ghế nhà trường không còn bỡ ngỡ với công việc thực tế”.

 

Khi hỏi đến cách học, Minh Hoàng cho biết: “Em không có phương pháp gì mới, chỉ lắng nghe thầy cô giảng bài, trao đổi các vấn đề thực tế với giảng viên ngay tại lớp, bám sát các giáo trình đã học và làm nhiều các bài tập nghiệp vụ kinh tế liên quan. Đặc biệt, mỗi ngày em thường dành một khoảng thời gian nhất định để đọc sách, báo, tin tức. Trước mỗi kỳ thi, em tập trung thời gian để ôn bài thật kỹ, chỗ nào vướng là hỏi thầy cô ngay”.

 

Không chỉ học giỏi, Hoàng còn năng nổ trong công tác Đoàn, hội, hầu như không hoạt động nào ở trường Hoàng vắng mặt. Hai năm liền Hoàng tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Ea Trol (Sông Hinh) và xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân). Gần đây nhất, Hoàng tham gia đội thi Nông thôn mới của Đoàn Trường đại học Phú Yên và Huyện đoàn Tây Hòa, đoạt giải ba toàn đoàn; tham gia cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu nông thôn mới và an toàn giao thông do Tỉnh đoàn phát động đoạt giải nhất.

 

Với sự năng động và đầy nhiệt huyết trong học tập cũng như tham gia công tác Đoàn, hội, Trần Minh Hoàng được các bạn tin tưởng bầu vào Ban Chấp hành Đoàn khoa và hiện là Phó chủ nhiệm CLB Kết nối Thành Công của Trường đại học Phú Yên. Thời gian qua, Hoàng cùng Đoàn khoa Kinh tế tổ chức thành công các sự kiện như: Hành trình vì an sinh xã hội, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng tân sinh viên, công trình thanh niên về an toàn giao thông... Hai năm liền Hoàng vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; năm 2012 được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập. Mới đây, Hoàng vinh dự được nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng, phần thưởng cao quý do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

 

2. Hơn hai năm qua, cứ sau mỗi buổi học ở trường, Lê Thị Kim Lượng lại cọc cạch đạp xe về nhà ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) để phụ ba, mẹ tráng bánh tráng. Kim Lượng cho biết: Mỗi ngày gia đình tráng bánh với số lượng nhiều, nên rất cần người phụ. Nhất là vào dịp tết, khách hàng đặt bánh nhiều, ba mẹ phải dậy thật sớm để nhóm lò, tráng sớm. Có hôm làm không kịp muốn thuê người phụ nhưng nghĩ lại để có tiền nuôi hai chị em ăn học, nên ba mẹ chấp nhận “ôm sô” luôn. Nhiều hôm 3-4g chiều, ba mới chở bánh lên tận Sơn Hòa giao cho khách hàng, tối mịt mới về. Thấy ba mẹ cơ cực, sau mỗi buổi học, Kim Lượng tranh thủ về nhà phụ giúp nên việc học thường bắt đầu từ sau 7g đêm cho đến khuya. Thế nhưng, kết quả học tập của Lượng trong 2 năm qua đã làm cho các bạn trong lớp nể phục. Hai học kỳ liền Kim Lượng nhận học bổng sinh viên giỏi và học kỳ mới đây nhận học bổng sinh viên xuất sắc toàn trường với điểm trung bình trên 9.0. Mỗi học kỳ em nhận được học bổng từ 1,8 triệu đến trên 2,3 triệu đồng, đủ tiền học phí, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

 

Kim Lượng không chỉ học, làm việc nhà giỏi mà còn tận tình hướng dẫn bài tập cho nhiều bạn trong lớp. Có những môn học khó, nhiều bạn phải thi lại, như Tài chính doanh nghiệp, Thống kê doanh nghiệp…, Kim Lượng tranh thủ thời gian học ở lớp để hướng dẫn các bạn ôn tập, cách giải những bài toán khó. Nhờ đó mà nhiều bạn đã vượt qua các kỳ thi lại. Ngoài ra, Kim Lượng còn học giỏi môn Tiếng Anh. Trong kỳ thi học sinh giỏi của trường mới đây, Kim Lượng đạt giải khuyến khích môn học này. Song song với việc học, Kim Lượng còn năng nổ trong các hoạt động Đoàn, hội của trường và đang làm Bí thư chi đoàn và Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên của lớp. Kim Lượng có một ước mơ rất giản dị, đó là “sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định để giúp gia đình thoát nghèo và giúp ba mẹ nuôi em ăn học”.

 

Giải thưởng Sao Tháng Giêng là phần thưởng xứng đáng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam dành cho Kim Lượng.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek