Thứ Năm, 24/10/2024 21:29 CH
Điểm sáng vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Tư, 28/11/2012 14:00 CH

Không chỉ là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện, Xã đoàn Hòa Trị (Phú Hòa) còn là điểm sáng trong hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

hoa-tri121128.jpg

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Trị thu gom rác thải tại thôn Quy Hậu - Ảnh: N.CHƯƠNG

Xã đoàn Hòa Trị hiện có 5 chi đoàn thôn với 142 đoàn viên, đa số đều làm nông nên có những khó khăn nhất định trong sinh hoạt đoàn. Trong những năm qua, Xã đoàn luôn quan tâm đến công tác nâng cao trình độ học vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên như: Vận động thanh niên tham gia vào CLB Khuyến nông của các Hợp tác xã (HTX) Hòa Trị 1 và Hòa Trị 2 để nắm bắt khoa học kỹ thuật, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi nâng cao thu nhập cho gia đình; phối hợp với Trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm tại xã… Nhờ đó, ngày càng thu hút nhiều thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

 

Bí thư Xã đoàn Hòa Trị Trần Như Việt nói: “Không những quan tâm đến việc nâng cao kiến thức mà hàng năm Xã đoàn còn tạo điều kiện về nguồn vốn để thanh niên trong xã có điều kiện phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã có 130 đoàn viên, thanh niên được vay vốn làm ăn với tổng dư nợ trên 1,4 tỉ đồng. Nhờ đó ngày càng có nhiều thanh niên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.

 

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được Xã đoàn Hòa Trị đặc biệt quan tâm; phát huy hiệu quả các mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Vào ngày cuối tuần, Xã đoàn thường tổ chức cho doàn viên, thanh niên phát quang, làm đẹp đường giao thông từng thôn, xóm. Đặc biệt, mới đây, Xã đoàn tổ chức chương trình “Hành trình xanh” xuống các thôn trong xã phát quang, rong dọn hàng rào, cây bụi che khuất tầm nhìn, dọn vệ sinh 7 tuyến đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài gần 6km và 20 tuyến đường liên thôn, liên xóm với tổng chiều dài hơn 30km. Thời gian thực hiện chương trình này trong 5 ngày, mỗi ngày có 50 đoàn viên, thanh niên tham gia. Đào Huy Quốc, Bí thư chi đoàn thôn Phụng Tường 1 cho biết: “Khi nhận được kế hoạch của Xã đoàn về việc triển khai chương trình “Hành trình xanh”, mình đã thông báo đến tất cả đoàn viên thanh niên trong thôn đăng ký tham gia và được các bạn hưởng ứng nhiệt tình. Có nhiều bạn làm thợ hồ, thợ sắt, thu nhập mỗi ngày trên 100.000 đồng nhưng vẫn sẵn sàng nghỉ làm để tham gia”.

 

Từ sự nhiệt tình, hăng say của các bạn trẻ đã cuốn hút nhiều người dân ở các địa phương tự nguyện cùng tham gia. Ông Phạm Trọng Y, Phó trưởng thôn Quy Hậu nói: “Ban đầu tôi có nhiệm vụ chỉ dẫn cho anh em làm những đoạn đường bị che khuất tầm nhìn, hay những nơi người dân đổ rác không đúng nơi quy định. Nhưng thấy anh em làm nhiệt tình, vui vẻ quá nên tôi cũng tham gia cùng. Tôi thấy việc làm này của Xã đoàn không chỉ khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên mà nhiều người dân trong xã cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần giữ vệ sinh chung”.

 

Ngoài ra, Xã đoàn Hòa Trị còn thể hiện tính xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Riêng năm 2012, Xã đoàn Hòa Trị vận động, quyên góp được 10 triệu đồng, tặng 20 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động, quyên góp với số tiền gần 53 triệu đồng làm quà tặng cho 55 thanh niên lên đường nhập ngũ… Trước đó, phát huy thế mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, Xã đoàn Hòa Trị đã vận động đoàn viên, thanh niên, các nhà hảo tâm trong xã đóng góp gần 30 triệu đồng, hỗ trợ xóa 2 nhà ở tạm cho gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

 

“Xã đoàn Hòa Trị là một trong những điểm sáng trong hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nhiều năm liền dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện Phú Hòa. Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường… Xã đoàn Hòa Trị thực hiện rất tốt, thu hút đông đảo thanh niên đến với tổ chức Đoàn” – Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Nguyễn Thị Hồng Loan nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek