Thứ Năm, 24/10/2024 19:13 CH
Gắn học tập với nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Thứ Tư, 09/01/2013 14:15 CH

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2013), Báo Phú Yên phỏng vấn Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) tỉnh Phạm Thị Minh Hiền xung quanh công tác hội và phong trào SV.

cong-nghiep130109.jpg

Sinh viên tình nguyện giúp người dân thu hoạch mè - Ảnh: N.CHƯƠNG

* Công tác hội và phong trào SV Phú Yên năm 2012 có những dấu ấn nổi bật nào, thưa chị?

- Trong năm 2012, công tác hội và phong trào SV tỉnh nhà đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân như: Chiến dịch SV tình nguyện với hai chương trình lớn: Tiếp sức mùa thi và Mùa hè xanh. Ngoài ra, chương trình “SV rèn luyện đạo đức tác phong” được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chương trình “SV học tập sáng tạo” đã có bước phát triển mới; chương trình “Tư vấn, hỗ trợ SV” được chú trọng đầu tư và đạt hiệu quả đáng kể, nhiều hội viên, SV được giúp đỡ trong học tập và cuộc sống, góp phần quan trọng tạo hình ảnh Hội SV gần gũi, là người bạn đồng hành của hội viên, SV. Chương trình “Xây dựng Hội SV Việt Nam vững mạnh” được chú trọng thực hiện đúng mức, việc ứng dụng công nghệ thông tin, internet trong quản lý hội viên, SV là điểm nhấn quan trọng, tỉ lệ tập hợp SV vào hội đạt 100%. Công tác phát hiện, tuyên dương, nhân rộng điển hình thanh niên được tập trung tốt hơn; nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, SV được đầu tư; có nhiều mô hình, diễn đàn đạt hiệu quả khá tốt; số lượng hội viên, SV tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức tác phong của Hội SV tăng hơn so với năm trước. Đặc biệt, công tác vận động các nguồn lực xã hội phục vụ tổ chức các hoạt động của Hội SV đã đạt được hiệu quả đáng kể góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động của tổ chức hội.

Bên cạnh đó, trong năm 2012, lần đầu tiên Hội SV tỉnh phối hợp với Đoàn trường và Hội SV Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức hội thi nữ sinh thanh lịch khối các trường chuyên nghiệp trong tỉnh. Đây là hoạt động tôn vinh vẻ đẹp nữ sinh về tri thức, tài năng qua nhiều lĩnh vực khác nhau với quy mô cấp tỉnh.

* Bên cạnh những mặt đạt được còn có những hạn chế nào cần khắc phục, thưa chị?

- Bên cạnh những kết quả nêu trên, Hội SV Phú Yên còn có những hạn chế nhất định. Đó là, một bộ phận SV, hội viên ở các trường trong tỉnh đến từ các vùng miền khác nhau, nhiều bạn còn bỡ ngỡ với môi trường sống và học tập mới; tâm lý ở xa gia đình phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của SV. Đồng thời, một số hoạt động trong năm học thường rơi vào thời điểm thi học kỳ hoặc thi kết thúc năm học nên SV, hội viên chưa thật sự hòa mình vào các hoạt động. Việc chuyển từ phương thức đào tạo theo niên chế sang học chế tín chỉ khiến hoạt động đoàn, hội gặp nhiều khó khăn, thông tin hoạt động không kịp thời nên đoàn viên, hội viên không nắm tình hình một cách đầy đủ… Vì vậy trong thời gian tới, để công tác hội thực sự mang lại hiệu quả, thiết thực hơn nữa, chúng tôi tập trung giáo dục kỹ năng mềm cho SV; đẩy mạnh CLB đội, nhóm để thông qua đó giáo dục đạo đức lối sống và định hướng cho SV môi trường sống có ích…

* Để thực hiện tốt hơn nữa công tác hội và phong trào SV, theo chị, trong thời gian tới Hội SV Phú Yên cần phải làm gì?

- Năm 2013, hội tập trung tổ chức tốt đại hội, hội nghị Hội SV các cấp, tiến tới Đại hội Hội SV Việt Nam tỉnh Phú Yên lần thứ II, Đại hội Hội SV Việt Nam toàn quốc lần thứ IX và các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017. Bên cạnh đó, Hội SV tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho SV gắn với triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Đồng thời cuộc vận động “SV 5 tốt” sẽ được đẩy mạnh toàn diện, tổ chức các hoạt động hỗ trợ SV tiến quân vào khoa học công nghệ, thực hiện, nhân rộng các công trình, phần việc SV gắn với học tập, nghiên cứu khoa học. Các diễn đàn, hoạt động phát huy vai trò SV tham gia xây dựng nhà trường, tổ chức đoàn, hội và cộng đồng xã hội được tổ chức gắn với việc cụ thể hóa cuộc vận động “SV xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”.

* Xin cảm ơn chị!

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek