Thứ Sáu, 25/10/2024 03:23 SA
Pháp “Trường Sa”
Thứ Tư, 06/06/2012 18:00 CH

Tuy mới 28 tuổi, nhưng Trương Công Pháp quê xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) đã là thượng úy, Chính trị viên Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân. Anh còn là một báo cáo viên giỏi cấp toàn quân.

 

Truong-Cong-Phap120606.jpg

Trương Công Pháp - Ảnh: T.HÀ

Trương Công Pháp sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có bốn anh em, cha từng là cán bộ ở Tiểu đoàn 96 (Tỉnh đội Phú Yên), bị địch bắt ở tù và thả về năm 1973, đã về hưu, còn mẹ làm ruộng và công việc nội trợ. Cuộc sống vất vả nên từ nhỏ Công Pháp đã ý thức được khó khăn của gia đình, anh học hành rất chăm chỉ để không phụ lòng cha mẹ. Để nối nghiệp cha, năm 2002, Trương Công Pháp thi đậu vào Trường sĩ quan Lục quân 2 (tỉnh Đồng Nai). Sau 5 năm học tập và rèn luyện ở ngôi trường mà nhiều bạn trẻ mơ ước này, năm 2007 tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về công tác tại Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân đứng chân ở tỉnh Khánh Hòa. Nhờ phấn đấu tốt, luôn có tinh thần cầu tiến, năm 2009, anh được tổ chức chọn cử đi đào tạo tại Học viện Phòng không - Không quân, sau đó về lại công tác ở đơn vị cũ. Đến năm 2011, trong lúc mẹ ở quê bị bệnh nan y, đang phải chạy thận nhân tạo, không biết sẽ ra đi lúc nào; đứa con đầu lòng còn rất nhỏ, anh là một trong những người được chọn ra công tác ở Trường Sa. Tuy thương mẹ và vợ con hết mực nhưng với tinh thần “vì Tổ quốc quên mình, vì nhân dân hy sinh, vì chủ quyền của Tổ quốc”, anh đã viết đơn tình nguyện ra công tác tại Trạm Ra đa 11, đảo Trường Sa Lớn thuộc Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân. Với cương vị là Bí thư chi bộ, Chính trị viên của Trạm Ra đa 11, anh luôn nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công Pháp cho biết: “Nhiệm vụ của trạm là sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, dẫn đường cho không quân ta bay thực hiện các nhiệm vụ ở Trường Sa và cùng các lực lượng khác tham gia luyện tập các phương án, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”. Theo anh Pháp, để thực hiện được điều đó, người chiến sĩ phải luôn tập trung cao độ trong thời tiết thuận lợi cũng như khó khăn, hợp đồng tác chiến với các lực lượng khác, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

 

Tuy công việc rất nặng nề trong điều kiện hết sức khó khăn đối với những người lính đảo, nhưng anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Công Pháp thổ lộ: “Là một người con sinh ra và lớn lên trên quê hương đất Phú giàu truyền thống cách mạng, bản thân tôi rất vinh dự và tự hào. Bản thân tôi được đào tạo chuyên nghiệp trên ghế nhà trường, vì thế tôi nguyện cống hiến hết khả năng, đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam nói chung, quần đảo Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nói riêng”.

 

Song song với công tác chuyên môn, thời gian rảnh, Chính trị viên Trương Công Pháp thường cùng các chiến sĩ trên đảo tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho đơn vị. Những chậu rau cải, rau dền, rau muống xanh mượt, những giàn bí, giàn mướp được trồng gọn gàng bên hiên nhà của đơn vị; những con heo đang ủn ỉn trên sân... thể hiện sự cần cù, chăm chỉ của những người lính Cụ Hồ ở nơi đầu sóng ngọn gió này. “Là một người lính đảo, không chỉ biết làm chuyên môn mà cần phải biết làm mọi thứ. Trồng rau là một niềm vui và để thấy được Trường Sa rất gần với đất liền, đặc biệt là cải thiện bữa ăn cho các chiến sĩ trên đảo”, Công Pháp tâm sự.

 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, Trương Công Pháp còn tham gia các cuộc thi và đoạt giải cao. Năm 2010, tham gia cuộc thi Cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên giỏi, anh đoạt giải nhất cấp Trung đoàn, Sư đoàn và đoạt giải ba cấp Quân chủng Phòng không - Không quân. Năm 2011, tham gia thi Báo cáo viên tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, anh cũng đoạt giải cao và được công nhận là báo cáo viên giỏi toàn quân.

 

Chia tay Trương Công Pháp, chia tay Trường Sa, chúng tôi về lại đất liền mà lòng bồi hồi xúc động không sao quên được những tình cảm của anh cũng như các cán bộ, chiến sĩ trên đảo đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc xa xôi ấy. Rời Trường Sa, tôi càng hiểu thêm tâm trạng xa nhà, xa đất liền của cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo.

 

THANH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek