Thứ Sáu, 25/10/2024 03:22 SA
Một mô hình tổ hợp tác thanh niên có triển vọng
Thứ Tư, 30/05/2012 14:00 CH

Đi vào hoạt động được gần một tháng, Tổ hợp tác (THT) Thanh niên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân (tên giao dịch là Tân Trường Phát) đã tạo được hiệu quả bước đầu. Mô hình này vừa tạo sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích cho người dân địa phương, vừa là một gợi ý thêm các mô hình để thanh niên nông thôn tham khảo, học cách vươn lên làm giàu ngay tại địa phương.

 

long-120530.jpg

Các thành viên của Tổ hợp tác Thanh niên xã Xuân Long trang hoàng quán cà phê sân vườn - Ảnh: H.MY

MÔ HÌNH THIẾT THỰC

 

Theo anh Đỗ Duy Phong, Bí thư Xã đoàn Xuân Long, hiện nay, tổng số thanh niên trong độ tuổi lao động của xã có khoảng 240 người, nhưng số lượng thanh niên thực tế đang có mặt tại địa phương chỉ 139 người. Phần lớn thanh niên ở đây không có nghề nghiệp ổn định và đều có xu hướng ly hương để tìm việc, mưu sinh tại các thành phố lớn. Điều này đã dẫn đến thực trạng số lượng đoàn viên, thanh niên tại xã ngày càng ít, nên chất lượng hoạt động của các phong trào Đoàn cũng không được sôi nổi và hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, khi có những cuộc tiếp xúc thực tế với thanh niên địa phương, Xã đoàn Xuân Long nhận thấy rằng có một bộ phận thanh niên vẫn muốn vươn lên làm giàu ngay tại quê hương mình nhưng họ lại không biết cách để huy động nguồn vốn và khởi nghiệp từ đâu. Ý tưởng thành lập một THT kinh doanh tổng hợp tại địa phương trở thành nỗi trăn trở lớn trong những người cán bộ phụ trách công tác Đoàn của xã. “Giữa năm 2011, nhằm hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Tỉnh đoàn triển khai kế hoạch hướng dẫn các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh vận động đoàn viên, thanh niên thành lập các THT và HTX Thanh niên. Hay tin, chúng tôi như diều được tiếp thêm gió. Vậy là mấy anh em cùng lập một đề án chi tiết về việc thành lập một Tổ hợp tác Thanh niên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ ngay tại địa phương rồi trình qua các cấp Đoàn duyệt”, anh Phong chia sẻ.

 

THT Thanh niên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ xã Xuân Long chính thức hoạt động từ đầu tháng 5/2012. Mỗi ngày, quán cà phê sân vườn phục vụ gần 400 khách. Ngoài ra, Hội sinh vật cảnh tại quán còn chăm sóc, trưng bày hơn 30 chậu cảnh các loại. Anh Bùi Văn Tự, đồng chủ quán cho biết: “Nhân dịp giải bóng đá Euro 2012 khai mạc vào ngày 8/6 tới, quán sẽ mở suốt đêm để phục vụ thanh niên và người dân với mục đích xem bóng đá lành mạnh. Sau khi giải bóng đá kết thúc, quán cà phê sẽ tiếp tục hoạt động với hình thức lồng chiếu những bộ phim hay của điện ảnh các nước”.

 

HƯỚNG PHÁT TRIỂN

 

THT Thanh niên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ xã Xuân Long là đơn vị hoạt động kinh doanh đa ngành nghề. Giai đoạn đầu là mở quán cà phê sân vườn phục vụ nhu cầu giải khát của mọi người kết hợp thành lập Hội sinh vật cảnh chuyên chăm sóc và mua bán cây cảnh, phục vụ nhu cầu vào các ngày lễ, tết của người dân. Giai đoạn hai sẽ thành lập xưởng đúc chậu bán thủ công với đa dạng các loại mẫu mã, phân phối theo hai hình thức là ký gửi và mở cửa hàng bán khi sản xuất với số lượng lớn đảm bảo được nhu cầu thị trường; thành lập lò đúc bánh tráng có cả sấy bánh để chủ động về yếu tố thời tiết, đảm bảo cung ứng bánh tráng xuyên suốt trong năm. Ngoài ra, khi thu hồi đủ vốn, THT Thanh niên xã Xuân Long sẽ xây dựng một khu vui chơi giải trí tại khu đất trước Trung tâm Văn hóa thông tin -Thể thao của huyện và Huyện đoàn Đồng Xuân để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi. Khi thực hiện thành công tại thị trấn, khu vui chơi giải trí sẽ được di chuyển về các xã trong toàn huyện để có thể phục vụ cho tất cả thiếu nhi. Theo dự kiến, ngoài 6 thành viên sáng lập của tổ hợp tác, thông qua việc triển khai thực hiện các ngành nghề của đề án sẽ giải quyết việc làm cho hơn 100 thanh niên khác tại địa phương.

 

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Trần Quốc Huy cho biết: “Đây là Tổ hợp tác Thanh niên đầu tiên của huyện, tập hợp những thanh niên có hoài bão, nhiệt huyết, muốn vươn lên làm giàu. Bên cạnh việc tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người dân, thông qua đề án, THT Thanh niên xã Xuân Long còn tạo việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là thanh niên. Ngoài ra, mô hình này còn là một gợi ý để thanh niên nông thôn tham khảo, học cách vươn lên làm giàu ngay tại địa phương và nên được các Xã đoàn khác nhân rộng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek