Thứ Sáu, 25/10/2024 01:24 SA
Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh:
Khơi dậy sức trẻ để xây dựng quê hương
Thứ Ba, 24/07/2012 07:31 SA

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã không ngừng sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khơi dậy sức trẻ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trò chuyện với Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phan Xuân Hạnh xung quanh vấn đề này trước thềm đại hội nhiệm kỳ 2012-2017.

 

tre-gioi120724.jpg

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phan Xuân Hạnh tặng giấy chứng nhận cho thanh niên công nhân trẻ giỏi - Ảnh: T.HIẾU

* Anh cho biết nét nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối nhiệm kỳ qua là gì?

 

- Trong nhiệm kỳ 2008-2012, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn trên các mặt trận, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh học tập và làm theo lời Bác” bằng những việc làm thiết thực gắn với công tác chuyên môn. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Cùng với tuyên dương 20 tập thể và 50 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Đoàn khối đãchủđộng giới thiệu 339 đoàn viên ưu túcho Đảng xem xét và đã kết nạp được 208 đảng viên mới.

 

Bên cạnh đó, phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn khối cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động thiết thực, đạt được nhiều kết quả cao. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được các cấp bộ đoàn hưởng ứng mạnh mẽ, đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn đã đảm nhận và thực hiện được 220 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹthuật được các cấp công nhận, chủ động đảm nhận 268 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi cho các đơn vị hơn 15 tỉ đồng. Thông qua hoạt động “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, trong 4 năm qua, Đoàn khối đã đóng góp gần 820 ngày công, đắp và làm mới 490m đường đất; nạo vét 1.250m kênh mương, nội đồng; tặng 836 suất quà cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, học sinh nghèo trị giá gần 150 triệu đồng; khám, phát thuốc miễn phí cho 600 người, tặng 1.000 bộ bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ gia đình. Đồng thời, chuyển giao hai mô hình ao cá thanh niên; một công trình điện chiếu sáng công cộng; xây dựng được 22 ngôi nhà nhân ái; giúp đỡ hàng trăm gia đình chính sách; vận động, quyên góp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện hơn 1,2 tỉ đồng; chương trình “Góp đá xây Trường Sa” thu hút hàng ngàn đoàn viên tham gia và quyên góp hơn 100 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, Đoàn khối đã nhận đỡ đầu cho 7 học sinh đến khi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, tuổi trẻ Đoàn khối đã hiến được 232 đơn vị máu, đặc biệt, thành lập và duy trì được đội hình Ngân hàng máu sống với 30 đoàn viên để sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người trong các trường hợp đột xuất...

 

doan-kham120724.jpg

Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho người dân vùng cao xã Phú Mỡ - Ảnh: T.HIẾU

* Để đạt được những kết quả trên là do đâu, thưa anh?

- Trước hết nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; sự quan tâm, phối hợp chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, lãnh đạo các doanh nghiệp, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Đoàn. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Đoàn khối là lực lượng lao động trẻ, có trình độ chuyên môn, được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ, tay nghề, luôn đóng vai trò nòng cốt, xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp thời kỳ hội nhập và đẩy mạnh CNH-HĐH tỉnh nhà. Nhờ vậy, khẳng định được vai trò, vị trí và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Những nhiệm vụ trọng tâm nào được Đoàn khối quan tâm trong nhiệm kỳ mới?

- Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên xây hoài bão lớn, đoàn kết, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, đại hội lần này sẽ phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Đồng thời bày tỏ khát vọng và quyết tâm cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn khối sẽ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, bồi đắp niềm tin, văn hóa, đạo đức, lối sống, truyền thống, lịch sử dân tộc cho thanh niên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng hai phong trào lớn của Đoàn là “Năm xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phát triển sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”; tích cực chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, tăng thu nhập của đoàn viên, thanh niên; hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của quê hương Phú Yên anh hùng. Qua đó, phấn đấu cùng toàn Đảng bộ xây dựng các doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên giàu đẹp và văn minh.

* Xin cảm ơn anh!

Những chỉ tiêu đạt được trong nhiệm kỳ qua:

Trong nhiệm kỳ qua, 100% cán bộ, đoàn viên, 80% thanh niên được quán triệt các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- 80% đoàn viên được học tập chương trình lý luận chính trị của Đoàn.

- Giới thiệu cho Đảng 339 đoàn viên ưu tú; kết nạp được 398 đoàn viên mới; thành lập mới 12 cơ sở Đoàn;

- 95% cơ sở Đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, không có cơ sở Đoàn trung bình, yếu; hằng năm có 85% đoàn viên được xếp loại xuất sắc.

- 100% cơ sở Đoàn đều có mô hình hỗ trợ giúp nhau trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động biểu dương, tôn vinh “Người cán bộ trẻ giỏi, Người thợ trẻ giỏi - tay nghề cao”.

- Hằng năm mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một công trình, đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành; 70% đoàn viên có một phần việc thanh niên gắn với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”.

- Trong nhiệm kỳ, Đoàn khối vận động xây dựng được sáu công trình Thanh niên cấp Đoàn khối...

 

TRUNG HIẾU (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek