Thứ Năm, 24/10/2024 21:30 CH
Handmade, sự sáng tạo của giới trẻ
Thứ Tư, 05/12/2012 14:00 CH

Những năm gần đây, hàng thủ công làm bằng tay (handmade) với đa dạng mẫu mã, phong cách được đông đảo giới trẻ đón nhận. Không chỉ dừng lại ở việc yêu thích và sử dụng handmade, các bạn trẻ còn thể hiện sự sáng tạo và cá tính của mình qua những món đồ tự làm.

 

hand121205.jpg

Các bạn trẻ học cách làm các sản phẩm handmade - Ảnh: K.MY

Cửa hiệu Thế giới Handmade chuyên bày bán các vật liệu để làm hàng thủ công bằng tay tuy nằm sâu trong một con hẻm nhỏ của đường Nguyễn Công Trứ (phường 4, TP Tuy Hòa), nhưng lúc nào cũng đông khách. Hằng ngày, cứ sau giờ tan học, hàng trăm học sinh và sinh viên của các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa lại rủ nhau đến đây mua các phụ kiện để làm các vật dụng trang trí. Từ dây da lộn, dây sáp, dây bố, dây kim loại, vải nỉ, vải dạ đến các phụ kiện như mặt dây chuyền, nơ kẹp tóc, khuyên tai… tất cả đều được cửa hiệu bày bán với đa dạng mẫu mã, màu sắc và kích thước. Các bạn trẻ tha hồ sáng tạo ra các sản phẩm, như vòng đeo tay, cặp sách, vòng cổ, móc khóa, cột tóc, lọ hoa, thú bông… Theo chị Lê Thị Thanh Nga, cửa hiệu này được mở từ tháng 2/2012, do con gái chị là Nguyễn Thanh Tâm (sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) ươm mầm ý tưởng. Từ khi còn học THPT, Tâm đã thích làm đồ handmade, nhưng mãi đến khi theo học tại TP Hồ Chí Minh, Tâm mới có cơ hội tiếp xúc với các nơi cung cấp nguyên vật liệu handmade… Sau khi làm thử một số vòng đeo tay thủ công, Tâm nhận được nhiều lời khen ngợi và đặt hàng mua từ các bạn. Handmade là một môn nghệ thuật thú vị, phát huy sự sáng tạo, cái nhìn thẩm mỹ và khéo tay của giới trẻ; Trong khi đó, nhiều bạn trẻ ở TP Tuy Hòa cũng rất thích handmade, nhưng vẫn chưa có nơi nào bày bán các nguyên vật liệu. Vì vậy, Tâm cùng mẹ mở một cửa hàng bán các nguyên vật liệu handmade tại nhà. “Trước khi vào TP Hồ Chí Minh học, tôi mách lại cho mẹ một số “bí kiếp” làm các loại vòng đeo tay, “bùa” cầu may, “bùa” ngủ ngon và một số vật dụng khác như móc khóa, khuyên tai, kẹp tóc, hộp bút… Mẹ vừa làm các sản phẩm này để bày bán cho khách, vừa hướng dẫn lại cho một số bạn trẻ khác thích handmade nhưng chưa biết cách làm. Ngoài làm theo đơn đặt hàng của các bạn, tôi còn thường mang những sản phẩm này bày bán tại các hội chợ handmade. Tuy nhiên, mục đích của tôi khi mở cửa hàng Thế giới handmade không phải để kinh doanh mà mong muốn tạo một sân chơi cho những người trẻ được thể hiện đam mê và sức sáng tạo của mình”, Tâm chia sẻ.

 

Các bạn trẻ đến với Thế giới handmade đa số là học sinh khối THPT và khối THCS. Các em đến tìm mua các nguyên vật liệu, phụ kiện rồi về nhà, lên mạng sưu tầm các cách làm đồ thủ công bằng tay độc đáo. Nhiều học sinh ở xã Hòa Vinh (Đông Hòa) nghe bạn bè mách, cũng tìm sang tận cửa hiệu của Thanh Tâm để theo cô chủ học “lỏm” nghề. Em Nguyễn Thái Hiền Anh, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự tâm sự: “Cứ cuối tuần, em và các bạn lại rủ nhau đến cửa hiệu tìm mua các nguyên vật liệu và nhờ cô chủ chỉ dẫn thêm cách làm một sản phẩm mới. Tuy mất thời gian và kỳ công, nhưng những sản phẩm do tự tay mình làm thấy vui và ý nghĩa hơn nhiều so với những món quà mua. Thêm vào đó, vì là sản phẩm tự làm nên cá nhân tha hồ sáng tạo và thể hiện cá tính, phong cách. Hơn nữa, giá cả các nguyên vật liệu này khá bình dân, hợp với túi tiền của học sinh”.

 

Không chỉ có các bạn nữ, nhiều bạn nam cũng tìm đến đây với mong muốn học cách tự tay làm một món quà lưu niệm xinh xắn để dành tặng bạn bè và người thân. Nhiều bạn còn nảy ra ý định kinh doanh táo bạo, tức là tự làm rồi đến trường bán lại hoặc nhận đơn đặt hàng của các bạn khác cùng lớp. “Thú vị ở chỗ là nhiều khi bạn muốn mua cái thứ hai giống thế cũng không có, vì chúng không được sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, một sản phẩm handmade là cả một quá trình lao động tỉ mẩn, chăm chút. Vì thế, khi tự tay tạo ra những sản phẩm này, chúng ta sẽ càng thêm quý trọng thành quả lao động của mình” - Nguyễn Thị Thu Trang (phường 2, TP Tuy Hòa) bộc bạch.

 

Thế giới của những ý tưởng sáng tạo đồ handmade luôn rộng mở. Đây là một sân chơi lành mạnh để giới trẻ Phú Yên thể hiện sự sáng tạo tinh tế bằng đôi bàn tay khéo léo của mình, đồng thời là cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, rèn luyện đức tính cẩn thận, kiên nhẫn và yêu lao động.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek