Thứ Sáu, 25/10/2024 07:21 SA
Tuổi trẻ Phú Yên:
Sẵn sàng chung tay xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 22/02/2012 11:00 SA

Tỉnh Đoàn Phú Yên vừa có kế hoạch tổ chức Tháng Thanh niên năm 2012, đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cho mỗi cơ sở Đoàn trong xây dựng nông thôn mới. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Đào Bảo Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

nao-vet120222.jpg

Đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng - Ảnh: T.HIẾU

* Xin đồng chí cho biết, Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh Đoàn đã chọn chủ đề và những hoạt động chủ điểm nào để triển khai?

 

- Để triển khai thực hiện Tháng Thanh niên năm 2012, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh Đoàn đã có kế hoạch hành động và chọn chủ đề “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới, vì xã hội văn minh và giàu đẹp” gắn với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”. Trên cơ sở chủ đề đó, Tỉnh Đoàn sẽ triển khai các hoạt động chủ điểm theo tuần như: Thanh niên với văn hóa giao thông và trật tự xã hội; trải nghiệm nông thôn và đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi; vì cuộc sống cộng đồng - an sinh xã hội và đồng hành với thanh niên về nghề nghiệp, việc làm và khởi sự doanh nghiệp.

 

* Với chủ đề “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới, vì xã hội văn minh và giàu đẹp”, Tỉnh Đoàn đã triển khai công tác cho các cơ sở đoàn thực hiện như thế nào?

 

- Ngay từ cuối năm 2011, BTV Tỉnh Đoàn đã chủ động ban hành và triển khai ngay kế hoạch “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020” gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Với Tháng Thanh niên năm 2012, trước mắt BTV Tỉnh Đoàn tập trung chỉ đạo theo hướng các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch và đăng ký đảm nhận một số hợp phần trong 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới như: lĩnh vực văn hóa, y tế, môi trường, an ninh trật tự để thực hiện. Cụ thể, trong năm 2012 chỉ đạo và yêu cầu tất cả Xã Đoàn xây dựng được kế hoạch triển khai kế hoạch tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới trên tinh thần đảm bảo theo tiến độ chỉ đạo của từng địa phương về xây dựng xã điểm nông thôn mới. Còn về phía Tỉnh Đoàn, trong năm 2012 cũng sẽ đảm nhận việc thực hiện một số xã theo tinh thần xây dựng 20 xã điểm của tỉnh (dự kiến ba xã), góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

 

* Toàn tỉnh đang triển khai đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017. Vậy có công trình, phần việc nào gắn với sự kiện này, thưa đồng chí?

 

- Bên cạnh thực hiện theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận một công trình phần việc thanh niên”, BTV Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo, tập trung triển khai 10 hoạt động trọng tâm lớn nhằm tuyên truyền về Tháng Thanh niên, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, Đại hội Đoàn các cấp... Đồng thời, tập huấn công tác tổ chức đại hội Đoàn các cấp; vận động thanh thiếu niên thực hiện tốt pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống lạm dụng bia, rượu trong thanh niên; tổ chức đăng ký đảm nhận và tu sửa các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo, gia đình chính sách, hiến máu tình nguyện, các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, văn minh đô thị; tổ chức trồng cây xanh, đảm nhận và thực hiện các tuyến đường Thanh niên tự quản, thôn, xóm xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp và phát triển các tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc…

 

kham120222.jpg

Đoàn viên thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh khám phát thuốc cho người dân xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.HIẾU

* Để huy động sức trẻ vào việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Tỉnh Đoàn đã có những biện pháp gì nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên?

 

- Có thể nói, các hoạt động của hai phong trào cách mạng của Đoàn là “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” trong nhiệm kỳ qua đã thực sự tạo chuyển biến tích cực về chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên trên nhiều đối tượng thanh niên. Đây là hoạt động xuyên suốt của Đoàn trong nhiều năm qua được đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia. Hai phong trào này đã phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thanh niên tỉnh nhà đã hăng hái, xung kích trong lao động và phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện cải cách hành chính, hội nhập quốc tế.

 

Qua triển khai, thực hiện, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Phú Yên đã có bước phát triển mới, tương đối toàn diện trên các mặt công tác; các hoạt động được tổ chức thường xuyên và đi vào chiều sâu, nhiều việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, ở các địa phương, đơn vị đã được Đoàn Thanh niên chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả. Từ phong trào, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp được rèn luyện, trưởng thành, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, vươn lên trong lao động, học tập, đóng góp tài năng, nhiệt huyết của mình trong công cuộc CNH-HĐH quê hương, đất nước. Với những kết quả đạt được, trong thời gian đến, BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào theo hướng gắn với tình hình và yêu cầu của sự phát triển địa phương, đất nước.

 

* Cảm ơn đồng chí!

 

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek